10 hành động của người Nhật khiến nhiều người nước ngoài ngạc nhiên

Khi khách du lịch đến thăm Nhật Bản, dường như những hành động bình thường của người Nhật có thể có vẻ xa lạ đối với họ. Bạn có thể ngạc nhiên khi người nước ngoài hỏi những điều mà bạn cho là đương nhiên. Lần này, LocoBee sẽ tổng hợp những hành vi của người Nhật mà khiến người nước ngoài cảm thấy kỳ lạ.

 

#1. Tại sao bên trong tàu điện lại yên tĩnh như vậy?

Ở Nhật Bản, người ta coi cách cư xử lịch sự là hạn chế nói to hoặc gọi điện thoại trên tàu, nhưng khi người nước ngoài đến thăm Nhật Bản, có vẻ có nhiều người ngạc nhiên về sự yên tĩnh đó.

tàu điện Nhật Bản

Họ nói rằng họ bị ấn tượng bởi kỷ luật tuân theo những quy tắc bất thành văn và thái độ quan tâm đến người khác của người Nhật.

 

#2. Tại sao người Nhật lại thường xuyên cúi đầu?

Người ta nói rằng người Nhật luôn cúi đầu. Ngay cả khi nói chuyện điện thoại, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hơi ngạc nhiên khi thấy người đó cũng cúi đầu xuống.

Ngoài việc cúi đầu nhẹ như một lời chào, bạn sẽ bắt gặp người Nhật cúi đầu trong mọi tình huống, chẳng hạn như nhân viên tại các cửa hàng bách hóa cúi đầu thật sâu để chào khách, khi đến thăm một công ty, nhân viên của công ty đó sẽ cúi đầu cho đến khi thang máy đóng cửa. Cúi đầu không chỉ là một hành động lịch sự mà còn là biểu hiện của lòng hiếu khách, lòng biết ơn và sự chào đón.

người nhật bản

Văn hoá cúi đầu – Ojigi của người Nhật

Đối với những người lớn lên trong một nền văn hóa mà hiếm thấy việc cúi chào, họ chắc hẳn có thể cảm thấy lạ lẫm lúc đầu, nhưng sau khi được giải thích lý do cúi chào, nhiều người đã thốt lên rằng đó là một văn hóa tốt.

 

#3. Tại sao người Nhật tốt bụng đến vậy?

Ở Nhật Bản, ngay cả khi bạn làm mất hoặc quên thứ gì đó, khả năng rất cao là nó sẽ được trả lại. Ngay cả khi bạn bị mất ví hoặc tiền mặt, tỷ lệ trả lại được cho là trên 70%.

Người ta cho rằng việc họ được dạy ngay từ khi còn nhỏ là phải “chuyển lại đồ nhặt được vào đồn cảnh sát” và không nên làm điều xấu ngay cả khi không có ai theo dõi.

người Nhật

Một lý do khác tại sao người Nhật được cho là tốt bụng và hiếu khách, đó là không chỉ trong các cửa hàng và nhà hàng, mà còn là việc họ quan tâm đến những gì người khác nghĩ về mình, và tính cách tatemae của người Nhật luôn hiện hữu (luôn suy nghĩ cho người khác).

Sự tử tế của người Nhật có thể có một phẩm chất kỳ lạ đối với nhiều người ngoại quốc.

 

#4. Tại sao người Nhật luôn đeo khẩu trang?

Ngay cả trước đại dịch Coronavirus, nhiều người ở Nhật Bản đã có thói quen đeo khẩu trang, và nhiều người nước ngoài đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy chúng.

đồng hồ trong nhà ga

Cách chăm sóc da và trang điểm khi đeo khẩu trang của 3 nữ sinh viên Nhật chuyên ngành tiếng Việt

Một trong những lý do tại sao người nước ngoài ngạc nhiên là họ chỉ đeo khẩu trang trong trường hợp bị sốt mùa hè, họ đeo khẩu trang để ngăn ngừa cúm và cảm lạnh, và họ không lây nhiễm cho người khác. Một số người đeo khẩu trang như một phong cách thời trang của họ, hoặc thậm chí để che giấu lớp trang điểm và bộ râu của họ.

 

#5. Tại sao người Nhật có nhiều cuộc nhậu đến vậy?

