Cách người Nhật phục vụ bữa ăn

Nếu bạn có 1 bữa sáng kiểu tự chọn tại khách sạn, và bạn lấy hai bát nhỏ với cơm, súp miso, giăm bông và trứng. Vậy thì tiếp theo, làm thế nào để bạn sắp xếp chúng trên khay theo phong cách Nhật Bản?

Cách người Nhật phục vụ bữa ăn như thế nào?

Về cơ bản, ẩm thực Nhật Bản được cho là có “một món canh và ba món ăn kèm”, hoặc bao gồm cơm, súp và hai món ăn kèm. Trên thực tế, khẩu phần ăn và cách sắp xếp của người Nhật rất hợp lý. Nếu bạn biết được những điều này, sẽ rất tốt khi bạn dùng bữa với đối tác, hoặc đồng nghiệp người Nhật.

91 ẩm thực Nhật Bản chắc chắn phải thử

Cách phục vụ bữa ăn của người Nhật

① Itadakimasu! (Xin phép dùng bữa) Đầu tiên, cầm đũa bằng tay phải. Đặt cơm phía trước mặt bên trái để bạn có thể cầm bát cơm một cách tự nhiên mà ít cử động nhất.

itadakimasu

② Đặt bát súp nóng ở mặt trước để có thể lấy dễ dàng. Vì bát cơm ở bên trái, không gian trống ở bên phải

③ Món chính ở phía sau bên phải. Theo nguyên tắc chung, bạn ăn mà không được cầm đĩa trên tay, vì vậy phía bên phải là nơi bạn có thể dễ dàng đưa đũa mà bạn đang cầm trên tay phải.

Cách người Nhật phục vụ bữa ăn như thế nào?

④ Các món phụ như món ninh ở phía sau bên trái

⑤ Các món phụ như aemono (rau trộn với dầu mè) và ohitashi (Salad rau chân vịt) ở giữa bên trái

⑥ Dưa chua nên được đặt ở chỗ trống, chẳng hạn như giữa cơm và canh.

Khi thêm trà hoặc nước, hãy đặt phía bên tay phải để dễ cầm lên uống.

 

Cách ăn cá có đuôi

Nếu món chính là cá có đuôi, hãy đặt nó với phần bụng hướng về phía bạn sao cho phần đầu ở bên trái và đuôi ở bên phải. Có giả thuyết cho rằng việc đặt cơm ở phía trước tay trái và đặt đầu cá ở bên trái dựa trên ý tưởng cổ xưa của Nhật Bản về “thượng đẳng bên trái” (ví dụ vào thời xa xưa, tả tướng có chức vị cao hơn hữu tướng), nhưng trên hết, khi ăn bằng tay phải, để đầu cá bên trái sẽ dễ ăn hơn.

Cách người Nhật phục vụ bữa ăn như thế nào?

Khi ăn, hãy ăn con cá từ phần thân đến đến phần đuôi. Lật con cá sau khi ăn nửa trên là một cách cư xử không tốt. Trong khi giữ nhẹ đầu bằng tay trái, dùng đũa để loại bỏ xương và ăn nửa còn lại. Sau khi ăn xong, xương sống, đầu và đuôi được xếp gọn gàng ở phía sau đĩa.

Ngoài ra, phi lê cá như cá hồi và cá tuyết bạc thường được phục vụ với mặt thớ thịt rộng ở bên trái và mặt nhiều da ở bên phải.

Nguyên tắc khi tới nhà người Nhật chơi

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る