Cách nghĩ của người có và không có ý định nghỉ việc ở Nhật

“Trào lưu nghỉ việc quy mô lớn ở nhiều nước trên thế giới” sắp đến và Nhật Bản cũng không phải ngoại lệ. Đặc biệt, hiện tượng lao động trẻ nghỉ việc sớm được coi là một vấn đề nan giải. Theo khảo sát về “Xu hướng nghỉ việc trong vòng 3 năm sau khi có việc làm, phân theo trình độ học vấn” của Bộ Y tế – Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, có khoảng 30%. sinh viên vừa tốt nghiệp đã nghỉ việc.

Do đó, từ ngày 31 tháng 3 năm 2022 đến ngày 13 tháng 5 năm 2022, Learning Agency đã thực hiện “Khảo sát về các giá trị quan liên quan đến công việc” hướng tới 4.659 nhân viên mới gia nhập công ty vào năm 2022. Trong kỳ này, LocoBee sẽ giới thiệu các kết quả tổng hợp theo ý định nghỉ việc của nhân viên.

 

Lý do nghỉ việc của bạn là gì?

chuyển việc

Làm việc ở Nhật: 7 lý do muốn nghỉ việc thường gặp

Xếp hạng đầu tiên: “Cơ hội được trao đổi với cấp trên”

Liên quan đến mức độ nhận được sự hỗ trợ trong công việc, không liên quan đến việc có ý định nghỉ việc hay không.

Khi nhân viên mới được hỏi rằng họ mong đợi điều gì ở công ty về việc hỗ trợ phát triển nghề nghiệp, câu trả lời nhiều nhất của những người không có ý định rời công ty là “Tôi muốn có cơ hội tham khảo ý kiến, trao đổi với ​ sếp” (56,9%). Ngược lại “Mức độ cơ hội có thể tham khảo ý kiến ​​của cấp trên” chiếm 41,6%, đứng đầu trong số lý do của người có ý định nghỉ việc.

Có sự chênh lệch 15,3% so với những người không có ý định nghỉ việc.

Lý do phổ biến thứ 2 là: Mong muốn công ty tổ chức các buổi hội thảo và học tập để phát triển nghề nghiệp

Và vị trí thứ 3 là: Mong muốn công ty tạo ra cơ hội để tham khảo ý kiến thêm của 1 nhân viên nào đó mà không phải cấp trên

Như vậy, “Các buổi hội thảo và nghiên cứu về phát triển nghề nghiệp” (36,2%) đứng thứ 2 trong số những lý do của người có ý định nghỉ việc, tiếp theo là “Mong muốn có thể nghe ý kiến ​​của những người bên ngoài công ty (33,9%)”. Nhóm này đứng ở vị trí thứ 3, hơn nhóm không có ý định nghỉ việc khoảng 10%.

 

Bạn muốn đạt được điều gì thông qua công việc?

Về những gì họ muốn đạt được thông qua công việc, câu trả lời hàng đầu của những người không có ý định nghỉ việc là “Tôi muốn có một cuộc sống ổn định (66,1%)”, cao hơn 8,1% so với những người trong nhóm có ý định nghỉ việc. Trong nhóm có ý định nghỉ việc “Tôi muốn phát triển bản thân (64,6%)” được xếp hạng đầu tiên, đảo ngược thứ tự.

làm việc ở Nhật

Xét về các hạng mục như “Tôi muốn cống hiến cho gia đình” và “Tôi muốn đóng góp cho xã hội”, những người không có ý định nghỉ việc cao hơn gần 10 %.

Điều kiện tiếp tục làm việc. Đối với nhóm không có ý định bỏ việc: “quan hệ nhân sự tại nơi làm việc ổn định”. Đối với nhóm có ý định nghỉ việc: “Lương, công việc muốn làm”

 

Bạn muốn tiếp tục làm việc tại công ty hiện tại trong hoàn cảnh nào?

Tiếp theo, câu hỏi sẽ là “Bạn muốn tiếp tục làm việc tại công ty hiện tại trong hoàn cảnh nào?”

“Quan hệ nhân sự tốt tại nơi làm việc (70,8%)” đứng đầu trong số những người không có ý định nghỉ việc, cao hơn 17,1% so với nhóm có ý định đó. Ở nhóm có ý định nghỉ việc, “nhận lương/thưởng cao (66,7%)” đứng đầu, cao hơn 17,3% so với nhóm không có ý định nghỉ việc và thứ hạng đảo ngược.

làm việc ở Nhật

Sau đó, bảng xếp hạng thay đổi với tần suất nhiều hơn. Các hạng mục cho thấy sự khác biệt lớn giữa hai nhóm là “thành tích ổn định” và “sự chăm chỉ được công nhận”, trong đó nhóm không có ý định rời đi cao hơn khoảng 15 %. Mặt khác, ở khía cạnh “Tôi có thể làm những gì tôi muốn” và “Tôi không có nhiều thời gian để làm việc”, nhóm có ý định nghỉ việc lại cao hơn 10%.

 

Bạn muốn làm công việc gì trong tương lai?

Cuối cùng, khi được hỏi “Bạn muốn làm công việc gì trong tương lai?”, có rất nhiều câu trả lời. Trong cả 2 nhóm không có ý định nghỉ việc và nhóm không có ý định rời bỏ công việc, xếp hạng 1 là “Công việc vui vẻ và bổ ích” và hạng 2 là “Công việc giúp phát triển bản thân”, hạng 3 là“Công việc mà giúp bạn có thể tận hưởng cuộc sống ”.

làm việc ở Nhật

Thứ hạng đã thay đổi đáng kể từ vị trí thứ 4 trở đi. Mục “Phải làm việc nhóm”, người không có ý định nghỉ việc cao hơn 7.5%. Mặt khác, mục “Công việc tăng lương tùy thuộc vào kết quả làm việc” và “Công việc đòi hỏi sự sáng tạo và ý tưởng”, tỷ lệ % của nhóm có ý định nghỉ việc cao hơn khoảng 10%.

Làm việc ở Nhật: 4 cách quyết định ngày thôi việc thông minh

Chú ý khi mua bánh kẹo mời mọi người ở công ty trước khi nghỉ việc

 

Nguồn: Cơ quan học tập “Khảo sát nhận thức của nhân viên mới theo ý định nghỉ việc”

 

bình luận

ページトップに戻る