Nguyên nhân khiến nước trong bồn cầu rò rỉ và cách khắc phục

Bồn cầu trong nhà vệ sinh bị rò rỉ nước có thể do nhiều lý do. Một số người bỏ cuộc ngay lập tức vì họ nghĩ không thể sửa chữa trừ khi họ có chuyên môn. Tuy nhiên bạn cũng đừng lo lắng quá, tùy thuộc vào các triệu chứng và nguyên nhân mà có thể tự sửa chữa. Trong bài viết này, LocoBee sẽ giải thích cặn kẽ mọi thứ, từ cách ứng phó tạm thời đến phương pháp sửa chữa khi nước trong bồn cầu không ngừng chảy.

 

1. Ứng phó tạm thời khi nước trong bồn cầu không ngừng chảy

bồn cầu

Nếu bạn bắt tay ngay vào sửa chữa bồn cầu, có khả năng sẽ xảy ra sự cố khác ngoài việc nước chảy liên tục, vì vậy điều quan trọng là phải bắt đầu sửa chữa bồn cầu sau khi hoàn thành việc ứng phó tạm thời. Nếu nước trong bồn cầu không ngừng chảy, hãy ứng phó tạm thời bằng cách sau:

Đóng van nước

Việc đóng van ngắt nước sẽ ngừng cấp nước vào bồn cầu và ngăn nước tiếp tục chảy. Vì không thể kiểm tra, sửa chữa khi nước vẫn tiếp tục chảy, hãy đóng van ngắt càng sớm càng tốt. Hãy nhớ số lần bạn vặn van khi đóng khóa vòi. Nếu bạn quên vặn van bao nhiêu lần thì sau khi sửa chữa sẽ khó điều chỉnh lưu lượng nước.

Rút phích cắm của bồn cầu có hệ thống sưởi

Hãy rút phích cắm của nắp bồn cầu có sưởi trước khi cố gắng sửa chữa bồn cầu. Khi sửa chữa, các bộ phận được lấy ra khỏi bồn cầu nên nước có thể bắn ra xung quanh. Nếu vẫn cắm phích cắm của bồn cầu có hệ thống sưởi, sẽ có nguy cơ rò rỉ điện do nước bắn vào. Cho phích cắm đã tháo vào túi nhựa để tránh bị ướt.

Hiểu cách mở nắp bồn cầu

Khi sửa chữa bồn cầu, bạn thường thao tác bên trong bồn cầu, vì vậy bạn cũng nên nắm được cách mở nắp bồn cầu. Nắp của bồn cầu có thể dễ dàng tháo ra bằng cách nhấc nó lên. Tuy nhiên, nếu nắp có khu vực rửa, hãy tháo ống cấp nước ở phía sau nắp trước khi tháo nắp bồn cầu.

 

2. Làm thế nào để tìm ra nguyên nhân của từng triệu chứng

sửa chữa bồn cầu

Nhiều bộ phận và đường ống được sử dụng trong nhà vệ sinh. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra hiện tượng rò rỉ nước của bồn cầu. Về cơ bản, cần tìm xem nước vẫn chảy ở đâu và kiểm tra hư hỏng các bộ phận. Sau đây chúng ta hãy cùng tham khảo cách tìm ra nguyên nhân của từng triệu chứng bồn cầu bị chảy nước nhé.

2-1. Nước chảy trong bể chứa không ngừng

Nếu nước chảy trong bể không ngừng, có thể phao có vấn đề hoặc phao bị nổi. Nước trong bồn cầu tích lại hoặc chảy ra dựa trên nguyên lý hoạt động của phao trong bồn chứa. Do đó, nếu phao gặp trục trặc, nước được đưa vào bồn cầu sẽ không thể kiểm soát tốt. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, không thể xác định xem phao có bị lỗi hay không chỉ bằng cách mở nắp bồn cầu và nhìn vào bên trong. Tiếp theo đây là cách phát hiện xem phao có vấn đề hay không.

Các vấn đề với phao:

  • Nếu nước không ngừng ngay cả sau khi nhấc phao nổi lên, thì có thể nghi ngờ rằng van chặn nước của vòi liên kết với phao có vấn đề
  • Vòi phao và phao được liên kết với nhau, khi phao được nhấc lên, van chặn của vòi phao sẽ đóng. Ngược lại, khi phao đi xuống, van chặn của vòi phao sẽ mở ra và nước được cấp vào bồn cầu. Nói cách khác, nếu vòi phao có vấn đề, van chặn của vòi phao sẽ vẫn mở ngay cả khi phao được nhấc lên
  • Nếu bạn nhấc phao lên mà nước dừng chảy, có thể nước tiếp tục chảy vào bồn cầu là do phao có vấn đề chứ không phải vòi phao. Phao có thể không nổi lên khi bồn cầu chứa đầy nước
  • Nếu phao không nổi lên, rất có thể có một vết nứt hoặc lỗ trên phao. Nếu bạn lắc phao và nó phát ra tiếng kêu, có thể nước đã vào phao do các vết nứt hoặc lỗ. Ngoài ra, khi phao tiếp xúc với bộ phận khác, phao có thể không nổi lên. Hãy đảm bảo rằng phao không tiếp xúc với các bộ phận khác khi bạn mở nắp bồn cầu

2-2. Nước trong bồn cầu chảy không ngừng

Nếu nước trong bồn cầu không ngừng chảy, có thể van phao hoặc đường ống tràn có vấn đề. Van phao và ống xả tràn đều là bộ phận có chức năng xả nước xuống bồn cầu.

