Lịch sử và phong cách của vườn truyền thống kiểu Nhật

Các khu vườn kiểu Nhật đã được xây dựng trong suốt lịch sử, thường là bởi các tầng lớp hàng đầu – quý tộc, tu sĩ, chiến binh, chính trị gia và nhà công nghiệp cho nhiều mục đích khác nhau như vui chơi giải trí hoặc tôn giáo.

Sự phát triển của các khu vườn có thể gần tương đồng với các giai đoạn lịch sử của Nhật Bản mà các đặc điểm văn hóa và tôn giáo đương đại được phản ánh trong các loại vườn. Trong khi một số kiểu vườn này đã biến mất, những kiểu vườn khác vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Shukubo – Nghỉ trọ ở chùa Nhật Bản

 

Nhật Bản sơ khai (trước năm 794)

Một trong những hình thức vườn sớm nhất ở Nhật Bản là nơi linh thiêng giữa thiên nhiên, được con người đánh dấu bằng đá cuội. Có thể nhận ra trước sự du nhập của văn hóa Trung Quốc từ đất liền, hình thức vườn sơ khai này có thể được nhận ra ở một số đền thờ Thần đạo cổ đại, chẳng hạn như tại đền Ise, nơi có các tòa nhà được bao quanh bởi những khu vực rộng rải sỏi.

Việc phổ biến rộng rãi văn hóa Trung Quốc và Phật giáo từ thế kỷ thứ 6 vào thiết kế sân vườn của Nhật Bản đã ảnh hưởng nặng nề. Trong thời đại này, các khu vườn được xây dựng tại các cung điện hoàng gia để phục vụ cho việc vui chơi và giải trí của hoàng đế và quý tộc. Ao và suối làm tâm điểm chứa đựng nhiều yếu tố Phật giáo và Đạo giáo và những cảnh quan nổi tiếng được tái tạo.

vườn truyền thống kiểu Nhật

Thật không may, không một khu vườn cung điện ban đầu này tồn tại. Tuy nhiên, dựa trên những phát hiện khảo cổ học ở Nara, Vườn Cung điện phía Đông tại Cung điện Heijo đã được tái thiết một cách tỉ mỉ và mở cửa cho công chúng vào những năm 1990 và cung cấp cho du khách một ý tưởng hay về những kiểu vườn cung điện ban đầu này.

 

Thời kỳ Heian (794-1185)

Vào đầu thời kỳ Heian tương đối yên bình, thủ đô được chuyển đến Kyoto, nơi các quý tộc dành nhiều thời gian cho nghệ thuật. Họ bắt đầu xây dựng vườn Shinden tại các cung điện và biệt thự của mình, những khu vườn lớn được sử dụng cho các bữa tiệc cầu kỳ và cho các hoạt động giải trí như chèo thuyền, câu cá…

Được thiết kế theo các khái niệm của Trung Quốc, khu vườn có các ao và đảo lớn được nối với nhau bằng những cây cầu hình vòm mà dưới đó thuyền có thể đi qua. Một quảng trường trải sỏi phía trước tòa nhà được sử dụng để giải trí, trong khi một hoặc nhiều gian hàng kéo dài trên mặt nước.

Không có vườn Shinden nào còn tồn tại cho đến ngày nay nhưng một số ao lớn của họ được tìm thấy kết hợp với các khu vườn sau này như ao Osawa tại chùa Daikakuji ở Kyoto.

vườn truyền thống kiểu Nhật

Vào cuối thời kỳ Heian, Phật giáo Tịnh độ đã trở nên phổ biến, hứa hẹn với những người sùng đạo của mình một vị trí ở Cực lạc phương Tây của Phật A Di Đà hay Tịnh độ. Do đó, các khu vườn được xây dựng để giống với thiên đường Phật giáo đó. Thiết kế tương tự như vườn Shinden, chúng có một cái ao lớn với hoa sen và các hòn đảo, cũng như các tòa nhà tuyệt đẹp.

Không có khu vườn Tịnh độ hoàn chỉnh nào còn tồn tại, tuy nhiên, chùa Byodoin của Uji và chùa Motsuji của Hiraizumi bảo tồn nhiều yếu tố chính của kiểu vườn. Các yếu tố của Khu vườn Tịnh độ cũng tồn tại tại Shiramizu Amidado ở Iwaki.

 

Thời kỳ Kamakura và Muromachi (1192-1573)

Vào đầu Thời kỳ Kamakura, một sự chuyển dịch quyền lực từ triều đình quý tộc sang giới tinh hoa quân sự đã hoàn thành. Các nhà cầm quyền quân sự đã chấp nhận Phật giáo Thiền tông mới được du nhập, điều này sẽ gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến thiết kế sân vườn. Các khu vườn thường được xây dựng gắn liền với các tòa nhà chùa để giúp các nhà sư thiền định trong tôn giáo hơn là vì mục đích giải trí.

