13 vật dụng phòng chống thiên tai cần thiết

Nhật Bản là quốc gia chịu nhiều thiên tai như động đất, bão, lụt. Trong trường hợp xảy ra thảm họa mọi người thường sẽ được hướng dẫn tới “trung tâm sơ tán” và “các địa điểm khác (nhà/ô tô)”. Hãy chuẩn bị các vật dụng phòng chống thiên tai tùy theo nơi bạn sẽ sơ tán đến.

Bạn không thể mang theo quá nhiều vật dụng phòng chống thiên tai đến trung tâm sơ tán. Mặt khác, khi có thiên tai thì ở nhà có khả năng mất điện và mất nước nên cần chuẩn bị trước các vật dụng, hàng hóa chống thiên tai để đề phòng rủi ro xảy ra. Trong bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu 2 dạng vật dụng/hàng hóa phòng chống thiên tai cực kỳ cần thiết: “để mang đi” và “để sơ tán tại nhà”. Nắm được các thông tin này, bạn có thể giảm thiểu thiệt hại do thảm họa gây ra và bảo vệ cuộc sống cho bản thân và gia đình.

 

1. [Để mang đi] 10 món đồ phòng chống thiên tai nhất định phải có

phòng chống thiên tai

Khi di chuyển đến trung tâm sơ tán, bạn cần mang theo đồ phòng chống thiên tai của riêng mình. Hãy cân nhắc trọng lượng của hành lý, vật dụng phòng chống thiên tai để mang đi ở mức tối thiểu cần thiết. Ngoài ra, nhiều hàng hóa phòng chống thiên tai mang theo trong trường hợp khẩn cấp sẽ được sử dụng khi trở về nhà hoặc xe riêng. Vì vậy, có thể nói những vật dụng chuẩn bị sẵn trong túi mang đi khẩn cấp (balo phòng chống thiên tai/túi sơ tán) là những vật dụng cơ bản.

Sau đây, hãy cùng tìm hiểu những vật dụng rất hữu ích khi đến nơi sơ tán trong trường hợp khẩn cấp. Hãy chuẩn bị một bộ sơ tán cơ bản để đề phòng thảm họa mà bạn không bao giờ biết khi nào nó sẽ xảy ra.

Nước uống

Nước là nhu cầu cần thiết cho cuộc sống của con người. Lượng nước uống tiêu chuẩn cần thiết mỗi ngày cho một người trưởng thành là khoảng 3 lít, vì vậy hãy dự trữ lượng nước uống đủ 3 lít x 3 ngày cho mỗi người. Việc kiểm tra định kỳ cũng là cần thiết, chẳng hạn như thay thế bằng một chai mới sau khi hết hạn sử dụng. Có thể cho khoảng 2 lít nước uống vào túi cấp cứu để bạn có thể bù nước khi sơ tán. Để dễ uống, hãy chuẩn bị những phần nhỏ như “500ml x 4 chai nhỏ”.

Thức ăn

Trong trường hợp xảy ra thảm họa, có khả năng các đường dẫn khí đốt, điện và nước có thể ngừng hoạt động. Do đó, bạn cần chuẩn bị cơm, đồ hộp, bánh kẹo và các loại thực phẩm không cần đun nấu, hoặc thực phẩm bảo quản được lâu như bánh mì trong khoảng 3 ngày cho số lượng người ăn và đừng quên chú ý hạn sử dụng. Tại các trung tâm sơ tán, thực phẩm như cơm nắm và bánh mì thường được phân phát. Điều quan trọng là phải chuẩn bị loại thức ăn cung cấp protein, vitamin và chất xơ chẳng hạn như rau và cá đóng hộp, hoặc các loại thức ăn để được trong túi Zip và bảo quản được lâu.

Vật dụng vệ sinh hàng ngày

Để giữ sức khỏe tốt nhất có thể trong trường hợp khẩn cấp, điều quan trọng là phải nhớ mang theo đồ dùng vệ sinh cá nhân của riêng bạn. Bạn nên chuẩn bị sẵn giấy vệ sinh, gel sát khuẩn, khẩu trang, kem đánh răng, khăn tắm (khăn nén), khăn ướt… cho từng thành viên trong gia đình. Đối với phụ nữ, băng vệ sinh dùng trong 1-2 ngày là vật dụng không thể thiếu. Nếu bạn có con nhỏ, đừng quên mang theo tã, khăn lau và túi khử mùi.