  • Van phao: Nút cao su đóng đường thoát nước của bồn cầu
  • Ống tràn: Ống thoát nước duy trì lượng nước chính xác trong bồn cầu

Nếu van phao bị trục trặc, nó sẽ không chặn tốt cổng xả của bồn cầu và nước sẽ tiếp tục chảy vào bồn cầu. Nguyên nhân của sự cố do van phao như sau:

  • Hư hỏng van phao
  • Van phao không được lắp vào cống của bồn cầu

Khi bạn chạm tay vào van phao, nếu thấy các biểu hiện như cao su dính màu vào tay hoặc cao su bị vỡ vụn thì có thể nói van phao đã xuống cấp. Nếu van phao không có dấu hiệu hư hỏng, bạn hãy kiểm tra xem van phao có bị kẹt trong đường xả của bồn cầu hay không. Nếu van phao không vừa, xích nối cần gạt với van phao có thể bị ngắn. Hãy điều chỉnh xích xem có cải thiện hay không.

Nếu đường ống tràn bị vỡ hoặc nứt, nước sẽ tiếp tục chảy vào bồn cầu. Nước có thể tiếp tục chảy do sự xuất hiện bất thường của đường ống tràn. Sử dụng quy trình sau để kiểm tra các bất thường trong đường ống tràn mà không thể kiểm tra bằng mắt thường.

  1. Đóng khóa vòi
  2. Tháo nắp bồn cầu
  3. Kiểm tra mực nước trong bồn cầu
  4. Kiểm tra bề ngoài của ống tràn khi mực nước ngừng thay đổi

Nếu bạn không thể tìm thấy phần ống tràn bị trục trặc ngay lập tức, bạn nên đổ đầy nước vào xô hoặc vật tương tự và thử quy trình trên nhiều lần.

2-3 Nước có thể chảy không ngừng do cần gạt

Ngoài các bộ phận bên trong bồn cầu còn có trường hợp nước chảy không ngừng do cần gạt. Ví dụ: nếu không có phản hồi khi xoay cần, hoặc nếu cần xoay không tốt và bạn cảm thấy có gì đó không ổn với chuyển động của cần, thì có thể nghi ngờ các nguyên nhân sau:

  • Van phao mở một nửa
  • Trục của cần gạt bị gã

Nếu trục của cần gạt van chảy không có vấn đề gì thì có khả năng nước không ngừng do dây xích bị rối hoặc bị đứt. Đừng chỉ nghi ngờ rằng các bộ phận bị hỏng mà hãy kiểm tra trực tiếp xem có bất kỳ vấn đề nào trong cách kết nối dây xích hay không.

Bạn biết gì về nhà vệ sinh với công nghệ Nhật Bản?

 

3. Cách thay từng bộ phận

sửa chữa bồn cầu

Khi thay thế từng bộ phận, hãy đóng van chặn nước trước khi bắt đầu. Nếu bạn bắt đầu công việc mà không đóng khóa vòi, nước sẽ tiếp tục chảy vào bồn cầu và không thể tiến hành bước tiếp theo được. Hãy kiểm tra thông số của các bộ phận được sử dụng trong bồn cầu trước khi mua các bộ phận cần thay thế. Đối với bồn cầu cũ, các bộ phận có thể đã lỗi thời. Nếu bạn không thể tìm thấy bộ phận phù hợp, hãy liên hệ với nhà sản xuất để xem họ có bộ phận thay thế hay không.

Nếu bạn không biết nên chọn bộ phận nào hoặc nếu bạn lo lắng về việc liệu bạn có thể tự sửa chữa hay không, bạn nên nhờ đến một công ty có chuyên môn. Tùy thuộc vào tình trạng của bồn cầu và các bộ phận, bạn có thể nhờ một công ty chuyên sửa chữa với giá từ khoảng 8.000 yên (chưa bao gồm thuế). Sau đây là 3 phương pháp thay thế và sửa chữa từng bộ phận.

3-1. Cách thay vòi phao

Trước khi thay thế các bộ phận, nếu thân vòi phao bị lỏng, việc siết chặt đai ốc trên bộ phận kết nối có thể làm ngừng dòng nước. Nếu nước không ngừng ngay cả sau khi siết chặt đai ốc, thì cần phải thay thế vòi phao và phao. Ngoài ra, vì vòi phao và phao được bán cùng nhau nên hầu như không có khả năng chỉ thay 1 trong 2 thứ.

Làm theo các bước dưới đây để thay vòi phao.

