Nguồn gốc của phong tục ngắm lá đỏ ở Nhật Bản

Lịch ngắm lá đỏ, mặc trang phục gì và thưởng thức như thế nào

Trong tiếng Nhật có một từ được gọi là 紅葉狩り. Đọc là “momijigari”.

ngắm lá đỏ

“狩り-Gari” nghĩa là “săn lùng”, “truy bắt”, là một từ được sử dụng khi đi săn, vì vậy thật kỳ lạ, tại sao nó lại được sử dụng trong trường hợp này?

Nguồn gốc của việc ngắm lá mùa thu, những loại lá chuyển sang màu đỏ như thế nào? Ở bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu cho bạn về lịch ngắm lá đỏ năm 2022, nên mặc gì và thưởng thức mùa thu Nhật Bản như thế nào nhé!

10 điểm ngắm lá đỏ đẹp nhất Kanto 2022

 

Nguồn gốc của Momijigari

Momiji-gari có nghĩa là “ngắm lá đỏ”, cũng như hoa anh đào được gọi là “hanami” hoặc “sakura-gari”.

Điểm đặc biệt ở đây là người Nhật dùng từ “狩り- Gari “, từ chuyên dùng để chỉ việc đuổi bắt chim và thú, việc hái trái cây như “hái nho” và việc thưởng ngoạn cây cỏ và hoa lá.

momiji

Từ xa xưa, người Nhật đã có thú vui ngắm hoa anh đào vào mùa xuân và “ngắm cây phong” vào cuối mùa thu. Momiji-gari được cho là bắt đầu từ trong giới quý tộc trong thời Nara và Heian. Trong khi ngắm lá mùa thu, các nhà quý tộc tổ chức tiệc và sáng tác những bài thơ waka về vẻ đẹp của nó.

Vào thời kỳ Edo, người dân bắt đầu thích ngắm lá mùa thu. Tất cả mọi người cùng ra ngoài để ngắm cảnh và có một bữa ăn ngoài trời tự mang đi, giống như Bento thời nay. Những chiếc lá mùa thu dần dần chuyển sang màu đẹp khi có sự chênh lệch nhiệt độ rõ rệt giữa đêm và ngày. Sự kiện này diễn ra trong một khoảng thời gian dài, từ tháng 10 đến tháng 11 (hoặc tháng 10 đến tháng 12). Bạn cũng có thể thưởng ngoạn cảnh sắc mùa thu từ đầu tháng 10, đặc biệt là ở những vùng có mùa đông lạnh giá.

Ở Honshu, do trái đất nóng lên, lá mùa thu sẽ đẹp hơn vào tháng 11.

 

Những loại lá nào chuyển sang màu đỏ?

Có nhiều loại lá khác nhau chuyển sang màu vàng hoặc đỏ vào mùa thu. Các loại này chủ yếu là cây rụng lá, chẳng hạn như cây phong, cây zelkova, cây bạch quả và cây hoa anh đào.

lá đỏ

• Các loại cây có lá đỏ: cây phong, cây sơn ta, v.v.

• Cây vàng lá: Ginkgo biloba (cây bạch quả), Aogiri (cây ngô đồng)

Cây tuyết tùng và cây thông không rụng lá quanh năm được gọi là cây thường xanh và không chuyển sang màu đỏ.

 

Lịch ngắm lá đỏ tại Nhật

Với hoa anh đào, lịch ngắm hoa anh đào sẽ cho bạn biết khi nào hoa anh đào trên khắp Nhật Bản sẽ nở. Với lá đỏ, cũng có lịch cụ thể để ngắm lá đỏ tại các điểm khác nhau.

ngắm lá đỏ

Sự khác biệt lịch ngắm hoa anh đào là hoa anh đào nở theo thứ tự từ Nam lên Bắc, trong khi lá lại chuyển sang màu đỏ từ Bắc xuống Nam.

Ngoài ra, ở vùng lân cận của những ngọn núi, lá đỏ sẽ chuyển màu từ đỉnh cao hơn xuống thấp hơn.

 

Lúc nào là thời điểm tốt nhất để ngắm lá đỏ?

Vậy thì lúc nào là thời điểm đẹp nhất để vãn cảnh mùa thu? Nó được xác định bằng cách sử dụng 1 tấm bản đồ có các đường nối những nơi có thời điểm lá chuyển sang vàng/đỏ giống nhau. Dựa vào bản đồ này bạn có thể biết được thời điểm nào là thời điểm tốt nhất để đi ngắm cảnh.

Hàng năm, lá sẽ bắt đầu chuyển màu từ Daisetsuzan ở Hokkaido vào đầu tháng 10 và kết thúc ở Kagoshima vào đầu tháng 12.

 

Trang phục khi đi ngắm lá đỏ

Nếu bạn dự định đi ngắm lá mùa thu, bạn nên chú ý về trang phục của mình. Trang phục bình thường cũng ổn nếu bạn chỉ muốn ngắm cảnh trong khi lái xe. Sẽ an toàn nếu bạn mang theo thêm 1 bộ quần áo để dự phòng.

lá đỏ

Giày thoải mái là điều bắt buộc khi đi bộ đường dài trên núi hoặc leo những bậc thang dài ở những nơi như đền, chùa. Chọn loại giày chuyên dụng cho đi bộ đường dài có phần bảo vệ gót và mắt cá chân.

Ngoài ra, bạn có thể gặp phải côn trùng hoặc ong đột ngột trên núi. Để khiến chúng tránh xa, hãy tránh mặc quần áo màu đen.

 

Tận hưởng mùa lá đỏ như thế nào?

Bạn có muốn nhặt những chiếc lá phong xinh đẹp và mang chúng về nhà? Sau đó có thể cho vào từ điển hoặc sách để làm lá ép. 1 ý tưởng hay đúng không?

ngắm lá đỏ

Như một 1 cách lưu giữ kỷ niệm, nếu bạn đính những chiếc lá rơi nhặt được vào bức ảnh bạn chụp và viết vài dòng chữ, bạn có thể nhớ lại những kỷ niệm vào thời điểm đó sau này. Chỉ với một vài thao tác nhỏ, tin rằng bạn sẽ rất vui khi xem lại sau này.

Nếu bạn sưu tầm được nhiều chiếc lá rơi đầy màu sắc, hãy đặt chúng vào một hộp thủy tinh trong suốt, và bây giờ bạn có thể tận hưởng sắc màu của mùa thu ngay cả trong phòng của mình.

 

Lời kết

Nguồn gốc và thời điểm đi ngắm lá mùa thua, những loại lá chuyển sang màu đỏ, trang phục và cách thưởng thức ngắm lá mùa thu, tất cả đều đã được LocoBee đề cập trong bài viết này.

Mùa thu có những ngày thời tiết ấm áp và hoàn hảo để đi bộ đường dài và leo núi, nhưng lưu ý rằng màn đêm sẽ đến nhanh chóng, vì vậy hãy chuẩn bị trang phục phù hợp.

ngắm lá đỏ

Mùa thu là một trong số ít thời điểm bạn có thể tận hưởng trọn vẹn sự thay đổi của thiên nhiên Nhật Bản. Sau đó, mùa đông sẽ đến. Và chắc hẳn sẽ có nhiều người không thể ra ngoài vì lạnh. Hãy tận dụng tối đa thời gian bạn có để tận hưởng cảnh sắc mùa thu ở Nhật nhé!

Làm gì và đi đâu vào tháng 11 ở Nhật?

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る