5 triệu chứng COVID-19 bất thường và cách đối phó

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Qua thời gian dài sống cùng đại dịch COVID-19, nhiều người đã nắm được các triệu chứng của bệnh như: đau rát cổ họng, ho dữ dội, nghẹt mũi, sốt và đau nhức toàn thân. Tuy nhiên, hiện nay có một số triệu chứng ít phổ biến hơn mà ai nghe cũng sẽ thấy vô cùng ngạc nhiên như: lưỡi đầy lông, ngón chân sưng phù, phát ban trên mặt…

 

Ý kiến chuyên gia

phá thai

Tiến sĩ Mark Mulligan – chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại NYU Langone Health – cho biết: “Mọi bệnh truyền nhiễm đều có những biểu hiện thường gặp và cả những biểu hiện không phổ biến. Tuy nhiên cho đến lúc đưa ra kết luận, tất cả chủ yếu vẫn là phỏng đoán.”

Các triệu chứng khó hiểu là điều mà chúng ta cảm nhận được kể từ khi bắt đầu đại dịch, chẳng hạn như mất vị giác và khứu giác đã trở thành một dấu hiệu đáng lo ngại của bệnh. Ngoài ra, COVID-19 cũng có khả năng làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt – tác dụng phụ mà một số phụ nữ cũng báo cáo sau khi tiêm chủng.

Nhật Bản bắt đầu công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi

 

Nghiên cứu trên diện rộng

Một nghiên cứu trên 60.000 người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và theo dõi báo cáo các triệu chứng của họ cho thấy một tỷ lệ nhỏ bị ù tai, đau mắt, phát ban, có nhiều vết ban đỏ trên mặt hoặc môi, rụng tóc và đau khớp bất thường. Trong số 600.000 người cũng có một phần nhỏ những người bị COVID-19 có các vết loét và mụn nước màu tím trên bàn chân và đau nhức khắp cơ thể.

Các bác sĩ không rõ lý do tại sao chỉ một số người phát triển các triệu chứng bất thường này. Theo ông Mulligan, di truyền có thể đóng một vai trò nào đó hoặc có thể ảnh hưởng của tiêm chủng vì một người không được tiêm chủng có thể bị nhiễm trùng nặng hơn tạo ra một bệnh khác. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng virus corona chủng mới có thể xâm nhập vào máu ở một số ít người, nghĩa là virus này có thể xâm nhập vào các cơ quan khác nhau trên cơ thể và gây ra các triệu chứng ngoài hệ hô hấp.

covid-19

Tiến sĩ Kelly Gebo – chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Johns Hopkins Medicine – cho biết các phương pháp điều trị kháng virus như Paxlovid có thể làm giảm các triệu chứng như phát ban liên quan đến COVID-19, có lẽ vì chúng có thể làm giảm lượng virus trong máu của người bệnh, đồng thời giảm tác hại trực tiếp do virus gây ra. Bà Gebo nói thêm, mỗi triệu chứng này khi kết hợp với COVID-19 thường tự khỏi trong vài tuần và không cần điều trị nhưng không có hướng dẫn cụ thể về việc điều trị những triệu chứng này.

Tiến sĩ Peter Chin-Hong – chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Francisco – cho biết viêm nhiễm cũng có thể là một thủ phạm. Nếu virus xâm nhập vào máu và ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể, các tế bào miễn dịch sẽ đổ về những khu vực đó. Điều đó có nghĩa là tai, bộ phận mà virus thường không ảnh hưởng đến cũng có thể bị viêm, không hoạt động tốt và có khả năng đau nhức do tế bào miễn dịch không hoạt động tốt ở khu vực này. COVID-19 cũng khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái yếu hơn bình thường, có nghĩa là các mầm bệnh tồn tại quanh cơ thể họ do nhiễm trùng trước đó như mụn rộp hoặc virus gây bệnh zona có thể hoạt động trở lại, gây phát ban hoặc mụn rộp sau khi nhiễm COVID-19. Ngoài ra, theo ông Chin-Hong, căng thẳng có thể đi kèm với nhiễm COVID-19. Người ta thường lo lắng về vấn đề kiểm dịch, mất thu nhập, lo sợ về những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài, điều này cũng có thể gây ra các triệu chứng như rụng tóc và phát ban.
Dưới đây là 1 số biểu hiện bất thường, nguyên nhân – và các phương pháp điều trị cho các triệu chứng này.

