Mẹo để có một trải nghiệm ngắm hoa anh đào chuẩn Nhật

Còn gì tuyệt vời hơn là được cùng bạn bè, gia đình ăn uống, trò chuyện và hòa mình vào không gian thơ mộng dưới những tán hoa anh đào. Kỳ này, hãy cùng LocoBee tìm hiểu về cách tận hưởng Ohanami tại Nhật Bản.

trải nghiệm ngắm hoa anh đào

Dự báo lịch nở hoa anh đào trên toàn nước Nhật 2023

 

Ohanami là gì?

Nhắc đến mùa xuân ở Nhật Bản người ta thường nghĩ đến hình ảnh hoa anh đào tiếng Nhật gọi là sakura. Mùa hoa anh đào luôn thu hút nhiều khách du lịch từ khắp đất nước và trên thế giới đến với nhiều điểm ngắm hoa anh đào nổi tiếng của Nhật Bản. Phong tục cùng gia đình, bạn bè tụ tập và ngắm hoa gọi là Ohanami.

trải nghiệm ngắm hoa anh đào

Bạn có thể thấy cảnh những người cổ xưa thưởng thức Ohanami trong Công viên Asukayama từ trên các bản in khắc gỗ thời Edo (1603-1868).

 

Không có gì tuyệt vời hơn là ngồi dưới tán hoa anh đào cùng với mọi người thưởng thức các món ăn ngon. Hãy xem hướng dẫn 4 bước để thưởng thức Ohanami dễ dàng của LocoBee dưới đây để có thể ngắm hoa anh đào theo cách của người Nhật.

Bước 1: Tìm hiểu ý nghĩa của phong tục Ohanami

Nguồn gốc của phong tục ngắm hoa Ohanami là gì?

Ban đầu, người ta tổ chức những bữa tiệc linh đình dưới tán hoa anh đào nở rộ để chào mừng các vị thần mùa màng.

Vậy hoa anh đào và gạo có mối liên hệ như thế nào?

Sự xuất hiện của hoa anh đào báo hiệu sự chuyển mùa từ đông sang xuân và ngay sau đó là thời điểm gieo cấy lúa. Người ta tin rằng các vị thần thu hoạch ngự giữa hoa anh đào, khi hoa anh đào bắt đầu nở trên các ngọn đồi và từ từ di chuyển xuống các cánh đồng, điều này giống như các vị thần thu hoạch đang di chuyển từ trên núi xuống để thực hiện phép thuật của họ lên các cánh đồng lúa.

trải nghiệm ngắm hoa anh đào

10 loại đồ ngọt Nhật Bản phổ biến và được yêu thích nhất

Để tôn vinh các vị thần bảo vệ mùa màng, người dân Nhật Bản sẽ tổ chức các nghi lễ dưới tán hoa anh đào với sự hiện diện của các vị thần. Mặc dù thức ăn được dành cho các vị thần, nhưng mọi người cũng sẽ ăn tối và uống rượu trong khi cầu mong một vụ mùa bội thu.

Tầng lớp quý tộc Nhật Bản đã biến việc thưởng thức hoa anh đào thành một nghệ thuật. Họ chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa anh đào, trong khi vừa uống rượu, tiệc tùng và làm thơ, cùng nhau bàn về các vấn đề của cuộc sống. Các nhà quý tộc và nhà thơ cũng sẽ lên đường du ngoạn để tìm kiếm những địa điểm nổi tiếng và mới lạ để thưởng thức sakura.

Vào thời Edo, phong tục này đã trở thành một chuyến du ngoạn nhàn nhã được mọi tầng lớp trong xã hội yêu thích. Ngày nay, mọi người cũng vẫn mong đợi các bữa tiệc Ohanami với bạn bè, đồng nghiệp hoặc gia đình.

