Những điểm cần lưu ý khi thu thập thông tin tuyển dụng trên SNS

Thu thập thông tin là điều cần thiết để tìm được công việc bạn muốn làm và phù hợp với bạn. Ngày nay với sự phát triển của internet và điện thoại thông minh, nhiều sinh viên đã tận dụng tốt SNS để có được thông tin kịp thời. Ngoài mặt thuận lợi thì nếu không cẩn thận SNS cũng là nơi có nguy cơ bị lừa bởi những lời nói sai sự thật và tin đồn bất ngờ.

 

Tỉ lệ người sử dụng

làm việc tại Nhật

Theo khảo sát của Mynavi, 67,2% trong số các sinh viên tốt nghiệp năm 2024 trả lời rằng họ sử dụng SNS để thu thập thông tin về tìm việc làm. Chi tiết các kênh SNS mà sinh viên đã sử dụng xếp theo thứ tự giảm dần là:

  1. LINE (sử dụng chức năng trò chuyện của các tài khoản chính thức): 47,3
  2. Twitter: 41,1
  3. Instagram: 39,7
  4. YouTube: 26,5
  5. LINE (trò chuyện mở): 18,3
  6. TikTok: 5,1
  7. note: 2,2
  8. Facebook: 1,1

LINE (chức năng trò chuyện như các tài khoản chính thức) được nhiều người sử dụng nhất. Nhiều công ty tại Nhật Bản sử dụng tài khoản chính thức của LINE cho các hoạt động tuyển dụng và khoảng một nửa số sinh viên được hỏi trả lời là họ có dùng chức năng này của LINE. Ngoài ra, một số sinh viên trả lời rằng họ sử dụng trò chuyện mở (số 5) cho phép họ nói chuyện và kiểm tra thông tin ẩn danh. Có vẻ như các sinh viên thường sử dụng nó với mục đích chia sẻ tin đồn và các thông tin thú vị khác về tìm kiếm việc làm.

 

Điểm cần lưu ý

thực tập sinh

SNS được nhiều sinh viên sử dụng để thu thập thông tin. Tuy nhiên sinh viên cần phải cân nhắc khả năng đánh giá độ tin cậy của thông tin là cần thiết hay không trong từng trường hợp vì thông tin sai lệch và không đúng sự thật về các công ty và tuyển dụng đang lan truyền ngày càng nhiều trên SNS.

Dưới đây là những điểm cần lưu ý khi thu thập thông tin trên SNS từ kinh nghiệm của người phụ trách Mynavi:

  1. Kiểm tra xem tài khoản gửi thông tin có đáng tin cậy không: Có rất nhiều thông tin ngoài kia mà bạn không biết liệu nó có phải là sự thật hay không. Tìm một tài khoản mà bạn có thể tin tưởng ở một mức độ nào đó và sử dụng tài khoản đó làm tài liệu tham khảo
  2. Giữ khoảng cách vừa phải với những ý kiến ​​tiêu cực: Đôi khi cảm xúc của bạn bị lôi kéo khi bạn chạm phải những ý kiến ​​tiêu cực. Khi bạn cảm thấy chán SNS, hãy giữ khoảng cách và thay đổi tâm trạng.
  3. Tự kiểm tra sự thật: Nếu bạn thấy thông tin không ổn, hãy liên hệ với công ty để xác nhận xem đó có phải là sự thật hay không. Cố gắng không chấp nhận thông tin đang có trên SNS như nó vốn đang diễn ra.
  4. Không dễ dàng gặp gỡ những người mà chỉ kết nối qua SNS: Nếu bạn đang tìm kiếm một khách truy cập OGOB, vui lòng tìm cách kết nối thông qua các phương tiện tương đối ít rủi ro hơn chẳng hạn như thông qua các sinh viên năm cuối đại học hoặc trung tâm nghề nghiệp của trường đại học.

Nghiên cứu viên cao cấp Kozue Togo của Phòng thí nghiệm nghiên cứu nghề nghiệp Mynavi nói rằng trên SNS, bạn có thể nhận được thông tin kịp thời hơn trên các trang web của công ty nhưng không phải lúc nào cũng tin tưởng được thông tin mình đang có trên SNS. Hãy tin vào những gì bạn đã thấy và nghe tận mắt và nhớ rằng SNS chỉ là một công cụ để nhận gợi ý.

* Khảo sát của Mynavi “Về việc chuẩn bị cho sinh viên đại học thực tập và các hoạt động tìm việc cho sinh viên tốt nghiệp năm 2024 (tháng 10)”

* Đối tượng: sinh viên năm 3 đại học và sinh viên năm 1 cao học dự kiến ​​tốt nghiệp tháng 3/2024

* Thời gian: 20/10 – 31/10/2022

* Số phản hồi hợp lệ: 2.267 người

6 cách giúp bạn nâng cao khả năng tiếng Nhật

 

Nguồn: mynavi

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る