[Lương hưu tại Nhật Bản] Khi nào nên bắt đầu nhận lương hưu?

Phạm vi độ tuổi bắt đầu có thể nhận lương hưu của Nhật Bản đã mở rộng từ 60 lên 75 tuổi. Số tiền lương hưu hàng tháng sẽ khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào sự lựa chọn của người đó về thời gian làm việc và thời điểm bắt đầu nhận tiền lương hưu. Ở kỳ này, hãy cùng LocoBee tiếp tục tìm hiểu về việc khi nào thì nên bắt đầu nhận lương hưu nhé!

 

1. Khi nào có thể nhận được tiền lương hưu?

nenkin lương hưu

Theo đạo luật được sửa đổi vào tháng 4 năm 2022, thời gian bắt đầu nhận lương hưu đã thay đổi. Trước đây, bạn có thể chọn giữa khoảng độ tuổi 60 và 70, nhưng bây giờ bạn có thể chọn giữa độ tuổi 60 và 75, thời gian được kéo dài thêm 5 năm nữa. Trên thực tế, lương hưu có quan hệ mật thiết với thời gian làm việc.

Đồng thời, từ tháng 4 này, các công ty sẽ có nghĩa vụ hỗ trợ những nhân viên sẵn sàng làm việc để họ có thể làm việc đến 70 tuổi. Như vậy, người lao động có thể làm việc lâu hơn, không nhận lương hưu khi vẫn đang làm việc và hoãn thời điểm bắt đầu nhận.

 

2. Nếu nghỉ hưu muộn số tiền lương hưu có tăng lên không?

Nếu coi mức lương hưu mà 65 tuổi bạn có thể bắt đầu nhận được là 100%, thì nếu bạn hoãn lại đến 70 tuổi, số tiền nhận được sẽ là 142%. Nếu đến năm 75 tuổi sẽ là 184%. Nói cách khác, nó sẽ tăng 1,8 lần và số tiền lương hưu bạn nhận được sẽ tăng gần gấp đôi. Mặt khác, nếu nghỉ hưu sớm từ trước 60 tuổi, thì tỷ lệ này sẽ chỉ là 76%, thấp hơn 24% so với mức bạn có thể nhận được nếu nghỉ hưu ở 65 tuổi. Số tiền lương hưu sẽ không thay đổi kể từ khi bạn bắt đầu được nhận. Vì vậy, tóm lại, bản sửa đổi này được thực hiện để mang lại lợi ích cho những người làm việc lâu năm.

Nenkin Netto – kiểm tra lương hưu online ở Nhật

 

3. Khi nào nên nhận lương hưu?

nenkin lương hưu

Ai cũng muốn nhận được số tiền lương hưu nhiều nhất có thể, nhưng không ai biết mình sẽ sống được bao lâu, nên việc lựa chọn thực sự khó.

* Các loại thuế và phí bảo hiểm xã hội tăng cùng với việc tăng lương hưu, vì vậy tiền lương thực nhận có thể giảm khoảng 10-20% so với mệnh giá.

Nếu bạn nhận lương hưu từ năm 70 tuổi, thì số tiền bạn nhận được sẽ bằng số tiền của người nhận lương hưu từ năm 65 tuổi khi bạn đạt độ tuổi khoảng 82 tuổi. Sau đó, càng sống lâu, bạn sẽ càng nhận được nhiều hơn trong suốt phần đời còn lại so với mức bình thường bạn nhận được ở tuổi 65, do mức lương hưu hàng tháng của bạn cao hơn. Nếu bạn nhận lương hưu từ năm 60 tuổi, khi bạn 81 tuổi, bạn sẽ nhận được số tiền như khi bạn nhận lương hưu từ năm 65 tuổi.

Như vậy, càng sống lâu càng có lợi.  Ngày nay, tuổi thọ trung bình đang tăng lên đều đặn và người ta nói rằng chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của tuổi thọ 100 năm. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, cứ 2 phụ nữ Nhật Bản thì có 1 người sống đến 90 tuổi. Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ sống lâu, bạn nên chọn thời gian nhận lương hưu muộn 1 chút. Tiền lương hưu không phải là một khoản tiết kiệm hay một sản phẩm tài chính, mà là một dạng bảo hiểm để chuẩn bị cho những rủi ro về tuổi thọ. Nếu bạn tự tin rằng bạn vẫn khỏe mạnh cho đến lúc bạn chết, bạn có thể không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, một khi bạn cần chăm sóc điều dưỡng, bạn sẽ tốn rất nhiều tiền để nhận được các dịch vụ chăm sóc và thời gian này kéo dài rất lâu.

