Cập nhật dân số thế giới tính đến 15/11/2022

Dân số thế giới tiếp tục tăng trong bối cảnh tuổi thọ tăng lên và tỉ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ em giảm, với mức tăng khoảng 1 tỉ người trong 12 năm qua. Liên Hợp Quốc cho biết con số này sẽ vượt quá 8 tỉ người vào ngày 15/11/2022.

 

Dự đoán xu hướng tăng giảm dân số trong tương lai

dân số thế giới

Theo Liên Hợp Quốc, dân số của một số quốc gia ở Nam Á và châu Phi dự kiến sẽ tiếp tục tăng đáng kể trong thời gian tới. Năm 2023, Ấn Độ được dự đoán sẽ vượt qua Trung Quốc và trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới. Đến năm 2050, hơn một nửa dân số thế giới dự kiến sẽ tập trung ở châu Phi cận Sahara.

Mặt khác, tại 61 quốc gia và khu vực bao gồm cả Nhật Bản, người ta dự đoán rằng dân số ở đây sẽ giảm từ 1% trở lên vào năm 2050 do tỉ lệ sinh giảm và các yếu tố khác. Tốc độ tăng dân số toàn cầu cũng đang dần chậm lại và người ta tin rằng có khả năng giảm sau khi đạt mức cao nhất khoảng 10,4 tỉ người vào những năm 2080.

Bộ Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc cho biết các quốc gia có dân số tăng nhanh cần đảm bảo cơ hội giáo dục và việc làm cho những người trẻ tuổi, trong khi các quốc gia không thể tăng dân số cần chuẩn bị cho tỉ lệ sinh giảm và dân số già.

 

8 quốc gia sẽ trải qua sự gia tăng dân số đáng kể vào năm 2050

Liên Hợp Quốc đã xác định 8 quốc gia sẽ trải qua sự gia tăng dân số đáng kể vào năm 2050 là: Ấn Độ, Nigeria, Pakistan, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia, Ai Cập, Philippines và Tanzania. Liên Hợp Quốc chỉ ra yếu tố khiến dân số các nước này tăng lên là trong khi tuổi thọ trung bình ngày càng tăng thì tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh đang giảm. Mặt khác, Ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc cho rằng dân số tăng nhanh và tỉ lệ sinh tiếp tục cao có thể cản trở sự phát triển của xã hội vì giáo dục trẻ em không thể theo kịp.

Đối với các nước này, việc thúc đẩy bình đẳng giới có thể khiến tỉ lệ sinh quá cao chuyển dần về mức ổn định hơn.

 

Nền tảng cho sự gia tăng dân số của Ấn Độ

Ấn Độ

Dân số hiện tại của Ấn Độ là khoảng 1,4 tỉ người. Kể từ những năm 1950, chính phủ đã thực hiện các chính sách nhằm hạn chế dân số như giới hạn 2 con với mỗi cặp vợ chồng, thực hiện các biện pháp tránh thai… Gần đây, mỗi năm dân số tăng khoảng 1% và một trong những nguyên nhân được cho là do tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh giảm do cải thiện chất lượng môi trường. Theo thống kê của chính phủ, tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh giảm từ 68/1.000 người vào năm 2000 xuống còn 28/1.000 vào năm 2020.

Ngoài ra, khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhanh, tuổi thọ trung bình đã tăng từ 49,7 tuổi vào đầu những năm 1970 lên 69,7 tuổi vào cuối những năm 2000, tức là tăng thêm 20 năm. Dân số dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời điểm hiện tại và được dự đoán sẽ vượt quá 1,6 tỉ người vào năm 2050.

 

Đến năm 2050, cứ 4 người thì có 1 người là người châu Phi

châu Phi

Làn sóng gia tăng dân số cũng đang ập đến với châu Phi và theo Liên hợp quốc, dân số châu Phi vào năm 2022 sẽ là hơn 1,4 tỉ người, chiếm khoảng 18% dân số thế giới, dự đoán cứ 4 người thì có 1 người là người châu Phi.

Tỉ lệ sinh cao là nguyên nhân đằng sau sự gia tăng dân số nhanh chóng. Theo dữ liệu của Liên hợp quốc, các quốc gia cận Sahara có chỉ số trung bình là 4,5 trẻ em/phụ nữ, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 2,3 trẻ em/phụ nữ. Ở Niger, một trong những quốc gia có tỉ lệ sinh cao nhất thì mỗi phụ nữ có gần 7 người con. Hơn nữa, dân số châu Phi không chỉ tăng lên mà độ tuổi trung bình còn trẻ hơn so với phần còn lại của thế giới khiến châu Phi trở thành một thị trường rất hấp dẫn và thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới.

Trong những năm gần đây, với sự lan rộng của internet, nhiều công ty khởi nghiệp trong nước đã ra đời để tạo ra các dịch vụ mới trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, hậu cần và nông nghiệp vốn đã gặp khó khăn trước đây. Các khoản đầu tư đang đến từ khắp nơi trên thế giới và Nhật Bản cũng đang kích hoạt phong trào tăng cường đầu tư bằng cách hợp tác với khu vực công và tư nhân.

Mặt khác, giáo dục và việc làm không theo kịp với tốc độ tăng dân số dẫn đến chênh lệch giàu nghèo ngày càng lớn. Bên cạnh đó, tình trạng nghèo đói ngày càng trầm trọng ở một số nước nên vấn đề dân số ở châu Phi là một vấn đề cần được giải quyết.

Tại sao thành phố Kyoto có mức suy giảm dân số cao nhất Nhật Bản?

 

Nguồn: www.unic.or.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る