Nhiều công ty Nhật xem xét tăng giá sản phẩm trong năm tới

Gần 1/4 các công ty lớn ở Nhật Bản đang xem xét tăng giá sản phẩm của họ vào năm tới hoặc muộn hơn do chi phí nguyên vật liệu tăng và đồng yên yếu hơn.

công ty Nhật Bản

Trong số 80 công ty được khảo sát, bao gồm Toyota Motor Corp., Nintendo Co. và Shiseido Co., 23% cho biết họ đang cân nhắc việc tăng giá các sản phẩm tiêu dùng, trong khi 49% cho biết họ chưa quyết định về việc này.

Bên cạnh đó, trong số nhiều câu trả lời về lý do tại sao họ nghĩ đến việc tăng giá, nhiều doanh nghiệp cho biết chi phí nguyên vật liệu tăng, tiếp theo là chi phí vận chuyển tăng và đồng yên mất giá.

Cuộc khảo sát, được thực hiện từ ngày 7 đến ngày 21 tháng 11 trên 107 công ty, trong đó có 80 công ty đã trả lời, cũng cho thấy 15% không tiết lộ quyết định của họ về việc liệu việc tăng giá có đang được thực hiện hay không.

Kết quả khảo sát được công bố khi giá tiêu dùng trong tháng 11 ở Tokyo tăng 3,6% so với một năm trước đó, đánh dấu mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1982 trong bối cảnh giá năng lượng và thực phẩm cao hơn ngày càng siết chặt ngân sách hộ gia đình, theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản công bố mới đây.

siêu thị ở Nhật Bản

Các hình thức thanh toán hoá đơn ở Nhật

*Dữ liệu lạm phát của Tokyo được coi là một dấu hiệu cho thấy những gì sẽ xảy ra trên toàn quốc.

Trong cuộc khảo sát, chỉ có Torikizoku Holdings Co., nhà điều hành chuỗi quán rượu kiểu Nhật “izakaya”, cho biết họ không xem xét tăng giá.

Khi được hỏi họ đã thực hiện bao nhiêu lần tăng giá trong năm nay, 13% cho biết họ chưa bao giờ làm như vậy, trong khi 29% trả lời một lần và 14% trả lời 2 lần. Những công ty tăng giá 3 lần và những công ty tăng giá 4 lần lần lượt chiếm 3% và những công ty tăng giá 5 lần trở lên là 4%.

Về mức độ họ có thể bù đắp chi phí dựa trên việc tăng giá, hầu hết các công ty cho biết họ có thể thu hồi dưới 70% chi phí.

Yorifusa Wakabayashi, chủ tịch của Daio Paper Corp., nói rằng doanh số bán hàng sụt giảm là “không thể tránh khỏi” và ông đã chỉ thị cho đội ngũ bán hàng phải đảm bảo lợi nhuận. Daio Paper sẽ tăng các sản phẩm tiêu dùng của mình, bao gồm khăn giấy lau mặt, giấy vệ sinh và giấy ăn, lên hơn 20% bắt đầu từ ngày 21 tháng 1.

tiền lương

Trong khi đó, chỉ có 6 % cho biết công ty sẽ tăng lương cho nhân viên khi trả lời câu hỏi liệu việc tăng lương có được lên kế hoạch cho năm tới trong bối cảnh giá cả hàng hóa cao hơn hay không. Theo cuộc khảo sát, các công ty cho biết họ sẽ xem xét là 18%, trong khi 3% cho biết họ sẽ không tăng lương.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 30% không chắc chắn về việc tăng lương vào năm 2023 và 33% không tiết lộ quyết định của họ.

Nhật lo ngại người lao động Việt không còn mặn mà với Nhật Bản

 

Nguồn: The Mainichi 

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る