[Người Nhật nghĩ gì?] Mua nhà riêng hay mua chung cư?

Đối với người Việt Nam hay người Nhật Bản thì mua một ngôi nhà mới có thể là lần mua hàng lớn nhất trong cuộc đời. Tuy nhiên điều đầu tiên cần cân nhắc là có nên mua một ngôi nhà biệt lập hay mua nhà chung cư?

Lần này, LocoBee đã tổng hợp các cuộc khảo sát bằng câu hỏi về lựa chọn mua nhà riêng hay mua chung cư. Hi vọng rằng những bạn người Việt đang sống tại Nhật có nhu cầu mua nhà có thể tham khảo để quyết định cho tương lai!

 

Lựa chọn mua chung cư

căn hộ

Khảo sát của TONARISK tháng 12 năm 2022 với 491 người đã mua nhà chung cư cho thấy suy nghĩ của người Nhật về lựa chọn này.

  1. An ninh tốt hơn nhà riêng: 58,9%
  2. Dễ dàng bảo trì, quản lí nhà và sân vườn: 54,8%
  3. Di chuyển thuận lợi đến ga tàu điện: 46,4%
  4. Giá rẻ hơn nhà riêng: 29,9%
  5. Thích chung cư (không có ý định mua nhà riêng): 18,9%
  6. Môi trường ở chung cư tốt hơn nhà riêng (cơ sở công cộng…): 17,9%
  7. Giá trị của căn hộ khó bị giảm hơn so với nhà riêng: 15,1%
  8. Sống một mình (không cần nhiều phòng và không gian rộng): 6,9%
  9. Không tìm thấy nhà riêng/đất tốt: 6,3%

Kể từ khi Nhật Bản mở cửa cho lao động phổ thông người nước ngoài, tỉ lệ tội phạm ở nước này đã tăng lên nhanh chóng. Nếu như trước đây họ đi ra ngoài mà không cần khoá cửa thì giờ đây dù ở nhà vẫn có thể bị trộm cướp gõ cửa. Chính vì vậy suy nghĩ ở chung cư sẽ an toàn ở nhà riêng đã dần hình thành và trở thành tiêu chí quan trọng khi lựa chọn mua căn hộ chung cư hay nhà riêng.

Trong trường hợp mua nhà riêng sẽ cần phải tự sửa chữa mọi thứ từ cấu trúc đến nội thất, nhưng trong trường hợp mua căn hộ ở chung cư, cấu trúc có thể được sửa chữa bởi Ban quản lí toà nhà. Nếu bạn sống trong một ngôi nhà riêng, bạn sẽ cần phải lợp lại mái nhà hoặc sơn lại mái nhà, vì vậy bạn sẽ cần phải bảo trì nó thường xuyên nên mua chung cư sẽ tốt hơn. Những ngôi nhà riêng yêu cầu bảo trì sân vườn và thuế bất động sản cao, đó là lý do tại sao nhiều người thích căn hộ hơn.

Có thể thấy rằng nhiều ý kiến ​​muốn giao cho ban quản lý nhà chung cư vì cho rằng việc bảo trì thường xuyên mái và tường ngoài ở nhà riêng sẽ tốn thời gian và tiền bạc. Bên cạnh, cũng có ý kiến ​​cho rằng cần phải chăm sóc vườn tược, dọn phân chó mèo hoang quanh nhà. Nhà riêng có ưu điểm là có sân vườn và có thể tự tạo kiểu dáng theo ý thích nhưng mặt khác, có thể có nhược điểm là bạn phải tự lo mọi thứ. Về khía cạnh đó, có vẻ như điểm mạnh của chung cư là thu phí quản lí và giao trách nhiệm cho Ban quản lý.

Giá đất ở Nhật Bản có xu hướng cao nếu muốn sống gần nhà ga hoặc siêu thị, vì vậy nhiều người được hỏi cho biết họ muốn mua nhà chung cư hơn là nhà riêng để thuận tiện đi lại. Chưa kể đa số người Nhật Bản đi làm bằng tàu điện nên chuyện nhà có gần ga tàu hay không là một vấn đề lớn.

Thế tiến thoái lưỡng nan của Nhật Bản: Nhà bỏ trống và chung cư cao tầng

 

Lựa chọn mua nhà riêng

nhà riêng

Khảo sát của MY HOME MARKET® năm 2019 với 80 người cho thấy các lí do khiến họ chọn mua nhà riêng chứ không phải căn hộ chung cư.

