Những điều thú vị về dép đi trong nhà ở Nhật

Nhật Bản đã có truyền thống bỏ giày khi bước vào các tòa nhà từ thời cổ đại, nhưng việc sử dụng dép đi trong nhà chỉ có từ những năm 1950. Việc tháo giày dép đi bên ngoài tại sảnh và đi vào bên trong bằng dép đi trong nhà là nghi thức mà bạn nên biết khi sống hoặc tới Nhật du lịch.

Cùng LocoBee tìm hiểu về những điểm thú vị về dép đi trong nhà ở Nhật qua bài viết này nhé!

Chế độ ăn uống của người Nhật đang thay đổi

 

Dép đi trong nhà: Sự phát triển sau chiến tranh

Du khách đến ryokan (nhà trọ truyền thống) ở Nhật Bản được yêu cầu bỏ giày. Sau khi cất chúng vào tủ đựng giày hoặc dưới sàn, khách mang dép để đi trong nhà. Ngoài ra còn có dép đặc biệt để sử dụng trong nhà vệ sinh. Tại các khách sạn kiểu Tây, việc đi giày vào phòng là có. Thế nhưng việc chuẩn bị sẵn dép đi trong phòng là điều thường thấy.

dép đi trong nhà slipper

Nhật Bản đã đóng cửa với hầu hết người nước ngoài trong hơn 2 thế kỷ. Một hiệp ước vào năm 1854 với Hoa Kỳ báo trước sự mở cửa nhanh chóng của đất nước và sự xuất hiện của nhiều du khách phương Tây. Trong khi người Nhật Bản đã quen với việc cởi dép zori hoặc guốc geta trước khi vào bên trong thì hầu hết những du khách này lại không.

Vì có rất ít khách sạn kiểu phương Tây vào thời điểm đó, nên du khách ở trong những ngôi nhà và đền thờ kiểu Nhật Bản. Các vấn đề thường phát sinh khi họ bước vào với đôi giày của mình, sử dụng chiếu tatami cho một loại thảm, dẫn đến thảm sậy bị hỏng. Cư dân của khu định cư nước ngoài ở Yokohama đã đặt hàng thứ đã trở thành “dép đi trong nhà” đầu tiên của Nhật Bản từ người thợ thủ công Tokyo Tokuno Risaburo, mặc dù chúng thực sự đã được mang khi người dùng vẫn đang đi giày. Giống như ngày nay, những đôi dép có thiết kế mở ở gót chân và bên trái và bên phải được cho là có hình dạng giống hệt nhau.

cảng Yokohama

Từ khoảng những năm 1950, khi cuộc sống của người Nhật trở nên Tây hóa hơn và các phòng ăn có sàn gỗ trở nên phổ biến hơn, các nhà sản xuất đã khuyến khích việc đi dép trong nhà. Những thứ này giống như giày dép ngày nay và sự tương tự của chúng với zori hoặc geta có thể đã giúp họ làm quen nhanh hơn. Ở Nhật Bản, giày xuất hiện ở lối vào của các suối nước nóng và sento (nhà tắm công cộng), đền thờ và các nhà hàng Nhật Bản, nơi thực khách ngồi trên sàn nhà. Không có gì lạ khi nhìn thấy các doanh nhân đàm phán trong bộ vest đi đôi với dép lê.

 

Quan niệm về việc giữ gìn một không gian sạch sẽ

Một số người nói rằng thói quen cởi giày ở Nhật Bản có từ khoảng 2.000 năm trước và có những bức tranh cuộn từ thời Heian (794–1185) cho thấy các quý tộc tuân theo phong tục trong nhà của họ.

Do mùa hè nóng ẩm của đất nước, các ngôi nhà truyền thống có sàn nâng lên một chút so với mặt đất để tránh ẩm ướt và cho phép gió mát đi qua bên dưới. Ở cửa ra vào, mọi người bỏ giày ở tấm tataki ngang mặt đất, bước lên để vào nhà.

Khi mọi người ngồi trực tiếp trên tatami hoặc sàn nhà, điều này đã thúc đẩy thói quen cởi bỏ giày dép bẩn từ những con đường không trải nhựa trước khi vào trong nhà. Tatami cũng là nơi để trải nệm ngủ. Ngay cả dép cũng không được mang trên tatami.

tatami

Sự phát triển của Tatami trong văn hóa Nhật Bản

Nhà xã hội học Nakane Chie đã nhấn mạnh tầm quan trọng của uchi (bên trong) và soto (bên ngoài) như một cách để phân định các không gian riêng biệt trong văn hóa Nhật Bản. Bên trong ngôi nhà được xem như một không gian sạch sẽ, so với thế giới bên ngoài và sảnh vào (genkan) là một ranh giới. Giày được tháo ra để ngăn các yếu tố ô uế xâm nhập vào bên trong ngôi nhà.

 

Giày đi trong nhà ở trường học Nhật Bản

Từ cấp tiểu học đến trung học, học sinh tại hầu hết các trường học đều thay giày uwabaki trong nhà khi vào tòa nhà. Tại các trường học là phòng chiếu tatami trong thời kỳ Edo (1603–1868), trẻ em thực hiện việc cởi giày như một thói quen.

tatami

Việc chuyển sang các tòa nhà trường học bằng gỗ và bê tông chuyên dụng, sau đó từ quần áo kiểu Nhật Bản sang kiểu phương Tây vào khoảng năm 1930 đã dẫn đến ý tưởng sử dụng uwabaki thay vì trẻ em đi chân trần hoặc đi tất tabi. Một thiết kế phổ biến hiện nay tương tự như giày ba lê đã được giới thiệu vào cuối những năm 1950. Cũng có những trường học sử dụng giày thể thao như uwabaki.

 

Các loại dép đi trong nhà ở Nhật ngày nay

Các nhà sản xuất không ngừng cố gắng tạo lợi thế bằng cách quảng bá các tính năng mới trong dép của họ, chẳng hạn như lớp lót ấm áp, các vết lồi để xoa bóp bấm huyệt lòng bàn chân, và các đặc tính kháng khuẩn và chống mùi hôi. Thậm chí có những loại dép có thể mang đi để chà sàn như cây lau nhà. Những chiếc khác có thể được làm sạch trong máy giặt hoặc đã được cải tiến để tránh trượt quá nhiều. Một số người có những bộ dép khác nhau để phù hợp với mùa.

dép đi trong nhà slipper

Bạn thấy lịch sử sự phát triển của dép đi trong nhà ở Nhật thế nào? Thú vị phải không? Đừng quên thực hiện nghi thức này để không bị coi là thất lễ nếu có dịp tới những nơi sử dụng dẹp đi trong nhà ở Nhật nhé!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る