Thông tin trên thẻ lưu trú của người nước ngoài ở Nhật

Chuỗi bài viết mới về hệ thống quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản sẽ giới thiệu tới các bạn những thông tin chính thống liên quan đến thẻ ngoại kiều, visa, đăng ký lưu trú… được cung cấp bởi Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Thông tin sẽ được trình bày ở dạng hỏi đáp để bạn có thể hiểu được một cách nhanh nhất những gì còn chưa rõ về hệ thống có quan hệ mật thiết tới người nước ngoài ở Nhật!

Chủ đề của bài viết tuần này là kiến thức về hệ thống quản lý xuất nhập cảnh của Nhật Bản liên quan đến các nội dung ghi trên thẻ lưu trú của người nước ngoài khi sống ở Nhật.

Nội dung bài viết

Có phải luôn mang theo thẻ lưu trú khi ở Nhật?

 

#40 Loại thông tin nào được ghi trên thẻ lưu trú?

Thẻ lưu trú tại Nhật - 15 câu hỏi thường gặp

Đối với các cá nhân chưa đủ 16 tuổi, ảnh chân dung sẽ không được hiển thị. Khi đủ 16 tuổi trở lên, ngoài việc hiển thị ảnh chân dung của chủ sở hữu thẻ, các thông tin dưới đây cũng được thể hiện:

• Tên, ngày sinh, giới tính và quốc tịch hoặc khu vực quy định tại Điều 2, mục 5-b của Đạo luật Kiểm soát Nhập cư

• Nơi cư trú (nơi cư trú chính tại Nhật Bản)

• Tình trạng cư trú, thời gian lưu trú và ngày hết hạn của thời gian lưu trú

• Loại và ngày cho phép

• Số thẻ lưu trú, ngày cấp và ngày hết hạn

• Có hoặc không có giới hạn thời gian làm việc

• Thể hiện việc chủ sở hữu thẻ có được phép tham gia vào hoạt động khác với hoạt động được phép theo tư cách cư trú đã được cấp trước đó hay không

• Thể hiện thông tin xin gia hạn thời gian lưu trú hoặc xin phép thay đổi tình trạng cư trú chủ sở hữu thẻ lưu trú.

 

#41 Có phải là tên người nước ngoài ghi trên thẻ lưu trú chỉ được phép viết bằng Romaji? Có thể viết nó bằng kanji không?

Theo nguyên tắc chung, tên ghi trên thẻ lưu trú thường được viết bằng chữ cái Romaji, nhưng có 1 số tài liệu chứng minh rằng, tên cũng có thể được viết bằng chữ kanji hoặc chữ Katakana (về nguyên tắc, được viết cùng với tên bằng romaji).

Giám đốc Cơ quan quản lý Xuất – nhập cảnh cho rằng những người cư trú trung và dài hạn có nguy cơ sẽ phải chịu những bất lợi đáng kể nếu tên của họ được viết bằng Romaji. Do đó trong 1 số trường hợp đặc biệt, tên có thể được viết bằng Kanji, hoặc Katakana thay vì Romaji.

Ngoài ra, phạm vi ký tự kanji được sử dụng cho ký hiệu tên, cách sử dụng và các vấn đề cần thiết khác liên quan đến ký hiệu tên sử dụng ký tự kanji sẽ được xác định bởi Ủy viên của Cơ quan quản lý Xuất – nhập cảnh trong một thông báo đính kèm. Tên người nước ngoài bằng chữ Kanji được công nhận khi sử dụng các ký tự chính xác đã được thông báo.

• Thông báo về việc ghi tên bằng ký tự kanji trên thẻ lưu trú (Thông báo số 582 năm 2011 của Bộ Tư pháp Nhật Bản)

• Ký hiệu chữ Hán của tên trên thẻ lưu trú và giấy chứng nhận thường trú nhân đặc biệt (bảng thông tin trang web của Cơ quan Dịch vụ Nhập cư Bộ Tư pháp)

 

#42 Cột đơn xin phép gia hạn thời gian lưu trú trên thẻ lưu trú được điền và xóa như thế nào?