[Công cụ cần có]

  • Vòi phao mới
  • Cờ lê
  • Đôi găng tay cao su

[Quy trình thay vòi phao]

  1. Đóng khóa vòi
  2. Tháo nước ra khỏi bồn cầu
  3. Tháo nắp bồn cầu
  4. Tháo vòi phao bằng cờ lê
  5. Lắp vòi phao mới
  6. Mở khóa vòi và kiểm tra chuyển động của phao chạm và phao nổi
  7. Đóng nắp bồn cầu

Sau khi thay vòi phao, cần điều chỉnh mực nước bằng cách vặn vít điều chỉnh. Khi điều chỉnh mực nước, vặn vít điều chỉnh theo chiều kim đồng hồ để tăng mực nước và vặn ngược chiều kim đồng hồ để giảm mực nước.

3-2. Cách thay thế van phao

Nếu tay bạn bị bẩn hoặc cao su bị vỡ khi chạm vào van phao, bạn nên thay van phao. Ngoài ra, nếu van phao đã được sử dụng hơn 7 năm, nó có thể đã xuống cấp ngay cả khi bề ngoài không có vấn đề gì, vì vậy nên thay thế nó. Để thay thế van phao, tiến hành như sau:

[Công cụ cần có]

  • Van phao mới
  • Đôi găng tay cao su

[Quy trình thay van phao]

  1. Đóng khóa vòi
  2. Làm rỗng bồn cầu
  3. Tháo nắp bồn cầu
  4. Tháo van phao bằng xích gắn vào cần gạt
  5. Lắp van phao mới vào xích
  6. Điều chỉnh độ dài của xích van phao trở về cần gạt
  7. Mở khóa vòi và kiểm tra chuyển động của van phao

Có van phao hình cầu và hình bát. Khi mua tại các cửa hàng dụng cụ nhà vệ sinh, điều quan trọng không chỉ là kiểm tra số bộ phận mà còn phải lấy van phao đã tháo ra tham khảo và chọn van phao phù hợp với bồn cầu bạn đang sử dụng.

3-3. Cách thay cần gạt

Nếu trục của cần gạt bị gãy và khó quay hoặc chuyển động lạ ngay cả khi đã cố định xích thì cần phải thay thế cần gạt. Giống như các bộ phận khác, cần gạt có thể được mua tại các cửa hàng gia dụng và trên internet. Các công cụ và quy trình cần thiết để thay thế cần gạt như sau.

[Công cụ cần có]

  • Đòn bẩy mới
  • Cờ lê
  • Đôi găng tay cao su

[Quy trình thay cần gạt]

  1. Đóng khóa vòi
  2. Làm rỗng bồn cầu
  3. Tháo nắp bồn cầu
  4. Tháo xích ra khỏi đòn bẩy
  5. Nới lỏng đai ốc và tháo cần gạt
  6. Gắn cần gạt mới vào bồn cầu
  7. Đóng nắp lại sau khi xác nhận rằng van phao có thể đóng mở bình thường.

Khi lắp cần gạt, đảm bảo lắp gioăng cao su kèm theo. Nếu bạn bỏ qua vòng đệm cao su và gắn cần gạt, nước có thể rò rỉ từ cần gạt.

3-4. Thay thế ống tràn

Nếu đường ống tràn bị vỡ hoặc nứt, nước sẽ tiếp tục chảy vào bồn cầu và bồn cầu sẽ không thể chứa đủ lượng nước cần thiết. Vì vậy, hãy thay thế nó bằng một bộ phận mới giống như bất kỳ bộ phận nào khác. Tuy nhiên, thay thế đường ống tràn là một việc khó hơn so với các bộ phận khác, vì nó liên quan đến công việc chính là tháo bồn cầu ra khỏi bồn cầu. Khi tháo bồn cầu ra khỏi bồn cầu có nguy cơ va đập vào tường dẫn đến những rắc rối khác. Bạn nên nhờ thợ chuyên nghiệp thay ống tràn mà không nên tự làm nếu cảm thấy quá khó.

3-5. Khi nước trong bồn cầu không có bồn chứa nước không ngừng chảy

Nếu nước trong bồn cầu không ngừng chảy, có thể bạn sẽ không thể sửa chữa nó ngay cả khi bạn nhờ một công ty chuyên môn. Trong trường hợp bồn cầu không có bồn chứa, hoạt động xả nước được điều khiển bằng máy và nếu có vấn đề với điều khiển từ xa hoặc bảng điện tử, không thể tự sửa chữa được. Nếu nước trong bồn cầu không có bồn chứa không ngừng chảy, hãy liên hệ với nhà sản xuất thay vì công ty sửa chữa.

Văn hoá Nhật Bản – Bồn cầu đa chức năng

 

Tóm tắt

bồn cầu

Bồn cầu không ngừng chảy phần lớn là do các bộ phận bên trong bồn cầu bị hư hỏng. Tùy thuộc vào các triệu chứng, hãy mua các bộ phận mới và tự thay thế chúng. Nếu cảm thấy khó khăn, hãy gọi cho bên chuyên sửa chữa để tránh những rắc rối có thể xảy ra.

Cách sử dụng bồn cầu ở Nhật

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る