Điểm mấu chốt của câu chuyện này là bạn không cần phải quyết định trước khi nào bạn sẽ bắt đầu nhận lương hưu hoặc bạn sẽ hoãn nhận lương hưu trong bao lâu. Khoảng 3 tháng trước sinh nhật lần thứ 65 sẽ nhận được các tài liệu cần thiết từ văn phòng hưu trí. Chỉ cần giữ nó cho đến khi bạn muốn bắt đầu lấy lương hưu.

* Nếu muốn nhận lương hưu sớm sau khi đủ 60 tuổi nhưng trước khi đủ 65 tuổi, vui lòng gửi yêu cầu thanh toán sớm cho văn phòng hưu trí vào thời điểm muốn nhận lương hưu. Để biết chi tiết, xem trang web của Dịch vụ Hưu trí Nhật Bản

 

4. Thay đổi phong cách làm việc và lương hưu

Ngoài ra, chúng ta phải nhớ rằng phong cách làm việc sẽ trở nên đa dạng hơn trong tương lai. Từ sau này trở đi, dự kiến ​​sẽ xuất hiện nhiều công việc mà bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi nộp đơn xin việc, chẳng hạn như làm việc tự do hoặc làm nhiều công việc phụ, khác hẳn với cách làm việc thông thường tại một công ty toàn thời gian. Điều quan trọng là hệ thống lương hưu công cộng bao gồm lương hưu quốc gia và lương hưu của người lao động, vì vậy phải đảm bảo rằng bạn tham gia được cả 2 càng tốt.

Ban đầu, hệ thống lương hưu là một hệ thống trong đó mọi người đóng góp tiền và hỗ trợ lẫn nhau để họ có thể sống tốt ngay cả khi họ già và không thể làm việc. Tuy nhiên, thực tế là mục đích ban đầu vẫn chưa được thực hiện đầy đủ. Cụ thể, đó là vấn đề lương hưu đối với những người lao động không thường xuyên như lao động bán thời gian, lao động tạm thời và lao động hợp đồng.

Hệ thống lương hưu dành cho người lao động mang lại sự an toàn hơn khi về già cho những người được tuyển dụng, nhưng vẫn còn nhiều người lao động không thường xuyên không đủ điều kiện nhận lương hưu. Những người đó không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tham gia quỹ hưu trí quốc gia, vốn dành cho những người lao động tự do. Số lượng lớn nhất những người đăng ký vào quỹ hưu trí quốc gia là những người lao động không thường xuyên, chủ yếu là những người làm việc bán thời gian, đông hơn những người tự kinh doanh.

Lương hưu quốc gia hầu như đã chuyển thành lương hưu chủ yếu dành cho những người lao động không thường xuyên không đủ điều kiện nhận lương hưu cho người lao động. Nếu những người làm công việc không thường xuyên và chỉ tham gia lương hưu quốc gia bước vào tuổi già, họ sẽ không có thu nhập như những người tự làm chủ và lương hưu trung bình hàng tháng sẽ vào khoảng 56.000 yên, vì vậy cuộc sống sẽ rất khó khăn. Nếu người đó phải trả tiền thuê nhà, sẽ vô cùng khó khăn nếu lương hưu ở mức 56.000 yên mỗi tháng.

Giờ đây, chính phủ đang cố gắng tăng số lượng người có thể đăng ký nhận lương hưu của người lao động như một phần trong nỗ lực tạo ra một “hệ thống an sinh xã hội hướng đến mọi thế hệ”.

Hướng dẫn đăng kí hoãn đóng hoặc miễn giảm bảo hiểm lương hưu cho sinh viên

 

5. An sinh xã hội cho mọi thế hệ

nenkin lương hưu

Với tỷ lệ sinh giảm và dân số già, lợi ích an sinh xã hội tập trung vào người già và gánh nặng tập trung vào thế hệ lao động. Ví dụ, gần đây, trong trường hợp làm việc ngắn hạn từ 20 giờ trở lên (dưới 30 giờ) mỗi tuần, cần phải có nơi làm việc với 501 nhân viên trở lên để đủ điều kiện nhận lương hưu của nhân viên, nhưng từ tháng 10/2022 đã chuyển thành 101 người. Các điều kiện để tham gia lương hưu phúc lợi đang mở rộng. Chẳng hạn, nếu bạn làm công việc tự do và làm công việc phụ trong 20 giờ, bạn sẽ vẫn được nhận lương hưu của nhân viên.

 

6. “Phải làm việc ít nhất bao nhiêu năm” để nhận lương hưu?

