Phát hiện các trường hợp trẻ em bị hội chứng viêm đa hệ thống sau mắc COVID-19

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em hiếm khi xuất hiện ở trẻ em bị nhiễm COVID-19. Tuy nhiên nếu có sẽ khiến chức năng của nhiều cơ quan như tim bị suy giảm sau 2 đến 6 tuần nhiễm bệnh. Các trường hợp tử vong cũng đã được báo cáo tại châu Âu và Hoa Kì.

 

Khảo sát tại Nhật Bản

trẻ em

Theo cuộc khảo sát trên 2.000 cơ sở y tế tại Nhật Bản của một số đơn vị như Bệnh viện đại học y khoa Jichi thì đã có ít nhất 64 trẻ em trên toàn quốc bị nhiễm virus corona chủng mới được chẩn đoán mắc MIS-C (hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em) khiến chức năng tim suy giảm sau vài tuần mắc bệnh. Chưa có thông tin nào về trường hợp trẻ em tử vong.

Daisuke Matsubara – bác sĩ tại khoa nhi của Bệnh viện đại học y khoa Jichi – người thực hiện cuộc khảo sát cho biết: “Nếu virus corona chủng mới vẫn tiếp tục lây lan thì số lượng trẻ em mắc MIS-C có thể tăng lên dần dần.

Một cậu bé 11 tuổi sống ở tỉnh Tochigi được chẩn đoán mắc MIS-C khoảng 1 tháng sau khi bị nhiễm COVID-19. Theo lời kể của cha cậu bé, ban đầu cậu bé sốt cao không rõ nguyên nhân, nôn mửa và đau mắt nên đã đi khám bác sĩ nhi khoa và bác sĩ nhãn khoa nhưng không tìm ra nguyên nhân bệnh. Người ta nói rằng chức năng tim của cậu bé đã có lúc suy giảm, nhưng cậu đã được nhập viện, điều trị, hồi phục và đang được theo dõi.

 

MIS-C tại Hoa Kỳ

trẻ em

Theo CDC – Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tại Hoa Kỳ thì Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em mắc COVID-19 làm nhiều cơ quan như tim, phổi và hệ tiêu hóa bị viêm. Các triệu chứng là:

  • Sốt
  • Đau bụng
  • Đôi mắt đỏ ngầu
  • Tiêu chảy và
  • Nôn mửa

Trong trường hợp nghiêm trọng như suy tim có thể dẫn đến tử vong. Tại Hoa Kỳ, 9.073 người đã được chẩn đoán mắc “MIS-C” kể từ cuối tháng trước và 74 người trong số họ đã chết.

Theo Hiệp hội Nhi khoa Nhật Bản và các tổ chức khác, cho đến nay chưa có trường hợp tử vong nào ở Nhật Bản, nhưng kể từ đầu năm nay khi số lượng trẻ em mắc COVID-19 ngày càng tăng, đã có nhiều trường hợp được chẩn đoán là “MIS-C” tại cơ sở y tế trên toàn quốc. Chính vì vậy, khi trẻ bị nhiễm COVID-19 có sự thay đổi về tình trạng thể chất thì điều quan trọng là chẩn đoán ra có mắc MIS-C hay không để điều trị tích cực.

Nhật Bản bắt đầu công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る