Hokkaido tìm kiếm cơ hội khởi sắc kinh tế thông qua sân bay vũ trụ mới

Trong khi nhiều thị trấn ở Hoa Kỳ được gọi với với cái tên “Spacetown USA” (Thị trấn không gian Mỹ) thì thị trấn Taiki, Hokkaido – một thị trấn có khoảng 5.400 người cũng có đủ điều kiện để được coi như là “Spacetown Nhật Bản”.

 

DỰ ÁN KHÔNG GIAN Ở HOKKAIDO

Ông Sakamori Masato, thị trưởng 63 tuổi của Taiki – thị trấn nằm trên bờ biển Thái Bình Dương ở Đông Nam Hokkaido, cho biết: “Những nỗ lực phát triển cộng đồng theo chủ đề không gian của chúng tôi đang bắt đầu thành công”.

Với nhu cầu ngày càng tăng trên toàn thế giới về việc phóng tên lửa vệ tinh, lãnh đạo ở đây đang đặt hy vọng vào việc thông qua phục vụ các doanh nghiệp liên quan đến không gian sẽ giúp cho kinh tế trong khu vực được cải thiện. Việc xây dựng tổ hợp phóng tên lửa “sân bay vũ trụ”, bắt đầu vào tháng 9 năm nay, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào cuối năm tài chính 2023.

Các quan chức thị trấn hy vọng cơ sở này sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn bằng cách thu hút các doanh nghiệp liên quan đến tên lửa và vệ tinh, đồng thời thu hút khách du lịch. Sau khi hoàn thành, khu phức hợp này sẽ là một phần của Sân bay vũ trụ Hokkaido (HOSPO) và sẽ được sử dụng để phóng tên lửa mang vệ tinh của tư nhân vào không gian vũ trụ, cùng nhiều thứ khác.

sân bay vũ trụ Hokkaido

Ảnh: The Asahi Shimbun

Một khu đất liền kề đã hình thành một bãi phóng nhỏ gọn. Ba tên lửa đã được gửi từ đó vào không gian, bao gồm tên lửa khu vực tư nhân đầu tiên của quốc gia bay trên độ cao 100km vào năm 2019. Các tên lửa được phóng cho đến nay là loại siêu nhỏ gọn và không được thiết kế để mang vệ tinh. HOSPO sẽ đi vào hoạt động đầy đủ như một sân bay vũ trụ khi tổ hợp phóng mới hoàn thành.

HOSPO được điều hành bởi Space Cotan Co., trong đó chính quyền thị trấn nắm giữ cổ phần chính. Ông Odagiri Yoshinori, 59 tuổi, chủ tịch của Space Cotan, 1 trong những doanh nghiệp đầu ngành hàng không, cho biết: “Sân bay vũ trụ sẽ đóng vai trò cốt lõi cho các ngành công nghiệp lan rộng ra xung quanh, giúp tăng dân số, tạo thêm việc làm và làm cho Hokkaido trở nên sôi động hơn”.

sân bay vũ trụ Hokkaido

Ảnh: The Asahi Shimbun

Kể từ năm 1985, thị trấn Taiki đã đưa ra khẩu hiệu “phát triển thị trấn không gian” bằng cách dựa trên những điểm mạnh như thời tiết đẹp, đặc trưng của vùng Tokachi của Hokkaido và vị trí của thị trấn gần biển.Việc xây dựng tổ hợp phóng và các cơ sở liên quan dự kiến ​​sẽ tiêu tốn tổng cộng 2,32 tỷ yên (16 triệu USD). Một nửa số tiền đó sẽ được chi trả bởi một khoản trợ cấp của chính phủ trung ương nhằm mục đích phục hồi cộng đồng. Phần còn lại sẽ được chi trả bởi các khoản đóng góp đến từ các doanh nghiệp theo “hệ thống thuế hỗ trợ phục hồi khu vực” của chính phủ trung ương.