Đầu tiên, để được nhận lương hưu công cộng, cần phải có tổng cộng 10 năm trở lên đã đóng phí bảo hiểm (bao gồm cả thời gian miễn trừ). Điều này áp dụng cho cả Lương hưu quốc gia và Lương hưu của nhân viên. Do đó, nếu người nội trợ đóng phí bảo hiểm và đã tham gia lương hưu quốc dân trong một thời gian nhất định hoặc nếu bản thân cô ấy chưa bao giờ đóng phí bảo hiểm thì có thể được đóng bảo hiểm lương hưu theo chồng (được gọi là người được bảo hiểm lương hưu quốc gia loại 3), họ thường sẽ nhận được lương hưu của nhân viên ngoài số tiền lương hưu họ nhận được sau khi đã làm việc trong một khoảng thời gian ngắn.

Chế độ trợ cấp lương hưu trọn gói dành cho người nước ngoài

 

7. Nếu một người làm việc như freelancer thì sao?

nenkin lương hưu

Freelancer có thể là người làm việc tự do truyền thống hoặc người kinh doanh tự do, làm việc với những khách hàng nhất định trong một thời gian nhất định, chẳng hạn như một thạc sĩ trong ngành xây dựng, một kỹ sư công nghệ thông tin, hoặc một nhà tư vấn. Các shipper làm nghề giao hàng cho các hãng như Uber Eats đang gia tăng gần đây cũng là 1 dạng freelancer. Tại Nhật Bản, một hội nghị của chính phủ đã đưa ra ý tưởng về “kế hoạch bảo hiểm y tế toàn dân” sẽ mở rộng phạm vi chi trả cho lương hưu và bảo hiểm y tế của người lao động ngoài phạm vi của người lao động truyền thống, những người làm freelancer là 1 trong những đối tượng của dự án này.

 

8. Có nhiều người thực sự hoãn thời gian nhận lương hưu không?

Phổ biến nhất là những người nhận lương hưu từ 65 tuổi theo tiêu chuẩn. Nhìn vào biểu đồ theo dõi lương hưu quốc gia, tỷ lệ người nhận lương hưu ở mức 65 tuổi là 16,8% và 66 tuổi là 14,2 %. Thực tế là không có nhiều người thay đổi thời gian họ bắt đầu nhận lương hưu. Lý do chính là do họ lo lắng về tuổi thọ của mình. Tuy nhiên, cũng cần phải hiểu rằng, nếu 1 người trì hoãn nhận lương hưu và qua đời ở tuổi 69, thì tang quyến của họ sẽ nhận được số tiền từ 65 đến 69 tuổi.

[Lương hưu tại Nhật Bản] Trả bao nhiêu? Nhận lại bao nhiêu?

 

9. Ước tính nhận được bao nhiêu lương hưu?

Tham khảo trang web sau đây, nhập thông tin và bạn có thể xem số tiền bạn có thể nhận được hàng năm: https://nenkin-shisan.mhlw.go.jp

Điểm hay của trình giả lập lương hưu này là bạn có thể tự do lựa chọn độ tuổi có thể nhận từ 60 đến 75 tuổi. Vì vậy, bạn sẽ biết điều gì xảy ra với số tiền hàng năm nếu hoãn thời gian nhận lương hưu lại. Ngoài ra, bạn có thể thấy số tiền lương hưu sẽ thay đổi như thế nào nếu được miễn đóng phí bảo hiểm.

 

10. Bạn coi trọng điều gì nhất trong cuộc đời làm việc của mình?

nenkin lương hưu

Bạn luôn cần nhớ 2 từ khóa quan trọng: “Chuyên nghiệp tích cực” và “Liên tục suốt đời”. Để có được cuộc sống thoải mái những năm bạn về già, bạn cần không ngừng học hỏi và nâng cao kiến thức của mình. Nói cách khác, bạn phải luôn liên tục hoàn thiện bản thân. Thử làm một công việc phụ là một cách để biết bạn nên tiếp thu loại kiến ​​thức và kỹ năng nào. Nếu mọi người có điều kiện để làm việc dễ dàng hơn, những người trẻ tuổi cũng có thể dễ sinh và nuôi con dễ dàng hơn, từ đó sẽ giúp tăng dân số, kích thích tiêu dùng và tạo ra một xã hội mà mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn, từ đó đất nước sẽ trở nên giàu có hơn.

Nếu xã hội tốt lên thì lương hưu sẽ cải thiện và ngược lại nếu xã hội không cải thiện thì hệ thống lương hưu cũng sẽ không hoạt động tốt. Vấn đề lương hưu cũng chính là vấn đề xã hội và cần được nhà nước nói chung và mỗi người nói riêng quan tâm hơn nữa.

[Lương hưu tại Nhật Bản] Số tiền sẽ giảm trong tương lai?

 

Nguồn: www.cas.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る