Về việc xin phép gia hạn thời gian lưu trú: khi bạn xin phép kéo dài thời gian lưu trú hoặc xin phép thay đổi tư cách lưu trú tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh khu vực, “Đơn xin phép gia hạn lưu trú “hoặc” Đơn xin phép thay đổi tình trạng cư trú “sẽ được lưu thông tin lại. (Ngoại trừ các đơn đăng ký trực tuyến).

Thông tin sẽ bị xóa tại văn phòng nhập cư khu vực nếu đơn đăng ký bị loại bỏ hoặc bị rút lại.

 

#43 Khi nhìn vào thẻ lưu trú, thẻ lưu trú đã hết hạn, nhưng nếu có bằng chứng cho thấy hồ sơ xin phép kéo dài thời gian lưu trú đang được xử lý thì không phải là vi phạm pháp luật và không phải trả tiền quá hạn có đúng không?

gia hạn visa

Kinh nghiệm xin visa thăm thân tại Nhật Bản

Về nguyên tắc, nếu người có thẻ lưu trú xin phép kéo dài thời gian lưu trú hoặc xin phép thay đổi tư cách lưu trú (sau đây gọi là “đơn xin gia hạn lưu trú”). “Gia hạn thời gian lưu trú” ở mặt sau của thẻ lưu trú sẽ cho biết rằng đơn đăng ký đang được thực hiện trong cột “đơn xin phép cho….”.

Nếu việc giải quyết liên quan đến những đơn đăng ký này không được thực hiện trước ngày hết hạn của thời gian lưu trú, cho đến thời điểm mà việc xử lý được thực hiện hoặc vào cuối ngày thứ 60 kể từ ngày hết hạn của thời gian lưu trú, trong thời gian này, bạn có thể tiếp tục ở lại Nhật Bản với tư cách lưu trú trước đây của mình.

Tuy nhiên, có những trường hợp Cục quản lý Xuất – nhập cảnh khu vực đã không thực hiện thủ tục để xóa phần mô tả rằng đơn đang được xử lý sau khi việc giải quyết liên quan đã được thực hiện hoặc trong trường hợp nộp đơn trực tuyến, do đó trên thẻ lưu trú vẫn lưu lại thông tin này.

Vì vậy, để xác nhận chính xác giá trị của thẻ lưu trú, vui lòng kiểm tra thông tin hết hạn của số thẻ lưu trú và giấy chứng nhận thường trú đặc biệt (sau đây gọi là “thẻ lưu trú”) trên trang web của Cục Quản lý Xuất – nhập cảnh. Vui lòng truy cập vào trang web dưới đây để kiểm tra xem thẻ cư trú của bạn đã hết hạn chưa.

Trang kiểm tra thông tin về số thẻ lưu trú hết hạn: https://lapse-immi.moj.go.jp/

 

#44 Biệt danh/tên thường gọi có được ghi trên thẻ lưu trú không?

Biệt danh/tên thường gọi không được thể hiện trên thẻ lưu trú.

Theo hệ thống quản lý cư trú và hệ thống thường trú nhân đặc biệt, thông tin mà Ủy viên của Cơ quan quản lý Xuất – nhập cảnh cần liên tục nắm bắt được giới hạn ở những thông tin cần thiết và mang tính đồng bộ. Xét thấy biệt danh không phải là thông tin cần thiết cho việc quản lý cư trú, cơ quan quản lý không quản lý thông tin về biệt danh, nên thông tin này không được mô tả trên thẻ.

Cơ quan quản lý Xuất – nhập cảnh không quản lý thông tin về biệt danh trên thẻ thường trú hoặc thẻ My number của công dân nước ngoài. Tuy nhiên, thông tin này có thể được thể hiện trên giấy đăng ký cư trú.

 

#45 Nếu ngày nhập cảnh không ghi trên thẻ lưu trú, khi người nước ngoài gia hạn hộ chiếu, có thể dựa vào ngày đóng dấu nhập cảnh để xác nhận được người nước ngoài đó đủ điều kiện để được thường trú hay chưa, điều này có đúng không?

