Cách khắc phục chứng mệt mỏi vào mùa thu

Bạn có biết về cụm từ “Mệt mỏi mùa thu/秋バテ (akibate)” không?

Mùa hè khắc nghiệt qua đi, và mùa thu đến, lẽ ra lúc này phải cảm thấy dễ chịu, thế nhưng mà tại sao nhiều lúc lại cảm thấy uể oải, mệt mỏi và không có động lực? LocoBee sẽ giới thiệu các triệu chứng và biện pháp đối phó với chứng “Mệt mỏi vào mùa thu” phổ biến, cũng như các thực phẩm được khuyến nghị để phục hồi cơ thể sau mệt mỏi.

10 vườn hoa mùa thu đẹp nhất khu vực Kanto

 

Các triệu chứng của “Mệt mỏi mùa thu” là gì?

“Mệt mỏi mùa thu” không thường gặp như “Mệt mỏi mùa hè/夏バテ (natsu bate)” nhưng đáng ngạc nhiên là số lượng người mắc càng ngày càng tăng lên.

Cách khắc phục chứng mệt mỏi vào mùa thu

Các triệu chứng chính tương tự như các triệu chứng mệt mỏi vào mùa hè, chẳng hạn như:

  • Cơ thể rã rời, mệt mỏi
  • Không giảm được sự mệt mỏi
  • Không muốn làm gì
  • Bị đau đầu
  • Cảm thấy chóng mặt
  • Chán ăn
  • Đầy hơi, khó tiêu v.v.

 

Mệt mỏi mùa thu là do “sự thay đổi thời tiết đột ngột” và do ảnh hưởng của “mệt mỏi mùa hè”

Vậy tại sao sự mệt mỏi mùa thu lại xảy ra? Lý do cho điều này có thể là do “sự thay đổi thời tiết đột ngột” và ảnh hưởng của “mệt mỏi mùa hè”.

Cách khắc phục chứng mệt mỏi vào mùa thu

Natsubate và cách người Nhật đối phó

Cơ thể duy trì sức khỏe cân bằng với môi trường tự nhiên, vì vậy khi khí hậu thay đổi, cơ thể sẽ phải thích ứng theo. Cơ thể con người hầu như không thể bắt kịp với sự thay đổi của khí hậu từ mùa hè nóng ẩm sang mùa thu khô mát.

Hơn nữa, như câu nói “Thời tiết mùa thu giống như trái tim phụ nữ”, mùa thu là mùa mà thời tiết thay đổi nhanh và sự chênh lệch nhiệt độ trong ngày là rất lớn. Mặc dù trời vẫn nóng vào ban ngày nhưng lại lạnh vào buổi sáng và buổi tối. Bước vào mùa thu với bao nhiêu thay đổi cùng với việc cơ thể chưa kịp phục hồi sau mùa hè nóng bức, cơ thể bạn sẽ “kêu gào” và sẽ bắt đầu xuất hiện những triệu chứng mệt mỏi của mùa thu.

 

Phòng chống mệt mỏi mùa thu bằng cách “phục hồi cơ thể sau mệt mỏi” và “thích nghi với sự thay đổi”

Để không cảm thấy mệt mỏi với mùa thu, điều quan trọng trước tiên là phải rèn luyện thể lực để có thể ứng phó với những thay đổi thời tiết. Hãy vượt qua những mệt mỏi của mùa hè và lấy lại một cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.
Trong y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng dạ dày và ruột thường yếu trong mùa mưa ẩm và mùa hè.

Ngược lại, vào mùa thu và mùa đông, sự khô hanh làm cảm giác thèm ăn tăng lên. Mùa thu được cho là “mùa thèm ăn” vì so với mùa hè, mùa thu là mùa mà tình trạng của đường tiêu hóa tốt hơn. Những người cảm thấy dạ dày và ruột yếu, chẳng hạn như thấy chán ăn do mệt mỏi vào mùa thu, nên cẩn thận.

Cách khắc phục chứng mệt mỏi vào mùa thu

Năng lượng vận động cơ thể của bạn được tạo ra từ những gì bạn ăn. Nếu dạ dày của bạn có vấn đề, bạn sẽ không cảm thấy khỏe. Đối với những người đang lo lắng về dạ dày và ruột của họ, điều đầu tiên là phải bắt đầu bằng việc nâng cao thể trạng của dạ dày và ruột.

Điều quan trọng nữa là bạn phải chuẩn bị cho tiết trời “hanh khô” đặc trưng của mùa thu. Trong y học Trung Quốc có nói rằng vào mùa thu, đông hệ thống hô hấp như mũi, họng, phế quản, phổi, da và niêm mạc, ruột già rất dễ bị khô. Bạn rất dễ bị cảm lạnh, nhất là khi thể lực yếu. Bên cạnh việc phục hồi thể lực, bạn cũng đừng quên thực hiện các biện pháp chống khô da.

 

Những loại thực phẩm được khuyến nghị cho mùa thu là gì?