 

Bước 2: Chọn địa điểm ngắm hoa

Trên khắp Nhật Bản có rất nhiều địa điểm vừa nổi tiếng, cũng có những địa điểm mà chỉ người dân địa phương mới biết, nơi có thể ngắm những tán hoa anh đào tuyệt đẹp.

hoa anh đào

Đầu tiên, bạn nên tìm hiểu các địa điểm phù hợp để thưởng hoa trên Internet hoặc các tờ báo địa phương. Sau đó, hãy nhớ kiểm tra thời gian cao điểm ước tính của những nơi bạn muốn đến, chẳng hạn như dựa vào dự báo hoa anh đào do Tổng công ty Khí tượng Nhật Bản đưa ra.

Mặc dù Ohanami thường diễn ra vào đầu tháng 4, nhưng các khu vực khác nhau có thời điểm hoa nở rộ khác nhau. Nếu bạn đến Nhật Bản vào tháng 3, Kyushu và Shikoku sẽ vào mùa cao điểm, trong khi khu vực cực bắc Tohoku và Hokkaido sẽ vào mùa hoa anh đào cao điểm vào cuối tháng 4 và tháng 5.

 

Bước 3: Chuẩn bị cho chuyến dã ngoại kết hợp Ohanami

Ohanami tất nhiên được tổ chức với mục đích chính là để ngắm hoa, nhưng việc cùng bạn bè, gia đình thưởng thức đồ ăn và thức uống và chuyện trò sẽ khiến trải nghiệm trở nên thú vị hơn. Người Nhật có một câu tục ngữ “hana yori dango”, có nghĩa là “bánh dango tuyệt vời hơn cả hoa”. Câu tục ngữ đề cập đến Ohanami và cách một số người thích những điều thực tế hơn thẩm mỹ.

trải nghiệm ngắm hoa anh đào

Nếu bạn muốn tận hưởng Ohanami theo phong cách dã ngoại và không chỉ đơn giản là dạo qua những tán cây, thì hãy mang theo nhiều thức ăn, đồ uống và đồ ăn nhẹ, đặc biệt nếu bạn định ở lại trong vài giờ. Ohanami bento thường bao gồm các loại thức ăn nhiều màu sắc, có kích thước vừa ăn như sushi, yakitori (thịt xiên), dango (bánh gạo ngọt cắm trên que), onigiri (cơm nắm). Các cửa hàng bách hóa cũng có bán các hộp cơm bento làm sẵn theo mùa là một lựa chọn ngon miệng và nhỏ gọn.

Bạn cũng sẽ cần một tấm bạt hoặc ghế di động để ngồi, đồng thời cũng nên mang theo một số túi nhựa để đựng rác.

 

Bước 4: Một số điểm cần lưu ý

Sau khi chọn địa điểm, chuẩn bị sẵn sàng thức ăn và đồ uống, đã đến lúc bạn có thể bắt đầu chuyến du xuân thưởng thức Ohanami rồi! Tuy nhiên, cần ghi nhớ 1 vài điểm sau.

trải nghiệm ngắm hoa anh đào

10 trải nghiệm mùa xuân ở Nhật không thể bỏ qua

Trước hết, nếu bạn đã chọn điểm đến là 1 địa điểm Ohanami nổi tiếng, hãy đến đó sớm để chọn được chỗ ngồi như ý. Vào những ngày cao điểm, công viên có thể trở nên đông đúc rất nhanh chóng. Thứ 2, không xả rác. Điểm đến của bạn có thể có thùng rác hoặc không. Vui lòng phân loại rác của bạn và mang về nhà nếu không tìm thấy thùng rác. Đây là một lý do tại sao bạn nên mang theo một số túi để đựng rác. Cuối cùng, mặc dù bạn có thể không cưỡng được vẻ đẹp của những bông hoa anh đào, nhưng xin đừng ngắt hoa nhé!

Chúc bạn có một trải nghiệm ngắm hoa anh đào thật trọn vẹn tại Nhật Bản nhé!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る