Hướng dẫn giặt là ở Nhật Bản

Có rất nhiều lựa chọn về sản phẩm giặt là tại Nhật Bản như: viên nén, viên giặt dạng pods, bột hoặc dung dịch giặt tẩy…. Ngoài việc có nhiều chữ kanji phức tạp trên chai, mục đích sử dụng của chúng cũng dễ gây nhầm lẫn. Hãy đọc kĩ bài viết sau đây của LocoBee để giải mã câu hỏi làm thế nào để có quần áo thơm tho kéo dài cả ngày nhé!

 

Các sản phẩm cần có trong khu giặt là của bạn

Đầu tiên, khu vực giặt là của bạn phải được trang bị những thứ cần thiết sau: bột/nước giặt, thuốc tẩy, nước xả vải. Về cơ bản, chỉ cần 3 sản phẩm này là đủ để quần áo của bạn được giặt sạch và thơm tho.

Bột/nước giặt

Tại Nhật, người ta dùng từ 洗濯洗剤 (sentaku senzai) chung cho tất cả các loại bột/nước giặt và từ này sẽ được viết rõ ràng trên nhãn bao bì. Có 2 dạng:

  • Chất lỏng
  • Dạng bột

Có thể mua dạng túi (refill) và đổ đầy lại vào chai/lọ cho cả 2 loại này. Các thương hiệu phổ biến nhất bao gồm Ariel (アリエール), Nanox, Attack(アタック) và Top (トッポ).

nước giặt

Thuốc tẩy

Tiếp theo là chất tẩy trắng được gọi là 漂白剤 (hyouhakuzai) và được viết là 衣料用漂白剤 (iryouyou hyouhakuzai) trên nhãn bao bì. Các nhãn hiệu thuốc tẩy phổ biến bao gồm Haiter (ハイター) và Wide Haiter (ワイドハイタ ー). Không giống như các quốc gia khác, thuốc tẩy ở Nhật Bản thường an toàn và có thể sử dụng trên tất cả các loại vải, có thể giặt bằng máy, bao gồm cả quần áo màu. Vì công thức không chứa clo mà là chất tẩy hydro peroxit hoặc oxy. Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp rắc rối với vết ố vàng trên vải trắng, hãy tìm 塩素系 (ensokei), đây là chất tẩy clo và nó sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nan giải đó. Chỉ cần đảm bảo giặt riêng để tránh bị phai màu trên quần áo khác của bạn.

Nước xả vải

Cuối cùng, sau khâu làm sạch quần áo bạn có thể dùng thêm nước xả vải, thường được ghi là 柔軟剤 (juunanzai) và 柔軟 仕上げ剤 (juunan shiagezai) trên chai. Các thương hiệu nước xả vải phổ biến ở Nhật Bản bao gồm Aroma Rich, Downy, Sarasa (さらさ), Lenor (レノア) và Soflan (ソフラン). Bạn có thể dễ dàng nhận ra nước xả vải trong cửa hàng do trên nhãn bao bì thường có các hình hoa tươi sáng. Thật khó để chối từ sự hấp dẫn của những màu hồng tươi, tím và xanh dương trên những chai nước xả vải. Nếu bạn thích một loại nước xả vải không mùi, hãy chọn loại có chữ “無香科” trên chai, nghĩa là không có mùi hương.

 

Viên giặt dạng Pods và viên nén

Đã qua rồi cái thời bạn phải đổ bột/nước giặt, nước xả vào từng ngăn riêng trong máy giặt rồi nhấn nút. Hiện nay, cùng với việc các nhà sản xuất thúc đẩy nghiên cứu nhằm tăng sự tiện lợi cho người tiêu dùng, các loại viên giặt dạng pods và viên nén đã được tạo ra. Loại viên giặt tiện lợi này đã và đang chiếm lĩnh thị phần không nhỏ trên thị trường.

Chúng hiệu quả, tiện lợi và sử dụng cực kỳ đơn giản. Chỉ cần cho 1 hoặc 2 viên vào trong lồng giặt và nhấn nút. Mỗi viên là sự kết hợp của bột giặt đậm đặc, chất làm mềm vải và thuốc tẩy hoặc chất làm trắng trong dạng viên nén hòa tan trong nước. Hơn thế nữa, các viên giặt hoặc hạt giặt gần đây hoạt động bằng cách đẩy chất bẩn ra khỏi bề mặt vải. Chúng chứa nhiều hóa chất bổ sung tuyệt vời để làm sạch và làm mới vải.

Dùng sản phẩm giặt là kết hợp các yếu tố cần thiết sẽ giúp quần áo luôn thơm tho và sạch sẽ đồng thời giải quyết các vết bẩn. Có nhiều người sử dụng viên giặt pods để làm sạch tổng thể, thêm một chút bột giặt để tăng thêm hiệu quả, dùng nước tẩy thân thiện với màu vải, nước xả vải và một muỗng bột giặt dạng viên có tác dụng kháng khuẩn. Và họ đã có được kết quả hơn cả sự mong đợi, đó là ngay cả sau khi phơi quần áo cả ngày, chúng vẫn có mùi thơm tuyệt vời và chất vải thì vẫn mềm mại khi mặc.

 

Xử lý vết bẩn cứng đầu

Có nhiều lúc các sản phẩm giặt là thông thường không thể giải quyết được các vết bẩn cứng đầu trên quần áo, giày dép và các loại vải khác. Chẳng hạn như việc giặt đồng phục uwobaki hoặc giày đi học, giày cao su của lũ trẻ sau lớp học thể dục đầy bùn đất. Tuy nhiên, đừng lo lắng vì Nhật Bản có các sản phẩm chuyên để giặt giày.

