Có phải luôn mang theo thẻ lưu trú khi ở Nhật?

Chuỗi bài viết mới về hệ thống quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản sẽ giới thiệu tới các bạn những thông tin chính thống liên quan đến thẻ ngoại kiều, visa, đăng ký lưu trú… được cung cấp bởi Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Thông tin sẽ được trình bày ở dạng hỏi đáp để bạn có thể hiểu được một cách nhanh nhất những gì còn chưa rõ về hệ thống có quan hệ mật thiết tới người nước ngoài ở Nhật!

Chủ đề của bài viết tuần này là kiến thức về hệ thống quản lý xuất nhập cảnh của Nhật Bản liên quan đến nghĩa vụ mang theo thẻ lưu trú của người nước ngoài khi sống ở Nhật.

Thẻ lưu trú tại Nhật – 15 câu hỏi thường gặp

 

#1. Phải luôn mang theo thẻ cư trú bên mình có đúng không? Ngoài ra, những vấn đề sẽ phát sinh (hình phạt) nếu không mang theo thẻ cư trú là gì?

Bạn phải luôn mang theo thẻ cư trú và bạn phải xuất trình thẻ này khi bị thanh tra, kiểm tra nhập cư, khi nhân viên kiểm soát nhập cư hoặc cảnh sát yêu cầu.

Nếu bạn không mang theo thẻ cư trú, bạn có thể bị phạt đến 200.000 yên, và nếu từ chối xuất trình, bạn có thể bị phạt tù đến 1 năm hoặc phạt tiền lên đến 200.000 yên.

 

#2. Nếu mang theo hộ chiếu và không mang theo thẻ cư trú thì có sao không?

Thẻ lưu trú tại Nhật - 15 câu hỏi thường gặp

Dù bạn có mang theo hộ chiếu hay không thì bạn phải luôn mang theo thẻ cư trú.

 

#3. Trẻ em có phải luôn mang theo thẻ cư trú không?

cảnh sát Nhật Bản

Những người dưới 16 tuổi được miễn nghĩa vụ mang thẻ cư trú mọi lúc, vì vậy không cần nhất thiết phải mang thẻ cư trú thường xuyên.

 

#4. Tại sao luôn phải mang theo thẻ cư trú mặc dù 1 số người khác không cần phải luôn mang theo giấy chứng nhận thường trú nhân đặc biệt của họ?

Vẫn còn rất nhiều người nước ngoài nhập cảnh bằng hộ chiếu giả mạo hoặc vẫn ở lại Nhật Bản sau khi hết thời hạn lưu trú, nên việc đặt ra nghĩa vụ phải mang thẻ cư trú cho những người ở lại Nhật trong thời gian dài là điều cần thiết.

Mặt khác, liên quan đến nghĩa vụ mang theo giấy chứng nhận thường trú nhân đặc biệt mọi lúc, trong quá trình cân nhắc trong Nghị định thư về việc sửa đổi Đạo luật kiểm soát nhập cư, chính phủ đã quy định rằng “cần phải đặc biệt xem xét về hoàn cảnh, bối cảnh liên quan đến các thường trú nhân đặc biệt”. Trong đó không có quy định về việc phải mang theo giấy chứng nhận thường trú nhân đặc biệt, mọi lúc, mọi nơi.

 

#5. Khi xin phép gia hạn thời gian lưu trú nếu nhờ người khác thay mặt làm thủ tục hành chính như làm đơn và nộp thẻ cư trú cho người ở cơ quan hành chính công thì có vi phạm nghĩa vụ của cá nhân lưu trú không?

Nếu một người được pháp luật chỉ định nộp và nhận thẻ cư trú thay cho người đó, thì sẽ không vi phạm nghĩa vụ của người đó trong phạm vi của mỗi hành vi do pháp luật quy định.

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

thành viên LocoBee

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tổng quan về hệ thống quản lý lưu trú Nhật Bản

 

Nguồn: Cục quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る