Izakaya – Quán nhậu kiểu Nhật

Izakaya là một trong những trải nghiệm ẩm thực trong văn hoá Nhật Bản. Dù bạn chỉ tới Nhật du lịch hay sống ở đây lâu dài thì chắc chắn đây là địa điểm bạn nên ghé qua để hiểu hơn về đời sống ẩm thực của người Nhật đấy!

khu vực lý tưởng để có một buổi nhậu ở Tokyo

5 khu vực lý tưởng để có một buổi nhậu ở Tokyo

 

Izakaya là gì?

Đây là một quán nhậu mang phong cách Nhật Bản. Izakaya khác với quán bar ở chỗ thực khách luôn ngồi trên bàn (thường là trên bàn hoặc trên chiếu tatami) và ít có cơ hội giao lưu với những người khác. Mặc dù uống rượu là một phần quan trọng của nó, nhưng cũng có một loạt các món vô cùng phong phú để khách hàng lựa chọn.

izakaya

Izakaya thường được tham dự bởi nhiều nhóm bạn bè hoặc đồng nghiệp và không thực sự là một nơi để hẹn hò thân mật.

 

Đồ uống và món ăn ở izakaya

Thực đơn đồ uống thường bao gồm các loại bia tươi của Nhật Bản (hầu như luôn luôn là một trong các loại Asahi, Kirin, Sapporo hoặc Suntory), nhiều loại được pha chế khác nhau như sawa – tinh chất chanh pha cùng với shochu và nước soda, chuhai hay rượu Nhật – Nihonshu… Ngoài ra, bạn còn có thể chọn rượu vang hoặc các loại cocktail.

izakaya

Nếu bạn không uống được hoặc không muốn uống rượu hoặc đồ uống có cồn, bạn có thể lựa chọn menu đồ uống không cồn được cung cấp ở hầu hết izakaya. Đồ uống không cồn thường là trà ô long, trà xanh, bia không cồn và nước ngọt, nhưng không có cà phê.

Nếu bạn không quen với các lựa chọn, hãy hỏi người phục vụ để được tư vấn – những người phục vụ tại izakaya thường khá am hiểu về các lựa chọn rượu sake và rượu shochu khác nhau trong thực đơn của họ. Thông thường, người phục vụ sẽ hỏi bạn thích đồ uống của mình là amakuchi (ngọt) hay karakuchi (cay) trước khi đưa ra đề xuất cho bạn.

Lưu ý là ở Nhật có văn hoá người ở vị trí thấp hơn sẽ rót rượu cho tiền bối, đàn anh, cấp trên.

văn hoá Nhật Bản

Các món cơ bản ở izakaya bao gồm:

  • Edamame – Món đậu nành luộc có rắc chút muối
  • Karaage – Món gà rán kiểu Nhật
  • Kushiyaki – Các món thịt hoặc cá,rau củ xiên và nướng lên
  • Cá nướng
  • Ebi-mayo – Tôm trộn mayonnaise
  • Sashimi – Cá sống
  • Makizushi – Món sushi cuộn
  • Nabe – Lẩu kiểu Nhật
  • Salad

 

Giới hạn thời gian 2 giờ

Nếu bạn đang ở izakaya còn nhiều bàn trống và không có ai đang phải đợi, bạn có thể ăn uống cả đêm nếu muốn. Tuy nhiên, nếu có những thực khách đang chờ vào, izakaya có thể áp dụng giới hạn 2 giờ kể từ khi bạn đến. Khi hết 2 giờ, họ có thể yêu cầu bạn rời đi để hướng dẫn chỗ ngồi cho khách khác.

tiệc tất niên

Một góc Nhật Bản – 5 “shitamachi” ở Tokyo

 

Nomihodai – “Uống tẹt ga”

飲放題 (nomihodai) là một thuật ngữ mà nhiều quán nhậu ở Nhật sử dụng. Nó chỉ có nghĩa là “bạn có thể gọi tuỳ thích các loại đồ uống và số lần” vì mức giá mà bạn thanh toán đã bao gồm cho quyền lợi đó.

Tuy nhiên, thường có giới hạn thời gian (thường là 1 giờ, 90 phút hoặc 2 giờ) và thực đơn mà bạn có thể gọi bị hạn chế. Mặc dù nó có vẻ như là một điều hấp dẫn nhưng bạn có thể phải bỏ qua việc ăn uống và nói chuyện để uống với tốc độ đủ nhanh để cảm thấy mình có lợi khi bỏ tiền để được nomihodai.

 

Tabehodai – “Ăn thoải mái”

Ở các izakaya hoặc còn có lựa chọn là tabehodai (食べ放題) có nghĩa là “bạn có thể gọi thêm thoải mái mà không phải trả thêm tiền”. Cũng giống với nomihodai, tabehodai sẽ bị hạn chế đối với các món rẻ hơn trong thực đơn. Nếu bạn chọn bất cứ thứ gì ngoài các món tabehodai, nhân viên sẽ cộng thêm vào hóa đơn của bạn.

 

Lựa chọn theo set – cosu

Đừng nhầm lẫn với tabehodai, cosu là thực đơn lập sẵn với giá cố định. Các set thường đi cùng với nomihodai. Khi thực hiện một đặt phòng lớn tại izakaya, họ có thể yêu cầu bạn đặt món nomihōdai và/hoặc một cosu (giá khoảng 4.000 yên tại một izakaya trung bình).

izakaya

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đến mà không đặt trước, bạn thường có thể tránh được các cosu bắt buộc.

 

Hút thuốc trong izakaya

Hầu hết các izakaya đều cho phép thực khách được hút thuốc. Nếu đó là một izakaya có phần sang trọng, họ có thể có phòng riêng cho khách hút thuốc và không hút thuốc. Những căn phòng này được gọi là koshitsu.

Để được ngồi trong phòng riêng, hãy hỏi “Koshitsu arimasuka?” (Có phòng riêng nào không?)

 

Thanh toán

Khi bạn đã ăn uống xong và muốn ra về, bạn có thể yêu cầu tính tiền bằng cách nói “Okaikei onegai shimasu” (お会計 お願いします).

Khi bạn nhận được hóa đơn, hãy làm theo truyền thống của Nhật Bản và chia đều theo đầu người trong nhóm. Nếu không hãy thống nhất và lựa chọn thanh toán như thế nào với người đi cùng bạn nhé.

Hi vọng bạn có thể có được những trải nghiệm tuyệt vời khi ăn uống tại quán nhậu Nhật Bản – izakaya!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る