Tái chế tã giấy dùng 1 lần làm nhiên liệu

Tại Nhật Bản khi dân số già đi, nhu cầu về tã giấy dùng 1 lần đang gia tăng nhanh chóng trong lĩnh vực chăm sóc điều dưỡng và y tế. Tuy nhiên việc xử lí tã giấy đã sử dụng càng là vấn đề nan giải hơn. Một thị trấn ở phía Bắc Hokkaido đang tái chế tã giấy đã dùng và sử dụng chúng một cách hiệu quả.

 

Bãi rác quá tải

bãi rác

Ảnh minh hoạ

Khu xử lí rác ở thị trấn Horonebe là nơi thu gom và chôn lấp rác từ 5 thị trấn gồm Horonobe, Toyotomi, Teshio, Enbetsu, Nakagawa. Mỗi ngày nơi đây xử lí khoảng 7 tấn rác. Hiện tại số rác thu gom đã lấp đầy 80% công suất và sắp đạt đến giới hạn tiếp nhận tối đa. Người ta dự đoán chỉ trong vòng 6 đến 7 năm nữa khu này sẽ không thể tiếp nhận thêm rác. Vấn đề lớn hơn nữa là việc xây dựng một bãi thải mới sẽ tiêu tốn hàng tỉ yên.

 

Tã giấy dùng 1 lần

Năm 2020 có hơn 300.000 kg tã giấy được đưa đến các bãi xử lí rác thải. Năm 2021 là 156.000 kg, giảm một nửa so với năm trước. Tã giấy dùng 1 lần được sử dụng trong các viện dưỡng lão và bệnh viện chiếm 20% lượng rác thải được đưa đến các bãi xử lí. Có thể làm gì để giảm số lượng tã giấy gây áp lực lên các bãi thải?

tã giấy

Hiệp hội cơ sở vệ sinh Nishitenbokugocho đã tập trung vào tính “dễ cháy” của tã dùng 1 lần và quyết định tái chế nó. Sau khi nghiên cứu, họ nhận thấy đây là loại vật liệu dễ cháy và thích hợp làm nhiên liệu. Tháng 4 năm 2021, Hiệp hội đã xây dựng một cơ sở tái chế chuyên dụng ở thị trấn Horonobe với chi phí 900 triệu yên và thu gom tã giấy đã sử dụng của 15 viện dưỡng lão và bệnh viện ở 5 thị trấn.

 

Quy trình tái chế

Đầu tiên, tã giấy đã sử dụng được cho vào một chiếc máy đặc biệt, nghiền mịn và sấy khô. Bằng cách này, vi khuẩn và vi rút sẽ biến mất và không cần phải lo lắng về các bệnh nhiễm trùng hoặc mùi hôi. Tiếp đó thêm dăm gỗ vào. Gỗ ở đây là cây cối bị cắt tỉa trong công viên địa phương và trường học. Đây cũng là cách sử dụng gỗ hiệu quả thay vì đốt hoặc vứt đi như trước kia. Bằng cách trộn tã giấy và gỗ sẽ cho ra thành phẩm là nhiên liệu rắn có kích thước khoảng 3 cm và không có mùi gì cả.

tã giấy tái chế

Ảnh: NHK

Những viên này được sử dụng để đun sôi nước nóng trong phòng tắm tại một viện dưỡng lão đặc biệt ở thị trấn Horonobe. Tã giấy đã dùng lấy ra từ cơ sở điều dưỡng được trả lại làm nhiên liệu cho quá trình hoạt động, đây thực sự là hoạt động tái chế cực kì hiệu quả. Đồng thời giảm được lượng nhiên liệu hoá thạch, đóng góp vào phát triển bền vững của địa phương thông qua sản xuất tiêu dùng tại chỗ.

Hiện tại, chỉ có 1 cơ sở đang sử dụng nhiên liệu rắn tái chế nhưng Hiệp hội hi vọng sẽ khuyến khích các cơ sở khác sử dụng sản phẩm này từ năm tài chính tới. Trong tương lai, không chỉ tã giấy từ các cơ sở điều dưỡng và y tế mà tã giấy dùng 1 lần được thu gom từ các hộ gia đình nói chung cũng sẽ là đối tượng để tái chế.

Tổng quan về cách phân loại rác ở Nhật

 

Nguồn: www.env.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る