 

Triệu chứng bất thường

Lưỡi xuất hiện lông

Ông Chin-Hong cho biết, các tế bào lưỡi khỏe mạnh sẽ tự thay thế nhanh chóng. Tuy nhiên nếu các tế bào cũ tồn tại và xây dựng chồng lên nhau sẽ tạo thành một lớp phát triển quá mức có màu tối, dày, thường được gọi là lưỡi có lông. Ngay cả trước đại dịch COVID-19, các bác sĩ đã phát hiện ra tình trạng bệnh nhân có lông lưỡi liên quan đến nhiễm virus, hút thuốc, sử dụng kháng sinh và vệ sinh kém. Ông nói thêm rằng triệu chứng này phổ biến hơn mọi người nghĩ. Mặc dù nó trông thực sự đáng sợ đối với mọi người nhưng cảm giác đau đớn chỉ là tạm thời. Một số người có thể cảm thấy nóng rát bên trong khoang miệng. Những người có lông lưỡi có thể dùng dụng cụ cạo lưỡi hoặc bàn chải đánh răng để làm sạch những tế bào đó ở lưỡi. Họ nên đảm bảo giữ gìn vệ sinh răng miệng tốt để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, những người bị COVID-19 cũng có thể phát triển tưa miệng hay còn gọi là bệnh nấm Candida ở miệng. Bệnh xảy ra khi một loại nấm lây nhiễm vào miệng. Nó có liên quan đến hệ thống miễn dịch bị ức chế hoặc sử dụng thuốc kháng sinh. Có thể điều trị bệnh tưa miệng bằng cách kiểm tra các vết nấm màu trắng mọc trên má, lưỡi hoặc miệng của người bệnh, sau đó điều trị 10 đến 14 ngày bằng thuốc chống nấm.

Ngứa ran dây thần kinh

Khi mọi người thường xuyên có cảm giác kim châm trên da, có thể là do dây thần kinh có vấn đề. Ông Chin-Hong nói: “Dây thần kinh có thể bị viêm bởi các tế bào miễn dịch khi chúng chống lại sự lây nhiễm. Cũng có thể bản thân virus làm hỏng các dây thần kinh ngoại vi như các dây thần kinh ở bàn tay và bàn chân. Bà Gebo nói: “Điều này cũng xảy ra khi bị nhiễm trùng do virus Zona. Những gì chúng tôi không biết là tác động trực tiếp của chính virus hay viêm nhiễm là gì. Đây là những điều chúng tôi đang cố gắng tìm ra.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington ở St. Louis phát hiện ra rằng những người có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính có nguy cơ bị đau, ngứa ran và tê ở tay và chân cao hơn khoảng 3 lần so với những người có xét nghiệm âm tính. Đối với nhiều người, cảm giác ngứa ran đó sẽ biến mất sau vài ngày, nếu bệnh nhân bị đau họ nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ để nhận lời khuyên dùng Tylenol hoặc Motrin.

Tiến sĩ Marc Sala – đồng giám đốc Trung tâm Y học toàn diện Tây Bắc COVID-19 – cho biết những người bị đau dây thần kinh dai dẳng, ngay cả sau khi đã khỏi bệnh nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Phát ban

phát ban

Ông Sala nói rằng virus corona chủng mới có thể gây phát ban. Điều này đã được chứng minh rõ ràng và ông lưu ý rằng ông đã chứng kiến ​​nhiều loại bệnh về da ở những bệnh nhân bị COVID-19. Da và các nốt sần nổi lên là tình trạng da tiềm ẩn liên quan đến COVID-19. Nếu bạn phát ban vẫn còn tình trạng này sau khi khỏi COVID-19, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu.

Rụng tóc

Tiến sĩ Shilpi Khetarpal – bác sĩ da liễu tại Cleveland Clinic – cho biết, bất kỳ loại bất thường nào về thể chất hoặc cảm xúc đều có thể khiến tóc rụng. Nếu cảm thấy mình nằm trong số những người bị rụng một ít tóc trong hoặc sau khi bị nhiễm COVID-19, đừng hoảng sợ mà hãy chăm sóc cơ thể thật tốt để sớm trở lại tình trạng bình thường.

Ngón chân COVID-19

Đây là thuật ngữ chỉ tình trạng ngón chân bị sưng tấy và trở nên tím tái do COVID-19. Các nhà khoa học vẫn còn mâu thuẫn về nguyên nhân gây ra tình trạng này.Các biểu hiện như tê cóng và mụn nước hình thành trên bàn chân và ngón tay diễn ra ở một số người sau khi họ bị nhiễm bệnh khiến ngón chân và các đầu ngón tay sưng tấy và tím. Một giả thuyết cho rằng những người bị COVID-19 có thể gặp phải các cục máu đông vi mạch xảy ra ở các mạch máu nhỏ nhất trong cơ thể và chặn nguồn cung cấp máu gây ra tình trạng nêu trên

Tiến sĩ Sala nói thêm, bệnh nhân gặp tình trạng “ngón chân COVID-19” thường ở giai đoạn cấp tính của bệnh và các triệu chứng có xu hướng hết ngay sau đó. Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị sử dụng kem hydrocortisone để điều trị. Giống như hầu hết các triệu chứng COVID-19 hiếm gặp, điều đáng ngạc nhiên là mặc dù nó có thể bị sưng tấy nhưng thường sẽ tự biến mất.

Việc tìm hiểu về các triệu chứng bất thường của bệnh gây ra do virus corona chủng mới vẫn đang được các nhà khoa học thu thập và nghiên cứu thêm.

Phát hiện các trường hợp trẻ em bị hội chứng viêm đa hệ thống sau mắc COVID-19

 

Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

thành viên LocoBee

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Nguồn: www.japantimes.co.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る