Trà Nhật Bản: Mua và thưởng thức ở đâu?

Uống trà Nhật Bản là một trong những điều thú vị bạn có thể thưởng thức khi đến thăm đất nước này. Bạn có thể tìm thấy trà ở khắp mọi nơi trên đất nước Nhật Bản, các máy bán hàng tự động, cửa hàng tiện lợi và tất nhiên là ở quán café, quán trà. Tuy nhiên, có thể không nhiều người biết điều này: không chỉ có một mà rất nhiều loại trà Nhật Bản.

 

Các loại trà Nhật Bản

Trà xanh

Do những lợi ích sức khỏe của nó, trà xanh đã trở nên rất phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, đây là loại trà cơ bản nhất mà bạn sẽ tìm thấy ở Nhật Bản và có lẽ cũng là loại trà được tiêu thụ nhiều nhất. Dù rằng bạn không thích uống trà, nhưng bạn chắc chắn nên thử nó một lần. Trong tiếng Nhật, loại này được gọi “ryokucha”.

Trà gạo rang

genmaicha

Loại thứ 2 có một chút biến tấu so với trà xanh cơ bản, có mùi thơm dịu do gạo rang trộn với lá trà xanh, trà có màu xanh hơi vàng và được gọi là “Genmaicha” trong tiếng Nhật.

Trà xanh rang

Loại thứ 3 được làm từ lá trà xanh rang như bạn có thể hình dung ngay từ cái tên, loại trà này có màu nâu đỏ, vị nhẹ và ngọt hơn trà xanh thông thường nên các em nhỏ có thể sẽ ưa chuộng vì loại trà này có mùi thơm. Nó được gọi là “houjicha” trong tiếng Nhật.

Mạt trà

matcha

Loại thứ 4 là “matcha” – loại trà xanh đắt nhất, được phục vụ trong các buổi lễ trà, nó là loại bột trà xanh đặc được pha và đánh bọt với nước nóng. Vị khá đắng nên đây là một trải nghiệm văn hóa rất tuyệt, nhưng không nhiều người có thể thưởng thức. Ngoài ra, có rất nhiều đồ ngọt có vị matcha, như kem, sô cô la, bánh ngọt,… Đây là những loại đồ ngọt có vị matcha và rất ngon, dễ ăn nên nếu bạn thích trà xanh, bạn nên thử những loại đồ ngọt này trước.

Trà ô long

Loại tiếp theo là một loại trà của Trung Quốc, tuy nhiên, bây giờ nó là một trong những loại trà mà bạn cũng có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi trên đất nước Nhật Bản. Trong tiếng Nhật, nó được gọi là “Oolongcha”.

Trà lúa mạch

Một loại trà nữa được gọi là “Mugicha”. Đây là một loại trà rất phổ biến để uống đặc biệt là vào mùa hè, nó bổ sung các khoáng chất mà cơ thể bị mất do mồ hôi trong mùa hè nóng và ẩm của Nhật Bản. Có vẻ như loại trà này không được nhiều khách du lịch nước ngoài yêu thích, nhưng dù sao bạn cũng nên thử nếu bạn đến đây vào mùa hè.

Trà nhài

Thêm 1 loại trà nữa có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy rất nhiều ở Okinawa. Nó được gọi là “Jasmincha” ở các vùng khác trên đất nước Nhật Bản, nhưng được gọi là “Sanpincha” ở Okinawa. Hoa nhài được trộn với trà xanh hoặc trà ô long nên trà có vị một vị hoa ngọt ngào làm cho trà xanh hoặc ô long có vị nhẹ hơn.

Trà đen/trà đỏ

Trà đen hoặc trà đỏ thường được coi là một loại trà phương Tây, giống như những loại trà thường được tiêu thụ ở Anh hoặc xuất khẩu từ Sri Lanka. So với Sri Lanka, trà có vị ngọt nhẹ hơn và có màu đỏ hơn khi pha. Nó rất hợp với đồ ngọt hoặc đồ ăn Nhật Bản.

 

Thương hiệu trà Nhật Bản

hojicha

Có rất nhiều thương hiệu trà Nhật Bản. 5 tỉnh sản xuất trà hàng đầu là Shizuoka, Kagoshima, Mie, Miyazaki và Kyoto. Riêng tỉnh Shizuoka sản xuất 40% tổng lượng trà được sản xuất ở Nhật Bản.

Thưởng thức trà đạo tại đền Toyokuni – Kyoto

 

Mua trà Nhật Bản ở đâu

Bạn có thể mua tất cả các loại trà ở bất cứ đâu tại Nhật Bản, vì vậy rất khó để giới thiệu nơi mua trà tốt nhất, đối với những du khách cần tiết kiệm tiền khi đi du lịch, hãy chọn siêu thị. Đây có lẽ là nơi rẻ nhất. Bạn cũng có thể tìm thấy rất nhiều loại trà đóng chai tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi.

