Độc lạ Nhật Bản: Phát hành thẻ căn cước cho mèo

Chính quyền địa phương trên đảo Amami-Oshima ở tỉnh Kagoshima chuẩn bị cấp thẻ nhận dạng cá nhân cho mèo để khuyến khích chủ nhân nuôi thú cưng trong nhà, như một cách để giải quyết vấn đề mèo hoang tấn công các loài động vật quý hiếm của địa phương.

Bắt đầu từ tháng 4 này, 5 đô thị lớn tạo nên hòn đảo cận nhiệt đới Amami đó là thành phố Amami, thị trấn Setouchi, thị trấn Tatsugo, làng Yamato và Uken, sẽ phát hành thẻ quản lý chính thức được gọi là “thẻ Maya Nyamber”. Maya trong tiếng địa phương có nghĩa là “mèo”. Ngày 22 tháng 2 được chỉ định là Ngày Mèo Quốc gia ở Nhật Bản vì cách đọc ngày này gần giống với tiếng mèo kêu trong tiếng Nhật, “Nyan nyan nyan.” Cái tên này cũng là một cách chơi chữ trên thẻ “My Nyamber” dành cho mèo (còn thẻ dành cho người là Mynumber).

奄美大島

Rất hiếm khi chính quyền địa phương ở Nhật Bản cấp thẻ căn cước cho mèo. Tại đảo Amami, mỗi đô thị, thành phố có quy định riêng về việc nuôi mèo nhà đúng cách, nhằm mục đích loại bỏ mèo hoang và mèo nhà thả rông trên hòn đảo được xếp hạng Di sản Thiên nhiên Thế giới này.

Sáng kiến này đã được “Hội đồng các biện pháp quản lý mèo khu vực Amami-Oshima” bao gồm 5 thành phố công bố vào ngày 21 tháng 2, trước Ngày Mèo Quốc gia. Theo hội đồng, tính đến tháng 12 năm 2022, có khoảng 2.500 con mèo nhà được đăng ký trên đảo, trong khi khoảng 1.600 con mèo đi lạc đã được xác nhận.

Độc lạ Nhật Bản: Phát hành thẻ căn cước cho mèo

Nguồn: The Mainichi

“Thẻ Maya Nyamber” sẽ được hội đồng phát hành với điều kiện chủ sở hữu mèo và những người thân của họ phải đăng ký theo yêu cầu của pháp lệnh địa phương và mèo được gắn vi mạch, đồng thời mèo được giữ nghiêm ngặt trong nhà. Thẻ ID đi kèm với một bức ảnh, có tên và địa chỉ của những con mèo trong nhà, màu lông của chúng và những người liên hệ khẩn cấp ngoài chủ sở hữu.

Ông Hirata Hiroyuki, chủ tịch hội đồng và người đứng đầu bộ phận Di sản Thiên Nhiên thế giới của chính quyền thành phố Amami, cho biết: “Bằng cách phát hành những thẻ này, chúng tôi muốn nâng cao số lượng chủ sở hữu giữ thú cưng trong nhà đúng cách”. Phí làm thẻ là 1.000 yên (khoảng 175 nghìn đồng) mỗi thẻ và các đơn đăng ký được chấp nhận tại mỗi chính quyền thành phố.

thỏ ở Kagoshima

Tại sao cần phải gắn chip cho chó mèo ở Nhật?

Trên đảo Amami-Oshima, mèo nhà đôi khi trở nên hoang dã sau khi ở ngoài trời một thời gian và cuối cùng đi lạc vào vùng núi. Trong những năm gần đây, chính quyền địa phương đã bắt giữ mèo hoang vì lo ngại chúng sẽ tấn công thỏ Amami, loài được chỉ định là Di tích tự nhiên quốc gia đặc biệt và các loài khác, gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái bản địa của hòn đảo.

10 loại thú cưng dễ nuôi nhất dành cho người độc thân (kì 2)

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る