Biểu tình đòi tăng lương tối thiểu ở Nhật Bản

Trong bối cảnh giá tiêu dùng tăng chóng mặt, khoảng 100 người đã biểu tình tại quận Shibuya của thủ đô Tokyo vào ngày 26/2, kêu gọi tăng mạnh mức lương tối thiểu của đất nước.

Kaede Motegi, một sinh viên 21 tuổi tại một trường đại học tư thục ở gần Tokyo, đã giương cao một biểu ngữ nằm ngang, màu hồng có dòng chữ “Tăng mức lương tối thiểu” ở tiền tuyến của cuộc biểu tình. Sau khi Motegi bắt đầu quan tâm đến nghèo đói và bất bình đẳng, anh ấy bắt đầu tham gia vào các nhóm như người tổ chức cuộc biểu tình mang tên Aequitas, chuyên đối mặt với những vấn đề xã hội này.

lương tối thiểu

Cuộc biểu tình được đề xuất như một cách để ủng hộ những người lao động không thường xuyên và những người khác đang phải đối mặt với hoàn cảnh kinh tế khắc nghiệt. Cầm những tấm biểu ngữ, những người biểu tình chủ yếu là thanh niên kêu gọi những người đang gặp khó khăn, chẳng hạn như những người lao động không thường xuyên được trả lương thấp đang xoay sở để trả các khoản vay sinh viên và những sinh viên hiện đang làm việc ca đêm để chi trả cho việc học đại học…

Motegi làm công việc văn phòng bán thời gian vào buổi tối tại siêu thị và bệnh viện để trả học phí và các chi phí học tập khác. Siêu thị trả mức lương tối thiểu của tỉnh Saitama là 987 yên. Anh ấy làm ca trực tại bệnh viện. Anh ấy nhận thêm công việc bán thời gian vì khó khăn trong chi trả chi phí sinh hoạt. Anh chia sẻ thêm “Có những lúc tôi bỏ lỡ các lớp học ở trường đại học hoặc phải vật lộn vì buồn ngủ vào ban ngày”.

Anh sống tại nhà của gia đình mình nhưng có ít nhất một người bạn làm việc ở siêu thị hầu như hàng ngày, cần phải tự chi trả mọi thứ vì họ đến từ bên ngoài khu vực Tokyo. Các nhân viên của siêu thị đã đàm phán để tăng 10% tiền lương như một phần của “cuộc biểu tình mùa xuân” hàng năm của các liên đoàn lao động ở Nhật Bản. Thế nhưng người sử dụng lao động đã không có phản hồi.

làm thêm

Một nữ cư dân Tokyo 25 tuổi hầu như không đủ sống, kiếm được khoảng 190.000 yên sau thuế hàng tháng trong khi trả 17.000 yên mỗi tháng cho khoản vay sinh viên. Cô ấy nói, “Mức lương 1.500 yên mỗi giờ là mức tối thiểu cần thiết để mọi người có thể sống một cách bình thường nhất.”

Một nữ cư dân Tokyo khác ở độ tuổi 30 là nhân viên bình thường nhưng vẫn chỉ kiếm được khoảng 150.000 yên sau thuế hàng tháng. Cô ấy đã thay đổi công việc do các vấn đề sức khỏe gây ra bởi thời gian làm thêm giờ kéo dài. Cô cho biết rằng những công việc toàn thời gian đáp ứng điều kiện không có thời gian làm thêm dài của cô ấy thì được trả lương thấp.

“Ngay cả khi tôi cắt giảm chi phí tiện ích và thực phẩm, tôi chẳng còn gì sau khi trả tiền thuê nhà. Tôi phải từ bỏ mọi thứ: kết hôn, con cái, chuyển nhà hoặc thay đổi công việc.” Cô không có thời gian để tìm thông tin để chuyển việc. Theo cách nói của cô, đây là lần đầu tiên cô tham gia một cuộc biểu tình do hoàn cảnh khó khăn”.

Mức lương tối thiểu của Tokyo đã được tăng lên 1.072 yên vào tháng 10 năm ngoái.

6 bảo hiểm bắt buộc dành cho người lao động tại Nhật Bản

 

Nguồn: The Mainichi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る