Kiến thức về lưu trú của người nước ngoài ở Nhật theo hình thức ngắn và dài hạn

Chuỗi bài viết mới về hệ thống quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản sẽ giới thiệu tới các bạn những thông tin chính thống liên quan đến thẻ ngoại kiều, visa, đăng ký lưu trú… được cung cấp bởi Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Thông tin sẽ được trình bày ở dạng hỏi đáp để bạn có thể hiểu được một cách nhanh nhất những gì còn chưa rõ về hệ thống có quan hệ mật thiết tới người nước ngoài ở Nhật!

Chủ đề của bài viết tuần này là kiến thức về hệ thống quản lý xuất nhập cảnh của Nhật Bản liên quan đến đăng ký lưu trú của người nước ngoài khi đến Nhật.

Nội dung bài viết

Tổng quan về hệ thống quản lý lưu trú Nhật Bản

Thẻ lưu trú tại Nhật – 15 câu hỏi thường gặp

 

#1. Trong hệ thống quản lý thông tin người nước ngoài, có thể đăng ký lưu trú ngay cả khi thời gian lưu trú dưới 90 ngày, chẳng hạn như lưu trú ngắn hạn để chứng nhận con dấu, làm hợp đồng dân sự, đăng ký bất động sản để thành lập công ty, đăng ký tập đoàn thương mại, mở tài khoản ngân hàng…Tuy nhiên, có cấp thẻ lưu trú cho người lưu trú, tạm trú ngắn hạn không?

cư trú ở Nhật visa

Thẻ lưu trú sẽ không được cấp cho những người đã được cấp visa thời hạn lưu trú từ ba tháng trở xuống, hoặc những người đã

được cấp tình trạng lưu trú ngắn hạn.

 

#2. Tại sao du khách có visa lưu trú ngắn hạn lại bị loại khỏi những người đủ điều kiện để được cấp thẻ lưu trú?

Công dân nước ngoài có tư cách lưu trú ngắn hạn là những người có kế hoạch ở lại Nhật Bản và rời khỏi Nhật Bản trong thời gian ngắn tối đa là 90 ngày. Xét về mặt hiệu quả quản trị, không phù hợp nếu bắt cơ quan chức năng phải tiếp nhận thông tin liên tục và buộc họ phải gửi các thông báo khác nhau. Ngoài ra, điều này gây ra áp lực và phiền toái quá mức cho các du khách tới Nhật và lưu trú trong thời gian ngắn. Do đó không phù hợp với chính sách cơ bản của chính phủ nhằm trở thành 1 quốc gia du lịch.

du lịch

 

#3. Một người đã được cấp visa ngắn hạn và đã đến Nhật Bản. Nếu như họ nhận được giấy phép gia hạn thời gian lưu trú thêm 90 ngày nữa thì có được cấp thẻ lưu trú không?

Thẻ lưu trú sẽ không được cấp cho những người có tình trạng lưu trú đã được quyết định là lưu trú ngắn hạn hoặc có thời gian lưu trú được quyết định là 3 tháng hoặc ít hơn.

Thẻ lưu trú sẽ không được cấp ngay cả khi một người đã được cho phép lưu trú trong thời gian “3 tháng” được cấp thời gian lưu trú mới là “3 tháng” sau khi được phép gia hạn thời gian lưu trú.

 

#3. Thẻ lưu trú sẽ không được cấp cho du lịch khách ngắn hạn, nhưng cơ quan quản lý Xuất – Nhập cư có kế hoạch đưa ra loại giấy tờ nào để chứng minh về nơi lưu trú không?

Theo hệ thống quản lý lưu trú, du khách ngắn hạn không có nghĩa vụ phải thông báo về nơi lưu trú của họ.

 

#29 Nếu người nước ngoài không có thẻ lưu trú muốn làm các dịch vụ hành chính tại Nhật Bản, họ có cần đến trực tiếp thành phố nơi thực hiện dịch vụ hành chính đó không?

Có nhiều loại dịch vụ hành chính khác nhau, chẳng hạn như bảo hiểm y tế quốc gia, bảo hiểm chăm sóc dài hạn, lương hưu quốc gia, giáo dục và các khoản trợ cấp khác nhau. Xin vui lòng liên hệ với văn phòng chính phủ phụ trách dịch vụ công tương ứng hoặc văn phòng thành phố gần nhất để được hỗ trợ.

 

#30 Người sống tại Nhật trong thời gian trung và dài hạn, dưới 16 tuổi có được nhận thẻ lưu trú không?

Thẻ lưu trú sẽ được cấp cho những người thuộc diện lưu trú trung hạn đến dài hạn, ngay cả khi họ dưới 16 tuổi.

 

#31 Nếu được phép lưu trú đặc biệt, thẻ lưu trú có được cấp cùng lúc không?

Thẻ lưu trú sẽ được cấp cho những người đã được phép lưu trú đặc biệt, kèm theo quyết định về tình trạng lưu trú của họ và những người thuộc diện lưu trú trung và dài hạn.

luat phap nhat ban

 

#32 Người lưu trú bất hợp pháp có thể có thẻ lưu trú không?

Thẻ lưu trú sẽ không được cấp cho người lưu trú bất hợp pháp không có tư cách lưu trú.

 

#33 Nếu thẻ lưu trú không được cấp cho những người lưu trú bất hợp pháp, điều này sẽ dẫn đến việc họ hoạt động chui và tình hình an ninh sẽ trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết. Chính phủ sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

Thẻ thường trú chỉ được cấp cho công dân nước ngoài có tư cách lưu trú hợp pháp là lưu trú trung và dài hạn. Vì lý do này, bằng việc các chủ doanh nghiệp kiểm tra thẻ lưu trú của họ, việc xác định người nước ngoài có thể được tuyển dụng (làm việc) trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Do đó, cơ quan liên quan tin rằng việc những người lưu trú bất hợp pháp ở lại Nhật Bản sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, cơ quan sẽ tiếp tục khuyến khích những người lưu trú bất hợp pháp tự giác báo cáo với văn phòng và nhân viên phụ trách sẽ làm việc để giảm số lượng người lưu trú bất hợp pháp bằng cách hợp tác với các tổ chức liên quan để phát hiện những người lưu trú bất hợp pháp.

thành viên LocoBee

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Kinh nghiệm xin visa thăm thân tại Nhật Bản

 

Nguồn: Cục quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る