Nó được gọi là xà phòng giặt utamaro, thanh xà phòng màu xanh lam này (cũng có dạng bọt) có thể loại bỏ các vết bẩn cứng đầu trên tất, đồng phục, cổ áo, tay áo, áo sơ mi và giày. Đây có lẽ là sản phẩm nhất thiết phải có đối với những người thích trang phục màu trắng vì nó giúp đồ của bạn luôn trắng và sạch.

 

Hiểu biết về máy giặt

máy giặt

Dưới đây là hướng dẫn nhanh cách sử dụng một chiếc máy giặt thông thường của Nhật Bản để đảm bảo rằng quần áo của bạn được giặt sạch đúng cách. Chỉ cần tìm chức năng cụ thể dựa trên các ký tự tiếng Nhật được viết trên các nút và bạn có thể sử dụng máy giặt được rồi.

  • 電源 (dengen): Nút nguồn
  • 入/切 (iri/kiri): Bật/Tắt (thường là cùng một nút)
  • スタ一ト/一時 停止 (sutaato/ichijiteishi): Bắt đầu/Tạm dừng
  • おまかせ (omakase): Chế độ giặt tự động
  • すすぎ1回 (susugi ikkai): Chỉ giặt 1 lần
  • お急ぎ (oisogi) : Chế độ giặt nhanh
  • つけおき (tsukeoki): Ngâm
  • 毛布 (moufu): Chế độ giặt chăn, mền
  • 洗い (arai): Chế độ giặt sạch
  • すすぎ (susugi): Giặt và vắt
  • 脱水 (dassui) : Chỉ vắt
  • 水量 (suiryou): Lượng nước
  • チャイルドロック (Child lock): Khóa chống nguy hiểm cho trẻ em

 

Sử dụng sản phẩm đúng cách

nước xả

Tất nhiên, bạn phải sử dụng các sản phẩm giặt một cách chính xác để chúng có tác dụng như mong muốn. Ví dụ: cho viên giặt pods, hạt, bột và chất lỏng trước vào đáy lồng giặt nếu máy giặt của bạn không có ngăn dành riêng cho chúng. Điều này giúp tránh cặn bột giặt bám vào quần áo sau chu trình giặt. Hầu hết các máy cũng có một khe để cho nước xả vải, vì vậy hãy chú ý điều này để đảm bảo rằng nước xả vải được sử dụng vào lần giặt cuối và giữ lại hương thơm trên quần áo.

 

Cách xử lý quá trình làm khô quần áo

quần áo

Làm khô đồ giặt là một phần khá quan trọng trong chu trình giặt vì điều này ảnh hưởng đến chất lượng của đồ giặt khi bạn mặc quần áo. Nếu bạn không có điều kiện để phơi quần áo dưới ánh nắng trực tiếp hoặc đang là mùa đông hoặc mùa mưa thì các sản phẩm giặt là của bạn cần được điều chỉnh một chút.

Trong trường hợp này, điều quan trọng cần lưu ý là đặc tính kháng khuẩn trong các sản phẩm giặt vì quần áo chưa khô hoàn toàn sẽ có mùi khó chịu do vi khuẩn phát triển. Từ đó, bạn có thể chọn các sản phẩm được sản xuất chuyên dụng dành cho quần áo được phơi trong nhà. Nếu là ủi quần áo, bạn cũng có thể dùng chai phun chuyên dụng giúp hơi nước và hơi nóng bám vào quần áo, giúp quần áo luôn khô ráo trong nhiều giờ.

 

Mẹo giặt giũ

Tần suất giặt quần áo phụ thuộc rất nhiều vào kích thước máy giặt và mức độ hoạt động cơ thể. Ví dụ, nếu bạn đổ nhiều mồ hôi sau khi đến phòng tập thể dục một vài ngày trong tuần, việc giữ quần áo của bạn trong một khoảng thời gian dài có thể dẫn đến việc tích tụ mùi và vi khuẩn không mong muốn. Nên giặt quần áo ít nhất 2 ngày 1 lần nếu có thể. Bằng cách tuân thủ lịch trình này, bạn sẽ giữ cho quần áo của gia đình luôn sạch sẽ.

Một mẹo khác là xử lý vết bẩn ngay lập tức trước khi chúng trở nên “cứng đầu”. Ví dụ, nếu bạn vô tình làm đổ cà phê lên áo sơ mi trắng, hãy thấm chỗ đó bằng bột giặt và nước hoặc một ít thuốc tẩy trước khi cho vào khay đựng đồ. Điều này sẽ ngăn ngừa vết bẩn hình thành. Đối với những vết dầu cứng đầu, sự kết hợp giữa nước nóng và thuốc tẩy, giấm, muối nở hoặc bột giặt sẽ loại bỏ những vết bẩn mà rất khó loại bỏ cho dù có giặt nhiều lần trong máy. Các vết bẩn, nếp nhăn hoặc vải ố vàng sẽ không còn làm khó bạn nếu bạn thử áp dụng các mẹo nêu trên. Nó không chỉ giúp công việc giặt giũ của bạn hiệu quả hơn mà còn kéo dài tuổi thọ của quần áo!

Hãy thử các mẹo giặt là mà LocoBee đề cập bên trên nhé. Mời bạn theo dõi các bài viết khác để có thêm nhiều thông tin hữu ích về cuộc sống tại Nhật Bản.

Vệ sinh máy giặt theo cách của chuyên gia

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る