Dược phẩm

Trong trường hợp xảy ra thiên tai, có nguy cơ cao bị thương và sức khỏe giảm sút. Hãy chắc chắn rằng bạn có một bộ dụng cụ sơ cứu đủ để điều trị những vết thương tương đối nhỏ. Nếu bạn mắc bệnh mãn tính, bạn nên để các loại thuốc thông thường và sổ ghi chép thuốc của bạn ở nơi dễ lấy. Nếu bạn bị đau bụng kinh, hãy chuẩn bị thuốc giảm đau, và nếu bạn có vấn đề về đường tiêu hóa do căng thẳng, hãy chuẩn bị các loại thuốc có thể đáp ứng với những thay đổi của môi trường sinh hoạt, chẳng hạn như thuốc tiêu hóa và thuốc điều hòa đường ruột.

Vật có giá trị

Chắc hẳn khi sơ tán, ai cũng muốn mang đi tất cả những vật có giá trị của mình, nhưng bạn cần cẩn thận lựa chọn những thứ cần thiết cho cuộc sống tại trung tâm sơ tán và mang theo những thứ tối thiểu nhất. Hãy nhớ mang theo tiền mặt (bao gồm cả tiền xu) để sử dụng điện thoại công cộng, bản sao chứng minh nhân dân hoặc thẻ bảo hiểm y tế và con dấu cá nhân cần thiết để làm thủ tục tại các cơ quan nhà nước. Điều quan trọng là phải lưu giữ hồ sơ về tài khoản ngân hàng và thông tin bảo hiểm của bạn. Đừng quên mang theo sổ tay mẹ và bé nếu bạn có con nhỏ.

Thiết bị chiếu sáng

Điều quan trọng nữa là bạn phải chuẩn bị đèn pin hoặc đèn chiếu sáng dễ dàng cầm khi di chuyển, phòng trường hợp sơ tán trên đường tối hoặc nếu dây điện tại nơi trú ẩn bị đứt. Bạn cũng nên chuẩn bị một chiếc đèn có thể đặt trên sàn hoặc trên bàn và dễ dàng điều chỉnh độ sáng. Vì các thiết bị chiếu sáng này sử dụng pin nên bạn cũng nên mang theo pin dự phòng trong túi khẩn cấp.

Công cụ thu thập thông tin

Trong một thảm họa, việc truy cập vào các nguồn thông tin như truyền hình và Internet có thể khó khăn. Bạn nên sử dụng các công cụ thu thập thông tin như đài phòng chống thiên tai để cập nhật được thông tin khi cần. Khi chọn đài phòng chống thiên tai, bạn nên chọn đài có thể nghe cả chương trình AM và FM, chọn loại có chức năng sạc bằng tay quay trong trường hợp hết pin.

Vật dụng cần thiết theo mùa

Điều quan trọng là phải thường xuyên xem xét túi khẩn cấp và thay thế các vật dụng phòng chống thiên tai theo mùa. Chuẩn bị những vật dụng phù hợp với thời tiết như xịt chống côn trùng, kem chống nắng vào mùa hè, quần áo ấm, tất dày, ủ ấm vào mùa đông. Ngoài ra, trong mùa mưa và mùa có nhiều bão, bạn có thể cho áo mưa vào túi khẩn cấp để đảm bảo an toàn.

Vật dụng theo nhu cầu cá nhân

Ngoài những vật dụng đã đề cập trên đây, việc chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho cá nhân và gia đình là rất quan trọng. Ví dụ, nếu sơ tán cùng trẻ sơ sinh, bạn nên chuẩn bị địu em bé, sữa hoặc bình sữa, nếu sơ tán cùng thú cưng, hãy chuẩn bị đồ dùng khẩn cấp cần thiết cho thú cưng của bạn.

Vật dụng nhỏ

Ngoài ra, còn có các mặt hàng nhỏ khác có thể mang đi trong trường hợp khẩn cấp như sau: Dụng cụ viết, nút bịt tai, túi nilon, găng tay, pin, còi cảnh báo… Hãy sắp xếp những vật dụng nhỏ này ngăn nắp và có thể lấy 1 cách nhanh chóng từ túi khẩn cấp.