Lí do mua nhà riêng

  • Tìm thấy căn nhà mà mình muốn ở: 32,1%
  • Kết hôn nên cần có nhà mới: 22,2%
  • Con cái đã lớn nên cần nhà rộng hơn: 21%
  • Được miễn thuế và ưu đãi về lãi suất vay mua nhà: 18,5%
  • Muốn có nhà riêng để đón con sắp chào đời: 16%
  • Do chuyển việc hoặc chuyển công tác: 9,9%
  • Muốn sống riêng, không ở cùng cha mẹ: 3,7%
  • Nhà hiện tại đã cũ: 3,7%
  • Được thừa kế đất: 1,2%
  • Lí do khác: 29,6%

Các lí do khác thường tập trung vào việc nuôi dạy con cái, chẳng hạn như nhiều cha mẹ muốn con học trường nào đó nên chuyển nhà đến khu vực có trường đó. Ngược lại, một số người thì quyết định không sinh con nên muốn sử dụng tiền của mình để mua nhà. Cũng có người muốn mua nhà để đầu tư hoặc tặng lại cho người thân trong tương lai…

Yếu tố quyết định việc mua nhà

  1. Ngôi nhà nằm ở nơi mà bản thân muốn sống
  2. Giá nhà phù hợp với dự toán mong muốn
  3. Tiện đường đi làm, phù hợp với môi trường làm việc
  4. Gần trường học, công viên, bệnh viện, phù hợp với sự trưởng thành và cuộc sống của con cái
  5. Ngôi nhà do công ty xây dựng tốt làm ra
  6. Tính năng trong nhà (cách âm, kín gió…) tốt
  7. Ấn tượng tốt với nhà mẫu ở buổi giới thiệu bán nhà
  8. Được đánh giá cao từ người đã ở xung quanh đó
  9. Trong tương lai giá nhà có thể tăng

Yếu tố quyết định số 1 là “bất động sản ở nơi bản thân muốn sống” chiếm 32,1%, điều này cho thấy xu hướng nhấn mạnh vào vị trí của bất động sản. Tiếp theo, 17,3% cho biết “Bất động sản đáp ứng ngân sách mong muốn của bản thân”, có vẻ như đó là kết quả tự nhiên khi đang tìm kiếm một ngôi nhà theo ngân sách có hạn. 9,9% cho biết “Thuận tiện cho việc đi làm”. 8,6% quyết định vì “Sơ đồ tầng đúng như ý muốn của tôi”. Các lý do liên quan đến vị trí như thuận tiện đi lại, môi trường nuôi dạy trẻ em được xếp hạng cao.

Giá trung bình của căn hộ chung cư ở khu vực quanh Tokyo

 

Lời khuyên từ người có kinh nghiệm

mua nhà

  • Kiểm tra môi trường xung quanh, đặc biệt là các kế hoạch phát triển trong tương lai của khu vực
  • Nếu một ngôi nhà đạt được 80-90% tiêu chí mà bản thân đề ra thì nên quyết định mua hay không vì không thể tìm được bất động sản đáp ứng 100% mong muốn của cá nhân
  • Chuẩn bị trước ít nhất nửa năm để có thể đưa ra quyết định kịp thời. Mua nhà là một giao dịch mua đắt tiền, vì vậy điều quan trọng là phải chuẩn bị kĩ tinh thần
  • Sự tiện lợi của việc mua sắm, trường học dành cho trẻ em, bệnh viện.. và bầu không khí của ngôi trường nơi trẻ em theo học là những điểm quan trọng cần xem xét
  • Mua nhà với tầm nhìn về tương lai. Không mua trên sự bốc đồng của bản thân
  • Nên mua một ngôi nhà mà bạn nghĩ sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên thú vị
  • Sự tiện lợi của đất đai và tòa nhà, cách bố trí phòng ốc và cách bố trí phòng ốc có liên quan trực tiếp đến sự hài lòng về nơi ở, mặc dù rất khó để xác định nó tốt hay xấu cho đến khi bạn thực sự sống ở đó. Việc tưởng tượng và lựa chọn/tạo ra một cuộc sống là rất quan trọng
  • Kiểm tra thông tin thảm họa của vùng đất (trước đây có phải là đầm lầy không…)
  • Kiểm tra và tìm hiểu danh tiếng cũng như tình hình tài chính của công ty xây dựng và xây dựng nhà ở
  • Có thể thay đổi bên trong ngôi nhà ngay cả khi đã sống trong đó nhưng môi trường xung quanh thì không thể thay đổi, vì vậy nên tập trung vào môi trường xung quanh và kiểm tra nó. Bạn nên kiểm tra xem mình có thể sống an toàn và thoải mái về mặt an ninh (cảnh sát, lưu lượng giao thông), các cơ sở công cộng (bệnh viện, công viên, nhà trẻ, trường học). Sau khi mua nhà, bạn nên xem lại bảo hiểm của mình. Bạn có thể giảm trợ cấp tử vong vì bạn sẽ có một tài sản mà bạn có thể để lại cho gia đình mình và sử dụng khoản đó cho chi phí y tế và học phí của con cái trong tương lai

Thời điểm và lí do mua nhà rất khác nhau và không có câu trả lời chính xác. Tuy nhiên, khi biết những người thực sự mua coi trọng điều gì và họ lo lắng điều gì khi mua nó, bạn có thể đặt mục tiêu như “tiết kiệm tiền” và tiến một bước gần hơn đến việc hiện thực hóa ngôi nhà của chính bạn.

5 tiêu chí chọn mua hoặc thuê nhà của người Nhật

 

Nguồn: prtimes, MY HOME MARKET®

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る