Đối với mệt mỏi mùa thu, LocoBee đề xuất một chế độ ăn kiêng mà bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng bắt đầu. Điểm mấu chốt là phải “đúng thời điểm”. Thực phẩm theo mùa không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn có rất nhiều công dụng giải quyết những muộn phiền, mệt mỏi.

Sau đây, LocoBee sẽ giới thiệu các thực phẩm theo mùa được cho là hoàn hảo để ngăn ngừa mệt mỏi mùa thu, “phục hồi mệt mỏi và hồi sinh cơ thể”, “điều hòa dạ dày và ruột”, và “dưỡng ẩm cơ thể”.

Yamaimo

Trong y học Trung Quốc, yamaimo (khoai núi) còn được biết đến như một loại thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, ngoài ra nó còn được coi là thực phẩm có chức năng điều hòa dạ dày, ruột và phục hồi cơ thể, vì vậy nó rất được khuyến khích sử dụng để phục hồi mệt mỏi. Ngoài ra, nó được cho là có tác dụng giữ ẩm cho cơ thể, và là một trong những nguyên liệu không thể thiếu đối với các món ăn chữa bệnh mùa thu.

Cách khắc phục chứng mệt mỏi vào mùa thu

Khi bạn muốn dưỡng ẩm cho cơ thể, điều cần lưu ý là không nên để quá nhiều nhiệt khi nấu. Nó cũng được khuyến khích để ăn nó sống, chẳng hạn như ăn “とろろ” làm từ yamaimo nghiền.

 

Khoai lang

Nói đến loại thực phẩm thường thấy trong các chuyến du ngoạn mùa thu, chắc hẳn phải nói đến khoai lang? Trong y học cổ truyền Trung Quốc, khoai lang được coi là có tác dụng tương tự như yamaimo để điều hòa dạ dày và ruột, phục hồi cơ thể.

Cách khắc phục chứng mệt mỏi vào mùa thu

Thật tuyệt khi có thể dễ dàng thưởng thức khoai lang nướng và sấy khô vào mùa thu. Khoai lang được xem như là một món ăn nhẹ khi bạn mệt mỏi. Khi bạn cảm thấy đầy bụng, đầy hơi, bạn nên chế biến cho nó dễ ăn hơn, như nấu thành súp khoai lang chẳng hạn.

 

Củ cải

Củ cải là thực phẩm thường có vào mùa thu, trong y học cổ truyền Trung Quốc, củ cải được coi là loại củ có tác dụng dưỡng ẩm cơ thể, giảm ho nên trở thành thực phẩm không thể thiếu để chế biến các món ăn trong mùa thu. Nó cũng được cho là giúp tiêu hóa và thích hợp để hỗ trợ đường tiêu hóa bị suy yếu.

Cách khắc phục chứng mệt mỏi vào mùa thu

Khi bạn muốn dưỡng ẩm cho cơ thể, điều cần lưu ý là không nên chế biến bằng nhiệt độ cao quá, chẳng hạn như ăn củ cải sống trong món salad, dưa chua hoặc trong các món hấp thì sẽ tốt hơn.

 

Cà rốt

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy cà rốt trong danh sách này, vì ta thường thấy nó trong siêu thị quanh năm, nhưng cà rốt cũng là một trong những thực phẩm được khuyến khích nên ăn vào mùa thu.

Cách khắc phục chứng mệt mỏi vào mùa thu

Trong y học Trung Quốc, người ta tin rằng nó không chỉ có tác dụng điều hòa dạ dày, ruột và phục hồi cơ thể mà còn có tác dụng giúp tiêu hóa và giữ ẩm cho cơ thể, điều này khiến nó trở thành nguyên liệu nấu ăn hoàn hảo cho mùa thu.

 

Nấm hương

Nấm là hương vị của mùa thu. Nhiều loại nấm có vụ thu hoạch vào mùa thu. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, nấm hương được cho là có tác dụng bồi bổ cơ thể và rất được coi trọng. Ở Nhật Bản, nó đã được yêu thích như một thành phần thiết yếu cho món súp dashi, là một trong những món ăn tiêu biểu của ẩm thực Nhật Bản.

Cách bảo quản nấm ngon vào mùa thu – mùa của nấm

Nấm hương là loại thực phẩm được khuyến khích không chỉ nên ăn khi bạn mệt mỏi mà còn nên ăn thường xuyên để duy trì sức khỏe hàng ngày.

 

Thuốc thảo dược đông y Trung Quốc được khuyên dùng cho những người rất mệt mỏi

Thuốc thảo dược Trung Quốc được khuyến khích cho những người mệt mỏi vì cơ thể không dễ hồi phục sau cái nóng mùa hè. Hãy dùng thuốc thảo dược Trung Quốc để bổ sung năng lượng của bạn từ bên trong và chắc chắn cải thiện tình trạng mệt mỏi của bạn.

Cách khắc phục chứng mệt mỏi vào mùa thu

Chăm sóc cơ thể bằng thực phẩm là điều bạn nên làm hàng ngày để hồi phục cũng như duy trì sức khỏe. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm gợi ý cho bữa ăn hàng ngày vào mùa thu.

Cùng xem các bài viết về ẩm thực Nhật Bản khác của LocoBee bạn nhé!

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る