Thử nghiệm taxi bay đầu tiên của Nhật Bản trước thềm World Expo 2025

Một dịch vụ taxi hàng không (taxi bay) được thiết lập để giới thiệu tại Triển lãm Thế giới 2025Osaka đã được thử nghiệm tại công viên Lâu đài Osaka mới đây (ngày 14/3). Theo chính quyền tỉnh cho biết đây là lần đầu tiên ở Nhật một trong những chiếc máy bay đã được thử nghiệm từ buồng lái.

điểm ngắm hoa anh đào đẹp ở Osaka lâu đài Osaka

Lâu đài Osaka trong sắc hoa anh đào

Nhật Bản có kế hoạch đưa “ô tô bay” trở thành một trong những điểm thu hút chính của hội chợ World Expo 2025. Những phương tiện này dự kiến sẽ cung cấp phương tiện tiếp cận địa điểm tổ chức sự kiện dự kiến được bố trí trên một hòn đảo nhân tạo ở vịnh Osaka.

Thử nghiệm tập trung vào các dịch vụ được cung cấp bởi công ty thương mại Marubeni Corp, 1 trong 5 công ty được chọn để vận hành taxi bay. Doanh nghiệp này đã sử dụng một phương tiện một chỗ ngồi do Hoa Kỳ sản xuất, khác với các phương tiện dự kiến sẽ được triển khai cho sự kiện kéo dài 184 ngày vào năm 2025.

Trong thử nghiệm, chiếc máy bay bay thẳng lên không trung, được nâng lên bởi nhiều cánh quạt của nó khoảng 10 giây sau khi kích hoạt. Trong khi lơ lửng cách mặt đất khoảng 8 mét, nó di chuyển lùi, tiến, trái và phải và kéo dài nhiều lần trước khi hạ cánh.

Chiếc tàu này được điều khiển bởi Masatoshi Kumagai, một phi công được cấp phép, đồng thời là người sáng lập và Giám đốc điều hành của GMO Internet Group Inc, công ty cung cấp dịch vụ an ninh mạng cho hoạt động của ô tô bay và máy bay không người lái. Ông Kumagai, người đã trải qua khóa đào tạo ở Hoa Kỳ cho chuyến bay chia sẻ rằng nó có cảm giác “giống như sử dụng máy chơi game.”

Ông cho biết thêm “Tôi nghĩ vấn đề bây giờ không phải là công nghệ, mà thách thức lớn phía trước là các quy định của Nhật Bản và cảm xúc của người dân” về an toàn.

Những chiếc ô tô bay được lên kế hoạch cho cuộc triển lãm sẽ chở từ 2 đến 5 người mỗi chiếc và dự kiến sẽ kết nối 3 phần của địa điểm trên Yumeshima, một hòn đảo nhân tạo ở Osaka. Marubeni có kế hoạch vận hành máy bay 5 chỗ do công ty Vertical Aerospace Group Ltd của Anh chế tạo cho sự kiện này, sau khi hãng dành chỗ giao hàng cho 25 phương tiện từ công ty vào tháng 1.

ô tô bay

Ảnh minh hoạ

Các công ty khác có hợp đồng cung cấp dịch vụ bao gồm công ty mẹ của All Nippon Airways Co, ANA Holdings Inc, sẽ hợp tác với công ty khởi nghiệp Joby Aviation Inc. của Hoa Kỳ để vận hành máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng 5 chỗ. Japan Airlines có kế hoạch sử dụng máy bay 2 người lái do công ty Volocopter GmbH của Đức phát triển và SkyDrive Inc có trụ sở tại trung tâm Nhật Bản cũng dự định cung cấp dịch vụ máy bay 2 chỗ bằng một phương tiện do chính họ phát triển.

Cuộc thử nghiệm được tổ chức với sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh Osaka nhằm nâng cao nhận thức về ô tô bay trước thềm triển lãm thế giới. Chính quyền tỉnh có kế hoạch giải quyết nhanh chóng các vấn đề xung quanh khả năng thương mại bằng cách trợ cấp cho việc xây dựng các cảng cho tàu cũng như các chuyến bay thử nghiệm tiếp theo. Với các chuyến bay qua các khu dân cư dự kiến sẽ diễn ra, chính quyền tỉnh đang nỗ lực giảm ô nhiễm tiếng ồn và thuyết phục người dân địa phương về sự an toàn.

Chính quyền tỉnh Osaka cho biết, trong khi cuộc thử nghiệm đánh dấu chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của đất nước đối với một chiếc taxi bay thì các cuộc thử nghiệm thành công ngoài trời đối với tàu có người lái được điều khiển từ mặt đất trước đó đã diễn ra ở tỉnh Oita phía Tây Nam Nhật Bản và các nơi khác.

World Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 13 tháng 4 đến ngày 13 tháng 10 với chủ đề “Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta”.

Hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ xác nhận tham gia Expo 2025 OSAKA

Công trình kì lạ: Tháp Mặt Trời ở Công viên Triển lãm Expo ‘70

 

Nguồn: Japan Today 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る