Ưu điểm và thách thức khi thanh toán tiền lương điện tử

Hội đồng của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã phê duyệt việc thanh toán tiền lương điện tử bằng các ứng dụng thanh toán và dự kiến ​​sẽ có thể thực hiện được trong năm tài chính tới. Tiền lương của người lao động tại Nhật có thể được chuyển sang thanh toán điện tử trên điện thoại thông minh thay vì tài khoản ngân hàng như hiện nay.

Những ưu điểm và thách thức của chương trình này là gì? Thông tin cụ thể sẽ được LocoBee trình bày dưới dạng hỏi đáp.

 

Nguyên nhân cần xem xét “thanh toán tiền lương điện tử”

thương mại điện tử

Chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt vì những lí do như cải thiện sự thuận tiện trong tiêu dùng và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người nước ngoài

 

Các điều kiện cho “thanh toán điện tử” là gì?

Thanh toán điện tử được hình thành dựa trên thực tế là các công ty sẽ có thể chọn trả lương vào tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản thanh toán điện tử. Trước đó họ cần giải thích các điều khoản cần thiết và nhận được sự đồng ý của người lao động.

Đầu tiên, chính phủ sẽ chỉ định các nhà cung cấp ứng dụng thanh toán, mục tiêu dựa trên việc họ có đáp ứng các yêu cầu để bảo vệ người lao động hay không. Các yêu cầu của chính phủ là:

  • Giới hạn trên của số dư của một tài khoản là 1 triệu yên trở xuống, và nếu vượt quá 1 triệu yên, số tiền đó có thể nhanh chóng được chuyển sang tài khoản khác
  • Thiết lập một cơ chế đảm bảo hoàn trả đầy đủ ngay cả khi nhà cung cấp bị phá sản
  • Người lao động có thể nhận số dư trong ít nhất 10 năm sau khi số dư tài khoản thay đổi lần cuối do thanh toán
  • Thanh toán vào tài khoản bằng đơn vị 1 yên và có thể rút tiền mặt bằng đơn vị 1 yên

Các doanh nghiệp muốn được chỉ định phải nộp các tài liệu chứng minh rằng họ đáp ứng được các yêu cầu này. Ngay cả khi điều này được chỉ định 1 lần, nó có thể bị hủy bỏ nếu nó không đáp ứng các yêu cầu hoặc bị phát hiện có gian lận. “PayPay”, “D-pay” và “Au-PAY” là các ví dụ tiêu biểu về các “nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền”, chẳng hạn như ứng dụng thanh toán cùng tên.

Theo một cuộc khảo sát do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi thực hiện cách đây 3 năm thì khoảng 40% trong số 4.000 người đã trả lời có sử dụng các ứng dụng thanh toán điện tử. Đây là căn cứ để chính phủ triển khai chương trình lần này. Ngoài ra, theo Cơ quan dịch vụ tài chính, số lượng và lượng kiều hối giao dịch hàng năm bằng cách sử dụng các công ty chuyển tiền đang tăng lên đến khoảng 4.255,5 tỷ yên.

 

Ưu điểm

thương mại điện tử

Khi thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến trong xã hội, một khi bạn gửi tiền vào ứng dụng, nó có thể được sử dụng ngay lập tức trong bất kỳ đâu ở Nhật Bản, giúp bạn dễ dàng sử dụng để mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ, gửi tiền… Nó cũng rất thuận tiện cho những người đến từ nước ngoài và cảm thấy khó khăn khi mở tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, chi phí giao dịch thấp hơn so với giao hàng tận tay bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng. Có khả năng các phương thức thanh toán linh hoạt như gửi ngay tiền lương của một ngày hoặc một tuần vào ứng dụng có thể được áp dụng.

 

Thách thức

lương

Một trong những thách thức đối với công ty là chọn hệ thống sau khi cân nhắc cách đăng ký tài khoản mới và chuyển tiền, đồng thời cân nhắc các rủi ro. Ngoài ra, không giống như các ngân hàng, các nhà cung cấp ứng dụng thanh toán có lịch sử hoạt động ngắn và còn có nhiều mối lo ngại về tài sản thế chấp và bảo mật trong trường hợp phá sản. Điều quan trọng là đảm bảo rằng người dùng có thể yên tâm sử dụng và chính phủ nên đi đầu trong việc quyết định phải làm gì với hệ thống bồi thường.

Vấn đề người nước ngoài nợ viện phí ở Nhật

 

Thực tế áp dụng

Một số công ty đang xem xét giới thiệu hình thức trả lương điện tử vì nhận thấy lợi ích lớn của chương trình. Chẳng hạn, một công ty năng lượng với khoảng 1.700 nhân viên ở Shibuya, Tokyo đã thực hiện thanh toán điện tử cho các chi phí như chi phí vận chuyển và mua thiết bị trong 3 năm qua để tìm cách cải thiện hiệu quả hoạt động.

Chỉ cần chụp ảnh biên lai bằng ứng dụng thanh toán, nhập thông tin cần thiết và gửi đơn đăng ký. Trước đó, phải chuyển tiền mặt vào tài khoản ngân hàng rồi mới tiến hành các thủ tục được. Nhưng với chương trình mới này, các thủ tục cần thiết để thanh toán chi phí đã được đơn giản hóa rất nhiều và thời gian làm thủ tục cũng được rút ngắn.

Người ta nói rằng nếu thanh toán lương điện tử, chi phí chuyển tiền có thể giảm xuống bằng khoảng 1/3 chi phí chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Nhiều đại diện công ty nói rằng nếu lệnh việc thanh toán tiền lương điện tử được triển khai, nó sẽ giúp giảm chi phí và cải thiện sự tiện lợi, và họ sẽ áp dụng ngay lập tức.

Các hình thức thanh toán hoá đơn ở Nhật

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る