Doanh nghiệp Nhật dần thay đổi chế độ thuyên chuyển công tác

Khoảng 44% các công ty lớn ở Nhật Bản tham gia vào một cuộc khảo sát đã thay đổi hoặc đang xem xét xem xét lại hệ thống thuyên chuyển công tác.

Làm việc từ xa đã trở nên phổ biến hơn nhiều ở Nhật Bản do đại dịch corona và những cách làm việc không gắn với một địa điểm cụ thể đang ngày càng phổ biến. Điều này báo hiệu một sự thay đổi lớn đối với các điều khoản tuyển dụng thông thường ở Nhật Bản. Vì ngay cả các công ty lớn cũng xem xét các hệ thống cho phép người lao động sống thoải mái hơn ở những nơi  cách xa công ty.

telework làm việc từ xa ở Nhật

Cuộc khảo sát được thực hiện từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 7 năm nay, nhắm vào 126 công ty lớn của Nhật Bản trong các ngành thép, điện, ô tô, tài chính và các ngành công nghiệp khác. 104 công ty đã tham gia trả lời.

Các công ty đã từng yêu cầu tất cả nhân viên được chuyển công tác phải di chuyển chỗ ở. Tuy nhiên, khi được hỏi về phương hướng mà các đợt chuyển công tác đã thực hiện sau tháng 1 năm 2020, khi corona lần đầu tiên được xác nhận ở Nhật Bản, 12 công ty bao gồm Nippon Telegraph và Telephone Corp. (NTT), JTB Corp. và Mitsubishi Electric Corp. đã trả lời rằng họ đã làm mới hệ thống của họ. Ngoài ra, 34 công ty trả lời rằng họ đang “xem xét”, nâng tổng số lên 46, tương đương khoảng 44%.

Ví dụ, vào tháng 7 năm 2020, Fujitsu Ltd. đã thiết lập một hệ thống làm việc từ xa cho phép nhân viên làm việc tại nhà mà không cần phải di chuyển. Trong khi đó, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sumitomo cho phép nhân viên lựa chọn việc chuyển công tác bằng cách thay đổi loại công việc của họ.

Trong số 46 công ty, 10 công ty cho biết họ đã giảm hoặc đang xem xét giảm số lượng nhân viên phải điều chuyển. 10 công ty khác chia sẻ về một hệ thống trì hoãn cho phép nhân viên từ chối thuyên chuyển trong một khoảng thời gian nhất định.

JTB đã triển khai công việc từ xa tại hầu hết các nơi làm việc ngoại trừ các vị trí phụ vụ tại quầy khi tình trạng khẩn cấp đại lần đầu tiên được công bố tại Nhật Bản vào mùa xuân năm 2020. Vào tháng 10 năm đó, công ty du lịch thông báo sẽ thực hiện công việc từ xa vĩnh viễn. Công ty cũng lưu ý rằng “công việc từ xa nhanh chóng trở nên phổ biến dưới đại dịch corona và nhiều nhân viên cảm thấy rằng làm việc từ xua không cản trở năng suất và hiệu quả công việc của họ.”

làm việc từ xa - telework

Ngoài ra, nhiều công ty đang cung cấp nhiều lựa chọn làm việc từ xa hơn nữa. Ví dụ, ngay cả khi một công việc có trụ sở ở khu vực Tokyo, nhân viên có thể sống ở vùng Kansai phía Tây Nhật Bản, cách xa hàng trăm km. 20 công ty đã áp dụng hệ thống này hoặc đang xem xét nó. Một số công ty khác thì đang áp dụng một hệ thống có giới hạn địa điểm làm việc.

Các phương thức làm việc theo kiểu Nhật Bản như việc làm trọn đời và hệ thống thâm niên nghiêm ngặt đang sụp đổ và trong một số trường hợp, nhân viên không còn sẵn sàng chấp nhận chuyển công tác. 58 công ty tương đương với hơn một nửa, cho biết trong vòng 5 năm qua, họ đã nhận được yêu cầu của nhân viên sống bên ngoài khu vực đi làm của họ và làm việc từ xa. 35 công ty nói rằng họ có nhân viên đã nghỉ việc vì bị chuyển công tác.

Madoka Nakano, một nhà báo có chuyên môn về cải cách phong cách làm việc của doanh nghiệp, gợi ý rằng việc áp dụng rộng rãi hình thức làm việc từ xa do đại dịch corona đã kích hoạt việc đánh giá lại các hệ thống thuyên chuyển công tác truyền thống của các công ty Nhật.

5 bí quyết giúp bạn làm việc từ xa hiệu quả

Top 10 công ty lý tưởng để làm việc tại Nhật và lý do

 

Nguồn: The Mainichi 

Biên tập: LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る