Nhiều người nước ngoài tỏ ra ngạc nhiên với văn hóa tiệc rượu của Nhật Bản khi họ thấy hình ảnh trái ngược của người Nhật, những người thường niềm nở và lịch sự, hết sức chỉn chu khi tham gia các bữa tiệc nhậu nhẹt.

izakaya

Một buổi nomikai ở Nhật diễn ra như thế nào?

Những người khác cảm thấy thật khó tin khi biết người Nhật thường đi uống rượu khuya với sếp sau giờ làm việc. Ở một số quốc gia, công việc và cuộc sống riêng tư hoàn toàn tách biệt, và mọi người không đi chơi với sếp hoặc đồng nghiệp ngoài giờ làm việc.

 

#6. Tại sao trẻ em lại một mình trên tàu?

Ở Nhật Bản, đặc biệt là ở trung tâm thành phố, trẻ em từ tiểu học thường đi tàu một mình để đến trường. Ở một số quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, trẻ em bị cấm đi chơi một mình hoặc phải ở nhà cho đến khi chúng đến một độ tuổi nhất định.

người Nhật

Nhật Bản rất an toàn và yên bình, đây là nơi trẻ em có thể tự đến trường một mình, hoặc những đứa trẻ chơi 1 mình là chuyện bình thường.

 

#7. Tại sao người Nhật luôn tỏ ra hưởng ứng và thân thiện trong cuộc trò chuyện?

Người Nhật thường dùng hành động để thể hiện họ đang lắng nghe bạn. Họ thường gật gù và nói “vâng”, “đúng thế nhỉ?”, “tôi hiểu rồi”… mang lại cho người đối diện cảm giác an toàn rằng họ đang được lắng nghe. Tuy nhiên, tùy thuộc vào văn hóa của nước ngoài, có vẻ như điều này có thể thô lỗ, hoặc ngược lại, cuối cùng họ có thể nghĩ ” Có đúng là bạn đang thực sự lắng nghe?”

tiệc tất niên

Cũng có nhiều trường hợp, mặc dù câu chuyện chẳng thú vị gì cả nhưng người Nhật vẫn cười rất vui vẻ theo câu chuyện. Điều này khiến đôi khi người nước ngoài thắc mắc tại sao người Nhật lại cười nhiều như vậy.

 

#8. Tại sao có nhiều thông báo như vậy?

Ở Nhật, có rất nhiều thông báo trên tàu và trong các cửa hàng. Đôi khi các thông báo được lặp lại theo cách quá lịch sự. Tại sao họ lại thông báo 1 cách thường xuyên như vậy?

biển báo

LocoBee cũng nghĩ vậy, nhưng ngoài hàm ý chuẩn bị cho những tình huống khẩn cấp như tai nạn bằng cách thông báo trước, cũng có những nơi thông báo như một cách thể hiện lòng tốt và sự hiếu khách.

 

#9. Tại sao lại có muối trước cửa hàng?

Khi bạn nhìn thấy một đống muối trước cửa hàng, bạn có bao giờ thắc mắc tại sao lại có muối đó không? Muối được cho là có tác dụng trừ tà nên người ta thường đặt muối theo hình tam giác để xua đuổi tà ma, xua đuổi ma quỷ, mang lại may mắn.

Nhật Bản vào tháng 10

Tuy nhiên, nếu nó được đặt ở phía trước của quán, ý nghĩa hơi khác một chút. Quay ngược thời gian về thời Heian, người ta nói rằng có thể ngăn chặn ma quỷ bằng cách thêm muối vào nhà, và đồng thời người ta nói rằng rắc muối chính là 1 cách để mời quý nhân đến nhà của bạn.

 

#10. Tại sao người Nhật có thể ngủ ở bất cứ đâu như vậy?

Nhật Bản cho đến nay là quốc gia có nhiều người ngủ trên tàu nhất. Ở nước ngoài do trộm cắp nhiều, không thể ngủ gật như ở Nhật được. Ngoài ra, những bức ảnh nhân viên văn phòng ngủ trên đường sau khi say xỉn đã trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội ở nước ngoài.

ngủ trên tàu điện

Tuy nhiên, ngay cả khi họ đang ngủ, khi đến ga cần xuống, họ luôn tự thức dậy và nhanh chóng đứng dậy. Thật thú vị đúng không?

Ngoài những ví dụ này, bạn còn thấy cách cư xử lạ lùng nào của người Nhật nữa? Hãy cho LocoBee biết nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る