Tiền lương nhận được nếu làm việc ngày nghỉ ở Nhật tính như thế nào?

Tiền lương nhận được khi làm việc vào ngày nghỉ lễ, tết ​​bằng 1,35 lần trở lên mức lương cơ sở, làm việc vào ngày nghỉ lễ tết ngoài quy định bằng 1,25 lần. Trong trường hợp này, tiền lương bảo hiểm được tính dựa trên tiền lương theo giờ. Tuy nhiên, có những trường hợp không nhận được phụ cấp ngay cả khi làm việc vào ngày nghỉ do hợp đồng lao động của công ty và quy tắc làm việc.

Trợ cấp thất nghiệp ở Nhật: Kiến thức tổng quan

 

Phụ cấp làm việc vào các ngày lễ và ngày nghỉ theo quy định

“Ngày nghỉ theo luật định” là số ngày nghỉ tối thiểu hợp pháp, thường là 1 ngày/tuần hoặc 4 ngày/tuần. Mặt khác, “những ngày nghỉ lễ không theo quy định” là những ngày nghỉ do công ty đưa ra ngoài những ngày nghỉ lễ hợp pháp. Đây được gọi là “kỳ nghỉ theo lịch trình”.

làm việc ở Nhật

Nếu bạn làm việc vào các ngày lễ hợp pháp, tiền lương của bạn sẽ là 1,35 lần trở lên như một khoản phụ cấp. Nếu bạn làm việc vào ngày nghỉ theo lịch trình, bạn chỉ được trả 1,25 lần tiền lương như một khoản phụ cấp cho “làm thêm giờ” nếu bạn làm việc hơn 40 giờ trong một tuần (tính từ Chủ Nhật đến Thứ 7).

 

Các trường hợp không được hưởng trợ cấp

Ví dụ: Giả sử 1 công ty có 2 ngày nghỉ/tuần là Chủ Nhật – ngày nghỉ lễ theo luật định và Thứ 7 – ngày nghỉ lễ được chỉ định. Trong trường hợp đó, nếu bạn làm việc vào Chủ Nhật, là ngày nghỉ lễ hợp pháp, thì mức trợ cấp sẽ cao hơn 1,35 lần. Nếu bạn làm việc vào ngày lễ theo lịch trình, bạn sẽ được trả gấp 1,25 lần phụ cấp làm thêm giờ cho phần thời gian trong tuần vượt quá 40 giờ.

công ty Nhật Bản

Mặt khác, có 3 trường hợp bạn không được trả tiền trợ cấp.

(1) Khi nghỉ bù

Đây là trường hợp công ty có hướng dẫn trước về việc nghỉ bù, chẳng hạn như “Thay vì chủ nhật đi làm thì thứ 2 được nghỉ”. Trường hợp này công ty đã dời ngày nghỉ lễ nên không phải trả phụ cấp ngày lễ tết. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, bạn sẽ được trả 1,25 lần phụ cấp cho bộ phận có số giờ làm việc trong tuần vượt quá 40 giờ.

(2) Khi phụ cấp nghỉ lễ được tính vào lương cơ bản

Nếu hợp đồng lao động quy định mức lương cơ bản là 10.000 yên, trong đó 50.000 yên sẽ được trả như một khoản lương phụ cố định, thì tiền lương phát sinh do làm việc vào ngày nghỉ và làm thêm giờ sẽ không vượt quá 50.000 yên.

③ Đối với trường hợp là người quản lý

Việc tính lương làm thêm cho những người được gọi là “người quản lý” sẽ có thể không tuân theo các quy định liên quan đến làm thêm giờ và làm việc vào ngày nghỉ trong Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động.

 

Kiểm tra các quy tắc làm việc để biết thêm chi tiết

1 điểm lưu ý là cần kiểm tra xem liệu “kỳ nghỉ” đó có phải là ngày nghỉ hợp pháp hay ngày nghỉ theo quy định của công ty hay không.

kiểm tra

Ngoài ra, trên đây là trường hợp cơ bản, tùy từng công ty mà tỷ lệ phụ cấp thay đổi tùy theo lịch làm việc, hoặc nếu làm thêm vượt quá thời gian nhất định sẽ được trợ cấp thêm. Để biết chi tiết, bạn nên kiểm tra các quy tắc làm việc cụ thể của công ty bạn đang làm việc.

Cách lấy giấy chứng nhận nghỉ việc để xin trợ cấp thất nghiệp ở Nhật

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る