Hai ứng dụng cảnh báo thiên tai Nhật Bản không thể thiếu trong điện thoại của bạn

 

2. [Sơ tán tại nhà] 3 vật dụng nhất định phải có để phòng chống thiên tai

phòng chống thiên tai

Nếu bạn đang sơ tán tại nhà, ngoài các vật dụng khẩn cấp thông thường, bạn sẽ cần các vật dụng phòng chống thiên tai phù hợp để sơ tán tại nhà. Mặc dù có nhiều rủi ro khi ở nhà, nhưng trong những tình huống không thể vào trung tâm sơ tán, bạn sẽ phải sơ tán trong ô tô hoặc sơ tán ngoài trời. Nếu bạn chuẩn bị sơ tán đến một nơi không phải là nhà hoặc trung tâm sơ tán, bạn cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết với giả định rằng bạn sẽ không thể sử dụng nước, điện hoặc gas. Sau đây, hãy tìm hiểu những vật dụng phòng chống thiên tai dành cho sơ tán gia đình mà bạn nên chuẩn bị bên cạnh những vật dụng khẩn cấp cần mang ra ngoài.

Chăn và túi ngủ

Khi sơ tán trong ô tô hoặc ngoài trời, những đồ dùng phòng thảm họa như chăn, túi ngủ và chăn nhôm là những vật dụng cần thiết. Bạn cũng nên chuẩn bị một tấm thảm cách nhiệt, có đệm tốt để bạn có thể trải xuống và nằm ở bất cứ đâu. Để chuẩn bị sơ tán trong xe, bạn nên chuẩn bị một tấm che nắng có tác dụng cản ánh sáng mặt trời và không khí lạnh xuyên qua kính chắn gió để đảm bảo an toàn. Khi sơ tán đến một nơi trú ẩn, bộ đồ giường cơ bản thường được phát, vì vậy bạn không cần mang theo túi ngủ hoặc chăn.

Dụng cụ nấu nướng

Trong nhiều trường hợp, điện không thể sử dụng được khi xảy ra thiên tai, vì vậy hãy chuẩn bị dụng cụ nấu ăn và bộ đồ ăn dễ sử dụng trong mọi tình huống, chẳng hạn như bếp gas mini, túi hâm nóng thức ăn, đĩa giấy và đũa dùng một lần. Ngoài bếp gas mini, bạn cũng có thể chuẩn bị các vật dụng như “Eco Solar Cooker (bếp năng lượng mặt trời), loại bếp này sẽ giúp bạn vẫn nấu ăn được khi hết bình gas.

Nhà vệ sinh di động

Trong hoàn cảnh sơ tán, chuyện đi vệ sinh cũng có thể trở thành 1 vấn đề khó khăn. Việc nhịn đi vệ sinh có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, vì vậy hãy chuẩn bị cả nhà vệ sinh di động nếu có thể. Đối với bộ bồn cầu, bạn hãy chuẩn bị sẵn chất keo tụ có tác dụng diệt khuẩn, khử mùi cao và túi ni lông chắc chắn để đựng chất thải vào. Có nhiều loại nhà vệ sinh di động làm sẵn trên thị trường, nhưng bạn cũng có thể tự làm bằng bìa cứng. Nếu nó quá lớn, trẻ em và người già có thể khó sử dụng, vì vậy hãy chọn một tấm bìa cứng có kích thước phù hợp với bạn và gia đình bạn.

Phân biệt các thuật ngữ sơ tán khi có thiên tai ở Nhật

 

3. Loại thùng các – tông làm vật dụng phòng chống thiên tai cần chuẩn bị trong trường hợp khẩn cấp

phòng chống thiên tai

Thùng các – tông có thể sử dụng trong nhiều trường hợp. Mặc dù nó là vật liệu đóng gói, nhưng trên thực tế, bìa cứng rất linh hoạt và là vật dụng hữu ích trong tình huống phòng chống thiên tai. Ví dụ về việc sử dụng thùng các – tông trong thời gian xảy ra thảm họa: giường ngủ đơn giản, nhà vệ sinh di động, bể chứa nước, ghế, đồ bịt mắt để dễ ngủ…

Các địa điểm sơ tán trong trường hợp xảy ra thảm họa, thiên tai bao gồm “trung tâm sơ tán” và “nhà/ô tô”. Hãy chuẩn bị cho các tình huống xấu bằng cách chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết để ứng phó trong nhiều trường hợp khác nhau.

Làm gì khi gặp tình huống khẩn cấp hoặc thiên tai ở Nhật?

 

Nguồn: www.bestcarton.com

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る