Văn hóa Nhật Bản “Omotenashi” trong mắt người nước ngoài

“Omotenashi” trong tiếng Nhật được hiểu là việc tiếp đón khách hàng bằng cả tấm lòng. Hiểu một cách đơn giản, đây là nghệ thuật tiếp khách vô cùng chu đáo, tận tâm. Đây là một trong những khía cạnh của văn hóa Nhật Bản mà khó tìm thấy ở nước ngoài.

Omotenashi Nhật Bản

Đối với người Nhật, thật khó để có bất kỳ nhận xét nào vì đây là dịch vụ mà họ nhận được một cách thường xuyên. Còn đối với người nước ngoài thì sao? Họ có ấn tượng gì về lòng hiếu khách của Nhật Bản? Trong bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu 3 ví dụ tiêu biểu về lòng hiếu khách đặc trưng của văn hóa Nhật Bản và 3 sự tiếp đón mà người nước ngoài có ấn tượng xấu.

20 điều khách du lịch nước ngoài nói về Nhật (kì 1)

20 điều khách du lịch nước ngoài nói về Nhật (kì 2)

 

3 ví dụ tiêu biểu về “lòng hiếu khách” độc đáo của văn hóa Nhật Bản

Mặc dù lòng hiếu khách là nét độc đáo của văn hóa Nhật Bản, nhưng có 3 địa điểm mà người nước ngoài sẽ chắc chắn cảm nhận được điều này:

  1. Cửa hàng bách hóa
  2. Nhà nghỉ, khách sạn
  3. Nhà ga

Cửa hàng bách hóa

Người ta nói rằng điều đầu tiên người nước ngoài ngạc nhiên khi họ đến thăm Nhật Bản là “sự hiếu khách tại các cửa hàng bách hóa.”

Omotenashi Nhật Bản

Người Nhật cúi đầu trong 10 trường hợp này

Điều này là do, so với các cửa hàng bách hóa ở nước ngoài, các cửa hàng bách hóa Nhật Bản có các nhân viên đứng gần hoặc trong thang máy và nhân viên chào bạn bằng “いらっしゃいませ” “Chào mừng quý khách” ở lối vào. Đặc biệt, chỉ ở Nhật Bản mới có những nhân viên đứng thang máy, vì vậy không có gì lạ khi những người nước ngoài lần đầu tiên đến Nhật Bản đều cảm thấy ngạc nhiên.

 

Nhà nghỉ, khách sạn kiểu Nhật

Khi nhắc đến lòng hiếu khách của người Nhật, có lẽ nhiều người nghĩ ngay đến sự hiếu khách tại các nhà nghỉ, khách sạn kiểu Nhật.

Omotenashi Nhật Bản

10 điều bạn nên biết khi trọ lại ryokan ở Nhật

Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả người Nhật cũng có thể cảm nhận được tinh thần “mến khách” trong cách phục vụ khách hàng tỉ mỉ của nhân viên như phục vụ bữa ăn và chuẩn bị nệm futon.

Đối với người nước ngoài, ở trong một khách sạn và tận hưởng suối nước nóng và văn hóa Nhật Bản trong sự tiếp đãi nhiệt tình, chu đáo sẽ càng làm trải nghiệm đó trở nên tuyệt vời hơn. Có thể nói, lòng hiếu khách là 1 trong những yếu tố giúp ngành dịch vụ của Nhật Bản luôn làm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

 

Nhà ga

Đối với người nước ngoài, nhà ga Nhật Bản cũng là nơi bạn có thể cảm nhận được sự mến khách. Bên trong tàu lúc nào cũng sạch sẽ, luôn luôn đúng giờ, chỉ 2 điểm này thôi cũng đã khiến không ít du khách vô cùng ngạc nhiên.

lịch sử shinkansen Nhật Bản

Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên trước công việc của những người dọn vệ sinh trên tàu Shinkansen, và nhiều người nước ngoài đánh giá cao cách họ làm sạch bên trong tàu nhanh chóng trong một khoảng thời gian có hạn.

Sự hiếu khách của Nhật Bản kết hợp với nền văn hóa đặc trưng, phong cảnh tuyệt đẹp, đã biến Nhật Bản trở thành 1 điểm đến được rất nhiều du khách quốc tế lựa chọn.

