Oden – món ăn mùa đông đậm chất Nhật Bản

Khi thời tiết chuyển lạnh, một bát Oden hấp dẫn là một cách tuyệt vời để hâm nóng cơ thể lúc ở nhà hoặc khi đang di chuyển. Dưới đây là cuộc khảo sát về các thành phần phổ biến nhất của món lẩu. Giúp làm ấm cơ thể và dễ chế biến, Nabe (lẩu) là món ăn yêu thích vào bữa tối của các hộ gia đình trên khắp Nhật Bản trong những tháng mùa đông lạnh giá.

ẩm thực nhật bản

91 ẩm thực Nhật Bản chắc chắn phải thử

Theo Kibun Foods 2022 Nabe White Paper, một ấn phẩm hàng năm của công ty thực phẩm Nhật Bản, sau khi họ theo dõi số liệu trong vòng 24 năm liên tiếp, bắt đầu từ năm 1999, tại 1 khu vực cố định, món lẩu thường được làm tại nhà nhiều nhất là Oden. Trong số 1.367 người được khảo sát trong báo cáo năm nay, 66,3% người được khảo sát cho biết Oden là món họ thường ăn ở nhà nhất. Sukiyaki đứng thứ 2 với 51,2%, tiếp theo là kimchi nabe với 45,1% ở vị trí thứ 3.

Oden mang đến cho thực khách một loạt hương vị, bao gồm các loại rau củ dễ ăn như daikon, các loại konnyaku dai khác nhau và surimi làm từ cá mặn như chikuwa, hanpen và satsuma-age. Trong số các nguyên liệu oden mà thực khách ưa thích nhất, daikon đứng đầu trong danh sách, xếp sau là món trứng hầm ở vị trí thứ 2. Theo nhóm tuổi, daikon, kinchaku và hanpen là 3 thành phần được những người được hỏi ở độ tuổi 20 ưa thích nhất, daikon, trứng luộc và kinchaku được những người ở độ tuổi 30 và 40 ưa thích. Daikon, trứng luộc và konnyaku được những người tầm 50 tuổi yêu thích.

ẩm thực mùa đông Nhật Bản Oden

10 món cơ bản trong oden nhất định phải thử

Oden được ưa chuộng rộng rãi, với nhiều địa phương tự hào với các thành phần đặc biệt của họ. Ví dụ, tỉnh Tottori được biết đến với món chikuwa được làm bằng tofu hơn là cá xay, và oden ở tỉnh Miyazaki thường có những bó giá đỗ dài 15 cm gọi là oyashi. Cư dân của tỉnh Shizuoka thưởng thức kuro-hanpen màu sẫm, trong khi ở tỉnh Okinawa chân lợn là một nguyên liệu yêu thích.

Sách về Nabe đã so sánh 48 oden thành phần theo địa phương và nhận thấy sự phân chia đông tây rõ ràng khi nói đến surimi. Mặc dù chikuwa và satsuma-age phổ biến trên toàn quốc, nhưng việc tiêu thụ tsumire làm từ cá mòi lại nhiều nhất ở các vùng Kanto và Đông Nam Tohoku, trong khi kamaboko giống như ổ bánh mì lại chiếm ưu thế trên phần lớn Kyushu và các tỉnh xung quanh Biển nội địa Seto.

oden Nhật Bản

Có một sự phân chia khu vực tương tự với shiromono, một thuật ngữ bao gồm các thành phần nhuộm màu sáng như daikon, hanpen và trứng luộc. Chikuwabu được người dân vô cùng ưa thích ở vùng Kanto và tỉnh Aomori, trong khi tofu và yakidofu om lại phổ biến nhất ở các tỉnh thuộc các vùng Hokuriku, Chugoku, Shikoku và Kyushu.

Bạn có yêu thích món ẩm thực mùa đông này của Nhật không?

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る