Đối với những du khách có kinh phí nhiều hơn hoặc đang tìm kiếm một loại trà đặc biệt ngon, dưới đây là một số cửa hàng trà bạn có thể đến mua các loại trà của Nhật Bản.

Tokyo Saryo

Địa chỉ: 1-34-15 Kamiuma, Setagaya-ku, Tokyo 154-0011

Giờ làm việc: 1h chiều – 8h tối (mở cửa từ 11h các ngày cuối tuần)

Đóng cửa: Thứ Hai hàng tuần

Trang web (chỉ có tiếng Nhật): https://www.tokyosaryo.jp/

Wanocha Itoen

Địa chỉ: Tòa nhà chính Nihonbashi Mitsukoshi B1, 1-4-1 Hashimuromachi, Chuo-ku, Tokyo 103-0022

Giờ làm việc: 10:30 sáng – 7:30 tối

Trang web: http://www.itoen-global.com/travelers/store/

Jyugetsudo Ginza

Địa chỉ: Kabukiza Tower 5F, 4-12-15 Ginza, Chuo-ku, Tokyo 104-0061

Giờ làm việc: 10 giờ sáng – 6 giờ tối (đến 6 giờ 30 chiều các ngày cuối tuần)

Trang web: http://www.maruyamanori.com/en/history/index.html

Maruhachi Seichajyo

Địa chỉ: Ta1-8 Iburihashicho, Kaga-shi, Ishikawa Pref.

Giờ làm việc: 10 giờ sáng – 6 giờ tối (gọi món cuối cùng tại quán cà phê 4:30 chiều)

Đóng cửa: Thứ Tư

Trang web (chỉ có tiếng Nhật): https://www.kagaboucha.co.jp/web/shop/

Trà Ippodo (Kyoto)

Địa chỉ: Teramachi-dori Nijo, Nakagyo-ku, Kyoto 604-0915

Giờ làm việc: 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều (phòng trà 10 giờ sáng đến 5 giờ 30 chiều)

Đóng cửa: Các ngày lễ năm mới

Trang web: http://www.ippodo-tea.co.jp/en/

Gion Tsujiri (Cửa hàng chính)

Địa chỉ: 563-3 Gion-machi Minamigawa, Shijo-dori, Higashiyama-ku, Kyoto

Giờ làm việc: 10 giờ sáng – 9 giờ tối

Trang web (chỉ có tiếng Nhật): http://www.giontsujiri.co.jp

Lupicia (Cửa hàng chính)

Địa chỉ: 1-25-17 Jiyugaoka, Meguro-ku, Tokyo

Giờ làm việc: 10 giờ sáng – 8 giờ tối (phòng trà mở cửa đến 7 giờ tối)

Trang web: https://www.lupicia.com/global/

Kureha

Địa chỉ: 4-7 Yanagimachi, Saga-shi, Saga Pref. 840-0823

Giờ làm việc: 11 giờ sáng – 6 giờ tối

Đóng cửa: Thứ Hai và Thứ Ba

Trang web (chỉ có tiếng Nhật): https://creha.net/

 

Trà đạo Nhật Bản

trà đạo

Đối với những người không chỉ muốn trải nghiệm hương vị của trà Nhật Bản mà còn muốn trải nghiệm trà Nhật Bản như một trải nghiệm văn hóa, thì việc tham gia vào một buổi lễ trà đạo Nhật Bản là một cách tuyệt vời để thực hiện nghi thức trà đạo. Nhưng hãy lưu ý rằng bạn sẽ uống trà matcha trong những buổi lễ này. Đó là loại trà đặc và đắng, vì vậy nếu bạn không phải là người thực sự có hứng thú, đây sẽ là 1 trải nghiệm hơi khó khăn. Trong trường hợp bạn chưa bao giờ thử trà matcha trước đây và rất muốn trải nghiệm thì hãy thử nó, đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời.

Có những hoạt động trà đạo cho phép bạn trải nghiệm việc tự pha trà matcha, và cũng có những hoạt động bạn chỉ tham gia vào nghi lễ trà đạo thay vì tự pha trà với giá khoảng 4.000 yên. Một số nơi còn cung cấp thêm trang phục làm lễ là bộ kimono, vì vậy bạn cũng có thể chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp.

Nadeshiko: https://www.hanayashiki.net/shops/nadeshiko/e/

Omotenashi Nihonbashi: http://www.nihonbashi-info.jp/omotenashi/tea.html

Shizu-Kokoro: https://shizukokoro.com/chado-workshop/

Jugetsudo: http://www.doedo.jp/experience10.html

Lễ trà Kimono Maikoya: https://mai-ko.com/culture/tea-ceremony/

Trà đạo En: http://www.teaceremonyen.com/

Trà đạo Camellia: https://www.tea-kyoto.com/

Trà đạo Ju-An: https://www.teaceremonyjuan.com/

Trà đạo – Nét văn hoá cổ xưa đầy tinh tế của người Nhật

 

Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る