Nhóm thực tập sinh Việt Nam bị công ty nợ lương lên tới 2700 man yên

Một nhóm thực tập sinh kỹ năng Việt Nam đã tổ chức họp báo hôm thứ 4 ngày 17 tháng 11 để vạch trần việc chủ công ty cũ không trả cho họ tổng số tiền 27 triệu yên (khoảng 4,7 tỉ đồng) tiền làm thêm mà họ bị bắt làm việc tăng ca 1 cách bất hợp pháp. Họ yêu cầu phải được nhận lại khoản tiền này.

thực tập sinh

Ảnh minh hoạ

Công ty Koshimizu Hifukukogyo (thuộc thành phố Seiyo, phía Tây tỉnh Ehime) là nơi những người phụ nữ từ 20 đến 40 tuổi này từng làm việc. Họ cho biết vào ngày 7 tháng 11 công ty đã tuyên bố phá sản, trong khi trước đó họ được công ty cam kết là sẽ trả dần cho mỗi người trong số họ từ 2,2 đến 2,6 triệu yên, bao gồm cả việc bồi thường do chậm thanh toán.

Theo hồ sơ công việc của các thực tập sinh kỹ năng, họ thường phải làm thêm đến hơn 100 giờ mỗi tháng, một con số quá cao và bất hợp pháp.

Vào tháng 8, điều kiện làm việc khó khăn đã khiến họ cố gắng liên lạc với một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ người Việt Nam tại Nhật Bản. Tất cả 11 người lao động đã rời công ty vào ngày 4 tháng 11 và họ sẽ bắt đầu công việc mới tại một công ty dệt may ở tỉnh Gifu, miền Trung Nhật Bản.

thực tập sinh kỹ năng

Ảnh The Mainichi

Phát biểu tại buổi họp báo, chị Doan Thi Thu Nga (?), 32 tuổi cho biết “Tôi rất buồn vì chúng tôi bị đối xử bất công. Dù bất cứ điều gì xảy ra đi chăng nữa, tôi muốn họ trả tiền cho chúng tôi.” Ông Jiho Yoshimizu, một người hoạt động trong tổ chức phi chính phủ (NPO), cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc để bảo vệ quyền con người của những người lao động này.

Công ty Koshimizu Hifukukogyo đã được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi ký hợp đồng may áo khoác y tế trong đại dịch COVID-19. Luật sư của công ty này cho biết họ có tổng nợ phải trả khoảng 60 triệu yên.

Nhật Bản đã thành lập chương trình thực tập sinh kỹ năng vào năm 1993 để chuyển giao kiến ​​thức và kỹ năng cho các nước đang phát triển, nhưng chương trình này đã bị chỉ trích rằng nó chỉ là vỏ bọc cho các công ty nhập khẩu lao động giá rẻ từ khắp châu Á.

Theo số liệu của Văn phòng dịch vụ nhập cảnh, tính đến cuối tháng 6, có khoảng 328.000 người đang cư trú tại Nhật Bản với tư cách thực tập sinh kỹ năng.

Nhật lo ngại người lao động Việt không còn mặn mà với Nhật Bản

Trợ cấp mới gói 5 man yên cho hộ thu nhập thấp của Nhật

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る