Chế độ làm việc theo thâm niên có ưu điểm gì?

Hệ thống làm việc theo thâm niên được thiết lập ở Nhật Bản trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế cao, và thể hiện những lợi ích hoạt động trong một thời gian dài cho đến khi nền kinh tế bong bóng sụp đổ. Cùng phân tích về những đặc điểm của hệ thống này nhé!

 

Ưu điểm

lương thâm niên

Tăng cảm giác gắn bó với công ty

Theo hệ thống thâm niên, nhân viên có xu hướng gắn bó lâu dài với công ty vì đó là nguyên tắc họ đã được đào tạo, có những người cho đến khi già vẫn làm việc như những nhân viên bình thường. Là thành viên của công ty, lòng trung thành của họ với công ty được củng cố và tỷ lệ nghỉ việc giảm xuống.

Dễ tạo tinh thần đoàn kết giữa các nhân viên

Khi thời gian làm việc tăng lên, cơ hội để nhân viên hợp tác với nhau trong nhiều nhiệm vụ khác nhau sẽ tăng lên một cách tự nhiên. Nhờ đó, tinh thần đoàn kết giữa các nhân viên, tinh thần đồng đội có xu hướng tăng lên.

Vận hành trơn tru hệ thống đào tạo nội bộ

Tích lũy dữ liệu về loại kết quả mà hệ thống giáo dục nội bộ sẽ mang lại tùy thuộc vào số năm phục vụ, hoạt động của hệ thống giáo dục sẽ trôi chảy. Như đã thấy trong hệ thống dựa trên hiệu suất, những nhân viên lớn tuổi hơn sẽ không bị những nhân viên trẻ tuổi vượt mặt, vì vậy những tiền bối sẽ không keo kiệt với công nghệ và kiến ​​thức khi đào tạo cấp dưới. Lương và chức vụ được tự động nâng theo độ tuổi và thâm niên làm việc nên dễ đánh giá nhân sự.

[Lương hưu tại Nhật Bản] Khi nào nên bắt đầu nhận lương hưu?

 

Điều kiện duy trì hệ thống thâm niên

lương thâm niên

Để duy trì hệ thống thâm niên, các điều kiện sau phải được đáp ứng:

  1. Công ty liên tục phát triển. Để đạt được mục tiêu đó, điều cần thiết là toàn bộ nền kinh tế Nhật Bản phải tiếp tục tăng trưởng và tiêu dùng cũng phải tăng lên
  2. Kỹ năng và khả năng của người lớn tuổi sẽ phải tiếp tục tăng lên. Lý do đưa ra hệ thống thâm niên là ý tưởng rằng số năm phục vụ tỷ lệ thuận với kỹ năng và khả năng. Hệ thống thâm niên đã được chấp nhận với tiền đề là những người lao động lớn tuổi có nhiều kỹ năng hơn và có thể thực hiện các trách nhiệm cao hơn.

Nhược điểm của hệ thống thâm niên cũng ngày một nhiều hơn. Lý do được cho là do tình trạng giảm phát kéo dài và sự lỗi thời của các kỹ năng từng phụ thuộc vào kỹ năng cá nhân do những đổi mới trong công nghệ thông tin.

Tiền lương thực tế ở Nhật Bản giảm mạnh nhất trong hơn 8 năm

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る