Xem xét trên các yêu cầu bảo vệ thông tin cá nhân, thẻ lưu trú được thiết kế để chỉ chứa những thông tin cần thiết tối thiểu. Ngay cả khi ngày cho phép nhập cảnh không được ghi trên thẻ lưu trú, thời gian lưu trú tại Nhật Bản có thể được xác định bằng các phương tiện thích hợp, chẳng hạn như dùng hộ chiếu có đóng dấu cho phép nhập cảnh.

 

#46 Tại sao chip IC lại được tích hợp trong thẻ lưu trú? Ngoài ra, thông tin ghi trên chip IC được sử dụng bên ngoài Cơ quan Dịch vụ Nhập cư trong những trường hợp nào?

Tích hợp thẻ lưu trú với chip IC giúp nâng cao các chức năng bảo mật và ngăn chặn việc tạo thẻ giả.

Ví dụ, thông tin ghi trên chip IC có thể được sử dụng để so sánh thông tin ghi trên chip IC với thông tin ghi trên mặt thẻ lưu trú khi xuất trình thẻ lưu trú làm giấy tờ xác minh danh tính tại quầy giao dịch của cơ quan nhà nước, tổ chức tài chính – ngân hàng… Nó dự kiến ​​sẽ được sử dụng trong các tình huống như xác nhận tính xác thực của thẻ lưu trú, tính hợp pháp của lưu trú nhân.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng tham khảo văn bản “Thông số kỹ thuật của Thẻ thường trú và Giấy chứng nhận thường trú nhân đặc biệt” ban hành ngày 30 tháng 6 năm 2010.

 

#47 Loại thông tin nào được ghi trong chip IC?

Tất cả hoặc một phần thông tin ghi trên thẻ lưu trú sẽ được ghi lại. Không có thông tin nào khác được ghi lại trong chip IC. Cụ thể, các thông tin như: tên, ngày sinh, giới tính, quốc tịch / khu vực, nơi cư trú, ảnh (chỉ khi có trên thẻ lưu trú) và tóm tắt về hoạt động xuất – nhập cư, được phép tham gia hoạt động khác với hoạt động được cho phép theo tình trạng cư trú đã được cấp trước đó hay không… sẽ được ghi lại.

 

#48 Thông tin dấu vân tay cũng được ghi trên chip IC của thẻ lưu trú?

Thông tin vân tay không được ghi trong chip IC.

 

#49 Có kế hoạch nào để thêm các chức năng (chẳng hạn như ví tiền điện tử) vào chip IC của thẻ lưu trú ngoài thông tin do Cơ quan quản lý Xuất – nhập cảnh cung cấp không?

Chip IC không ghi bất cứ thứ gì khác ngoài những gì hiển thị trên thẻ lưu trú.

 

#50 Có thể kiểm tra thông tin ghi trên chip IC của thẻ lưu trú bằng máy đọc ở những nơi khác ngoài Cơ quan quản lý Xuất – nhập cảnh không?

Thẻ lưu trú tại Nhật - 15 câu hỏi thường gặp

Hình ảnh mặt thẻ lưu trú được ghi trên chip IC. Các thông số kỹ thuật để đọc chip IC của thẻ cư trú được công khai, hãy nhớ rằng nó sẽ được các công ty tư nhân sử dụng để xác nhận thẻ lưu trú giả mạo.
Do việc công khai các thông số kỹ thuật này, các sản phẩm như phần mềm đọc thẻ cư trú đã được phát triển và bán trên thị trường, và có thể kiểm tra các thông tin của thẻ bằng cách sử dụng các sản phẩm này.

 

#51 Có thể dán thông tin đồng ý hiến tạng trên bằng lái xe và thẻ bảo hiểm y tế, nhưng có thể dán nhãn này vào thẻ lưu trú mà chủ sở hữu luôn mang theo bên mình không?

Thẻ lưu trú không dùng để dán nhãn hiến tạng nên bạn hãy dùng cách khác để thể hiện ý định hiến tạng của mình.

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る