Interstellar Technologies Inc. (IST), một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Taiki, đang phát triển tên lửa đầu tiên được đưa lên từ tổ hợp phóng mới mang tên “Zero,” đây là 1 loại tên lửa được thiết kế để mang theo một vệ tinh vào không gian.
Zero nhỏ gọn đến mức nó chỉ có thể mang theo một vệ tinh nhỏ, và nó có lợi thế là chi phí phóng thấp từ 600 triệu yên trở xuống.

Không có gì lạ khi chi phí cho một tên lửa đến lúc được phóng đi do một nhà sản xuất lớn chế tạo có thể có giá đến vài tỷ yên. Ông Inagawa Takahiro, 35 tuổi, chủ tịch IST, cho biết: “Mô hình tên lửa nhỏ gọn của chúng tôi có thể được so sánh với một chiếc taxi vì nó có thể được phóng bất cứ khi nào khách hàng muốn”.

 

GIAI ĐOẠN RA MẮT GLOBAL ROCKET

Các kế hoạch phát triển các sân bay vũ trụ đang được tiến hành ở nhiều nơi trên đất nước Nhật Bản. Một bãi phóng tên lửa nhỏ gọn đang được xây dựng ở Kushimoto, tỉnh Wakayama, với kế hoạch phóng đầu tiên vào cuối năm nay. Có một kế hoạch sử dụng đường băng tại sân bay Oita ở Kunisaki, tỉnh Oita, làm sân bay vũ trụ với đường phóng nằm ngang. Một kế hoạch cũng đang được tiến hành để sử dụng sân bay Shimojishima ở Miyakojima, tỉnh Okinawa, làm sân bay vũ trụ.

Đang có 1 cuộc chạy đua trên toàn cầu để phóng nhiều tên lửa hơn. Các số liệu từ Hiệp hội các công ty hàng không vũ trụ Nhật Bản cho thấy đã có 146 vụ phóng tên lửa trên khắp thế giới vào năm 2021, tăng 70% so với 5 năm trước đó, do nhu cầu về truyền thông vệ tinh và dữ liệu quan sát vệ tinh ngày càng tăng, với xã hội ngày càng có nhiều kỹ thuật số hơn. Theo các chuyên gia, nhu cầu về tên lửa nhỏ gọn, chi phí thấp sẽ vẫn tăng mạnh trong những năm tới.

Các vụ phóng tên lửa từ lâu đã nằm dưới sự độc quyền của Hoa Kỳ, Châu Âu, Trung Quốc và Nga. Tuy nhiên, việc phóng tên lửa Soyuz của Nga đã bị đình chỉ sau khi nước này xâm lược Ukraine, để lại phần trống tạo cơ hội cho các quốc gia khác, trong đó có Nhật Bản.

sân bay vũ trụ Hokkaido

Các bên liên quan ở Nhật Bản nhìn thấy một cơ hội kinh doanh mới trong sự phát triển của ngành hàng không vũ trụ và đang đặt hy vọng vào các sân bay vũ trụ như một chất xúc tác cho những bước tiến phát triển vượt bậc. Chính phủ trung ương cho biết vào tháng 5 rằng họ sẽ tăng cường khả năng phóng tên lửa trong nước.

Tại cuộc họp nội các diễn ra ở Tokyo, Nhật Bản đã thông báo kế hoạch bắt kịp các quốc gia khác bằng cách đẩy nhanh quá trình phát triển Phương tiện phóng H3 do Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản và Mitsubishi Heavy Industries Ltd. đảm nhận, và bằng cách giúp các doanh nghiệp tư nhân phát triển các mẫu tên lửa nhỏ gọn.

Bạn thấy bài viết này của LocoBee như thế nào? Hãy click để xem thêm các bài viết thú vị khác về Kinh tế – Chính trị – Xã hội Nhật Bản nhé.

7 địa điểm mang dấu ấn của Totoro và thế giới Ghibli

 

Nguồn: The Asahi Shimbun

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る