Các khu vườn cũng trở nên nhỏ hơn và tối giản hơn, trong khi vẫn giữ lại nhiều yếu tố giống như trước đây như ao, đảo, cầu và thác nước. Sự phát triển cực đoan nhất theo hướng tối giản là vườn Karesansui, nơi không sử dụng gì ngoài đá, sỏi và cát để đại diện cho tất cả các yếu tố của cảnh quan khu vườn.

vườn truyền thống kiểu Nhật

Nhiều khu vườn từ thời kỳ này vẫn còn tồn tại ở Nhật Bản, đặc biệt là trong các ngôi đền Thiền hàng đầu của Kyoto, chẳng hạn như Ryoanji, Daitokuji, Tenryuji và Kokedera. Một số ví dụ cũ hơn cũng được tìm thấy ở Kamakura bao gồm các khu vườn thiền sớm của Zuisenji và Kenchoji.

 

Thời kỳ Azuchi-Momoyama (1573-1603)

Các vườn trà (Chaniwa) đã từng xuất hiện trong các thời kỳ trước để tổ chức trà đạo nhưng chúng đã đạt đến đỉnh cao phát triển trong thời kỳ Azuchi-Momoyama khi các bậc thầy trà đương thời tinh chỉnh và hoàn thiện thiết kế của họ và thấm nhuần tinh thần của “wabi” hoặc sự đơn giản mộc mạc, mà ngày nay chúng được công nhận.

vườn truyền thống kiểu Nhật

Vườn trà đơn giản. Một con đường lát đá dẫn từ lối vào một khu thưởng trà. Đèn lồng bằng đá cung cấp ánh sáng và một yếu tố trang trí, trong khi một chậu rửa (tsukubai) được sử dụng để thực hiện nghi lễ tẩy rửa. Nhiều vườn trà có thể được tìm thấy ở Nhật Bản ngày nay mặc dù nhiều trong số đó là kết hợp vào các thiết kế sân vườn lớn hơn.

 

Thời kỳ Edo (1603-1867)

Trong Thời kỳ Edo, thiết kế sân vườn đã bắt đầu từ chủ nghĩa tối giản của thời kỳ Muromachi khi tầng lớp thống trị khám phá lại sở thích của mình đối với sự xa hoa và giải trí. Sản phẩm là những khu vườn tản bộ lớn với ao, đảo và đồi nhân tạo có thể ngắm cảnh dọc theo một con đường tròn. Nhiều khu vườn đi dạo cũng bao gồm các yếu tố của vườn trà.

Các lãnh chúa phong kiến ​​trong khu vực đã xây dựng những khu vườn tản bộ ở cả thị trấn quê hương của họ và tại các biệt thự thứ cấp của họ, mà họ được yêu cầu duy trì ở Edo (Tokyo ngày nay). Do đó, các khu vườn đi dạo ngày nay thường có thể được tìm thấy ở các thị trấn lâu đài trước đây và nằm rải rác xung quanh Tokyo. Trong số những khu vườn đi dạo nổi tiếng nhất là Kenrokuen của Kanazawa, Korakuen của Okayama, Ritsurin Koen của Takamatsu, Biệt thự Hoàng gia Katsura của Kyoto và Rikugien và Koishikawa Korakuen của Tokyo.

vườn truyền thống kiểu Nhật

Ngược lại, Tsuboniwa là những khu vườn nhỏ trở nên phổ biến trong dân cư thành thị. Những khu vườn mini này (tsubo dùng để chỉ diện tích của hai tấm chiếu tatami) được lấp đầy trong các khoảng sân nhỏ trong hoặc giữa các ngôi nhà phố và mang đến cảm giác gần gũi với thiên nhiên cũng như ánh sáng và không khí trong lành.

Tsuboniwa có thể được nhìn thấy trong một số dinh thự lịch sử của thương gia mở cửa cho công chúng. Chúng cũng vẫn là một loại vườn phổ biến ngày nay đối với những người muốn kết hợp một không gian xanh nhỏ vào ngôi nhà của họ, nhưng thiếu sự sang trọng của không gian rộng rãi.

 

Vườn hiện đại (1868 đến nay)

Vào thời Minh Trị, Nhật Bản bước vào thời đại hiện đại hóa và phương Tây hóa nhanh chóng. Các công viên thành phố theo phong cách phương Tây được xây dựng và nhiều khu vườn tản bộ tư nhân trước đây đã được mở cửa cho công chúng. Các chính trị gia và các nhà công nghiệp là lực lượng đứng sau việc xây dựng các khu vườn đi dạo tư nhân mới thường chứa các yếu tố phương Tây như bồn hoa và bãi cỏ. Nhiều khu vườn trong số này được xây dựng ở thủ đô mới – Tokyo như Kiyosumi Teien.

vườn truyền thống kiểu Nhật

Một số nhà thiết kế sân vườn hiện đại cũng đã thử tạo ra các kiểu vườn Nhật Bản truyền thống hơn, mặc dù họ thường đưa vào đó một số ý tưởng mới. Ví dụ điển hình là các khu vườn Thiền của chùa Tofukuji ở Kyoto và khu vườn đá ở phía sau của chùa Kongobuji trên Koyasan có từ những năm 1930 hoặc những khu vườn gần đây hơn của Bảo tàng Nghệ thuật Adachi gần Matsue.

Hãy khám phá vườn kiểu Nhật trong những chuyến đi của mình, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận nhiều hơn về lịch sử và văn hoá của đất nước mặt trời mọc này đấy!

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

10 khu vườn kiểu Nhật đáng để ghé thăm

7 “bộ ba nhất” của Nhật Bản có thể bạn chưa biết

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る