Cách thiền – Zen tại nhà

Trong một thế giới đầy rẫy sự không chắc chắn, trong một nền văn hóa toàn cầu bị bao trùm bởi sự lo lắng, mọi người đang khao khát sự điềm tĩnh và tìm thấy nó trong các thực hành thiền định – Zen. Zen chính là nghệ thuật tìm kiếm sự bình yên.

thiền zen tại nhà

Đặc biệt là Phật giáo Thiền tông, bắt nguồn từ Nhật Bản, hoàn toàn trái ngược với cuộc đua duy vật cuồng nhiệt. Nó dạy chúng ta buông bỏ chấp trước, để suy nghĩ trôi qua và tận hưởng khoảnh khắc. Và hãy bắt đầu học cách buông bỏ bằng cách loại bỏ quan niệm rằng bạn cần phải đến chùa để thực hành Zen. Vì có một số cách để thực hành thiền định tại nhà.

 

Zen trực tuyến

Con đường trực tiếp nhất để đưa Zen vào cuộc sống của bạn là đi thẳng vào cội nguồn. Thiền tông được biết đến với tính bao trùm, bất kể người ta sinh ra và lớn lên theo đạo Phật hay người ngoại đạo quan tâm đến pháp môn thiền. Tổ chức Thiền tông Soto ở Nhật Bản thậm chí còn có một chi nhánh quốc tế và tổ chức Thiền hướng dẫn bằng tiếng Anh để thu hút những người không phải là người Nhật. Họ đã từng trực tiếp tham gia các lớp học Thiền miễn phí, nhưng vì đại dịch nên họ đã chuyển đổi thành trực tuyến.

Nơi có rất nhiều trải nghiệm Thiền có thể mang lại và thu hút khách du lịch, Soto Zen, nơi tất cả những người mới bắt đầu đều được chào đón, mọi người đều có thể theo dõi trực tiếp trên Facebook, gửi nhận xét và câu hỏi, hoặc chỉ đơn giản là thiền định do Rev. Hojun Szpunar hướng dẫn.

Trang web của Soto Zen: https://www.sotozen.com

Một nơi chào đón khác dành cho cả người mới bắt đầu và những người đã có kinh nghiệm thử Thiền tại nhà là Chương trình Thiền và Tu luyện bản thân với Linh mục Takafumi Kawakami. Kawakami, một thầy tu tại chùa Shunkoin ở Kyoto, thông thạo tiếng Anh và đã tổ chức các buổi học Thiền phổ biến cho người nước ngoài trước đại dịch.

Chia sẻ của nhà sư tại TEDx Talks

 

Zen bằng tai

Cho dù bạn khao khát có thêm kiến ​​thức hay chỉ đơn giản là muốn đọc kỹ trước khi bắt đầu thực hành Zazen – Tọa thiền, bạn sẽ tìm thấy vô số tài nguyên trực tuyến miễn phí về Thiền tông. Nhờ tính tổng hợp của nó, Thiền đã được phổ biến rộng rãi trong một thời gian dài, vì vậy hầu hết các giáo lý của nó đã được dịch ra. Ngoài ra còn có các bài giảng miễn phí trên YouTube của các học giả và linh mục nổi tiếng cũng như các podcast nơi mọi người tự do thảo luận về Thiền và các hình thức thiền định và thuyết tâm linh khác.

thiền zen tại nhà

Cuối cùng là âm nhạc xung quanh. Thông thường, Zazen được thực hiện trong im lặng tuyệt đối, nhưng đối với những người thích nghe nhạc trong khi thiền tại nhà, có vô số video YouTube về âm thanh thư giãn lấy cảm hứng từ Zen.

 

Nghệ thuật uống trà và thư giãn

Nghi thức pha trà và tính chất lặp đi lặp lại của quá trình này giúp đầu óc chúng ta minh mẫn và chuẩn bị cho trạng thái thiền định. Các nhà thiền học khuyên bạn nên học cách pha trà của riêng mình chủ yếu vì lý do đó. Bản thân trà xanh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, vì nó là một chất chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch. Vì vậy cuối cùng chúng ta sẽ có một cơ thể khỏe mạnh và tâm trí khỏe mạnh đi đôi với nhau.

thiền zen tại nhà

Văn hoá trà đạo Nhật Bản

Cho dù đó là ngâm sencha trong nước nóng hay đánh kem matcha, trà xanh được bán rộng rãi ở Nhật Bản. Bạn cũng có thể đặt mua toàn bộ bộ dụng cụ bắt đầu để làm matcha trực tuyến. Để được hướng dẫn thêm, có vô số video hướng dẫn trên YouTube hoặc bạn có thể đặt một bài học trực tuyến.

Nếu trà thực sự không phải là thứ đồ uống của bạn, bạn có thể đạt được những hiệu quả tương tự nếu bạn phát triển một thói quen pha cà phê có chủ ý hơn. Chỉ cần nhớ dành một chút thời gian để tập trung vào hoạt động trong tầm tay mà thôi.

 

Làm cho nhà bạn trở nên Zen hơn

Thiền là nghệ thuật của sự buông bỏ, vì vậy một cách tự nhiên, một ngôi nhà ít bề bộn sẽ giúp tâm hồn thanh thản. Đây là lý do tại sao các phòng hòa giải Zazen trong các ngôi đền luôn đơn giản, ít bị phân tâm và những người tham gia thường được hướng dẫn nhìn vào tường hoặc sàn nhà. Vì vậy, một cách tuyệt vời để Thiền ở nhà là biến ngôi nhà của bạn trở nên Thiền hơn bằng cách ngăn nắp và dọn dẹp.

thiền zen tại nhà

Dọn dẹp và các công việc đơn giản khác là xương sống của việc rèn luyện tinh thần trong các thiền viện. Tương tự như nghi thức pha trà, một số hoạt động thể chất cũng giúp giải tỏa tâm trí.

Làm vườn cũng là một con đường dẫn đến Thiền, vì vậy nếu bạn có một khu vườn hoặc một khu vườn ban công, hãy thử trồng một thứ gì đó. Đó là một sở thích ngày càng phổ biến và luôn được biết đến là thú vui giúp thư giãn, ngay cả khi không có kết nối Zen.

thiền zen tại nhà

Cuối cùng, một trong những cách tốt nhất để trân trọng khoảnh khắc và duy trì hiện tại là ngắt kết nối. “Mệt mỏi khi phóng to” là một điều rất thực tế, và chứng nghiện điện thoại, SNS, các thiết bị kỹ thuật số… đã từng là một vấn đề ngay cả trước khi xảy ra đại dịch. Ngày càng có nhiều người trả tiền để tham gia khóa tu cai nghiện kỹ thuật số. Triết lý Zen cũng khuyến nghị điều tương tự – dừng đa nhiệm trong giây lát, thậm chí không ở trong cùng một phòng với các thiết bị của bạn, hãy dành một chút thời gian và chỉ cần ngồi xuống. Đó là nơi Zen bắt đầu.

 

Hi vọng rằng bạn có thể bắt đầu thiền định từ ngày hôm nay, tại chính ngôi nhà của bạn để tìm được sự bình yên trong cuộc sống của chính mình.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Mách bạn 21 cách giải toả căng thẳng hiệu quả

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る