 

Một số tình huống gây ra ấn tượng xấu về lòng hiếu khách

Việc hiếu khách khiến 1 số người nước ngoài cảm thấy hơi “thái quá”. 3 kiểu hiếu khách để lại ấn tượng không tốt đối với người nước ngoài. Ở phía trên, LocoBee đã nói về sự hiếu khách của Nhật Bản được người nước ngoài đánh giá cao. Tuy nhiên, cũng có 1 số trường hợp, sự hiếu khách để lại ấn tượng không tốt trong mắt người nước ngoài.

  • Rời khỏi cửa hàng khi đi mua sắm
  • Không nắm rõ cách hoạt động của các cửa hàng ăn uống, chẳng hạn như cách sử dụng phiếu ăn
  • Hướng dẫn khách hàng 1 cách cứng nhắc giống như tờ giấy hướng dẫn sử dụng

Sau đây, hãy cùng LocoBee tìm hiểu về 3 tình huống này.

Tiễn khách rời khỏi cửa hàng sau khi mua sắm

Tại các trung tâm mua sắm và thẩm mỹ viện ở Nhật Bản, nhân viên có thể tiễn bạn ra ngoài cửa hàng khi bạn rời đi. Đó là một cảnh quen thuộc đối với người Nhật, nhưng có vẻ như người nước ngoài cảm thấy điều đó gây cảm giác hơi bị “thái quá”.

văn hoá cúi đầu

Chắc chắn, những người nước ngoài không quen với sự lịch sự này có thể coi đó là “sự chăm sóc quá mức” khi nhân viên ra tận bên ngoài để tiễn họ. Chỉ lịch sự thôi có thể là chưa đủ, điều quan trọng là phải phục vụ khách hàng ở khoảng cách mà họ cảm thấy thoải mái.

 

Không nắm rõ cách hoạt động của các cửa hàng ăn uống, chẳng hạn như cách sử dụng phiếu ăn

Phiếu ăn cho phép bạn dễ dàng gọi món mình muốn ăn nhưng nhiều người nước ngoài sẽ cảm thấy bất tiện với điều này. Hiện nay, rất nhiều nơi trên thế giới không có thói quen sử dụng phiếu ăn, vì vậy người nước ngoài đến Nhật Bản để tham quan không biết cách sử dụng chúng. Và vì nhiều máy bán vé chỉ có tiếng Nhật nên người nước ngoài không biết phải gọi món gì hoặc đành chọn thực đơn có sẵn.

Nước tương Nhật Bản

Để giải quyết sự bất tiện này, điều quan trọng là phải áp dụng một thiết kế chung và các cách thức khác để đưa ra hướng dẫn dễ hiểu cho người nước ngoài.

 

Hướng dẫn khách hàng 1 cách cứng nhắc

Một trong những điểm khác biệt giữa phong tục Nhật Bản và các quốc gia khác là “dịch vụ chăm sóc khách hàng trong ngành dịch vụ”.

Ở nước ngoài, việc ngồi trên ghế và phục vụ khách hàng một cách trực tiếp, thẳng thắn là chuyện bình thường, nhưng ở Nhật Bản thì khác. Bạn sẽ thường thấy cảnh nhân viên quỳ 1 chân xuống trong lúc giải thích hoặc bàn bạc điều gì đó với khách hàng. Điều này, về cơ bản, đơn giản là thể hiện sự kính trọng khách hàng, muốn đem đến cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất.

Omotenashi Nhật Bản

Dịch vụ khách hàng theo hướng dẫn này là lịch sự và tốt, nhưng ở 1 mặt khác, cũng có thể nói đây là dịch vụ khách hàng không linh hoạt, khó có thể xử lý khi có sự cố xảy ra. Đối với người nước ngoài đã quen với dịch vụ khách hàng thẳng thắn, đối thoại trực tiếp, họ có thể cảm thấy rằng dịch vụ khách hàng của Nhật Bản làm theo hướng dẫn quá nhiều và quá nghiêm túc.

Trong bài viết này, LocoBee đã giới thiệu 3 ví dụ tiêu biểu về lòng hiếu khách đặc trưng của văn hóa Nhật Bản, cũng như 3 kiểu hiếu khách để lại ấn tượng xấu cho người nước ngoài.

“Omotenashi” được người nước ngoài coi trọng vì dịch vụ khách hàng lịch sự, nhưng mặt khác, lịch sự quá mức có thể để lại ấn tượng xấu. Điều quan trọng là phải hiểu rằng có một số kiểu hiếu khách mà có thể khiến du khách nước ngoài không được thoải mái và phải có ý thức duy trì khoảng cách khi phục vụ khách hàng.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

5 thói quen thú vị của người Nhật Bản

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る