Tổng quan về hệ thống quản lý lưu trú Nhật Bản

Chuỗi bài viết mới về hệ thống quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản sẽ giới thiệu tới các bạn những thông tin chính thống được cung cấp bởi Cục Quản lý xuất nhập cảnh từ thẻ ngoại kiều, visa… Thông tin sẽ được trình bày ở dạng hỏi đáp để bạn có thể hiểu được một cách nhanh nhất những gì còn chưa rõ về hệ thống có quan hệ mật thiết tới người nước ngoài ở Nhật!

hệ thống quản lý lưu trú Nhật Bản

Chủ đề của bài viết tuần này là kiến thức tổng quan về hệ thống quản lý xuất nhập cảnh của Nhật Bản.

 

#1. Hệ thống quản lý lưu trú là loại hệ thống như thế nào?

Hệ thống quản lý lưu trú do Tổng giám đốc Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh điều hành có đối tượng là các công dân nước ngoài đang sống tại Nhật Bản từ trung hạn đến dài hạn với tư cách lưu trú. Đây là một nỗ lực nhằm xây dựng một hệ thống giám sát liên tục tình trạng cư trú của người nước ngoài và góp phần đảm bảo nơi cư trú phù hợp của người nước ngoài tại Nhật Bản.

Những người đủ điều kiện sẽ được cấp thẻ cư trú có ảnh khuôn mặt của họ, trên đó có ghi các thông tin nhận dạng cơ bản như tên, tình trạng cư trú và thời gian lưu trú.

đăng ký thành viên

 

#2. Điều gì đã thay đổi sau sự ra đời của hệ thống quản lý cư trú?

Theo hệ thống trước đây, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm kiểm soát, kiểm tra dựa trên đạo luật Kiểm soát nhập cư và công nhận người tị nạn (sau đây gọi là “Đạo luật Kiểm soát Nhập cư”). Các thông tin cần thiết được thu thập từ công dân nước ngoài khi tiến hành kiểm tra giấy tờ hợp pháp khi người nước ngoài nhập cảnh hoặc gia hạn thời gian lưu trú. Liên quan đến những thông tin thay đổi trong thời gian lưu trú, có 1 hệ thống kép được các thành phố quản lý thông qua hệ thống đăng ký thông tin người nước ngoài.

Mặt khác, hệ thống quản lý lưu trú hiện tại dựa trên Đạo luật Kiểm soát Nhập cư, được sử dụng để thu thập thông tin cho phép nhập cảnh và gia hạn thời gian lưu trú. Các cơ quan quản lý đang cố gắng xây dựng hệ thống để sửa đổi hệ thống quản lý kép và thống nhất hệ thống dựa trên Đạo luật Kiểm soát Nhập cư, đồng thời liên tục nắm bắt thông tin cần thiết cho việc quản lý cư trú đối với công dân nước ngoài cư trú tại Nhật Bản từ trung hạn đến dài hạn với tư cách cư trú hợp pháp.

 

#3. Hệ thống quản lý lưu trú bắt đầu từ khi nào?

Nó có hiệu lực từ ngày 9 tháng 7 năm 2012 (Heisei 24).

* Theo quy định, Nghị định dựa trên Đạo luật Kiểm soát Nhập cư và Công nhận Người tị nạn và Hiệp ước Hòa bình với Nhật Bản, ấn định ngày thực thi luật, chẳng hạn như sửa đổi một phần luật đặc biệt liên quan đến việc kiểm soát nhập cư của những người đã từ bỏ quốc tịch Nhật Bản; ấn định Đạo luật kiểm soát nhập cư và công nhận người tị nạn ban hành ngày 26 tháng 12 năm 2011.

luật pháp Nhật Bản

 

#4. Đối tượng cư trú trung và dài hạn của hệ thống quản lý lưu trú là loại người nào?

Hệ thống quản lý lưu trú nhắm mục tiêu đến những người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản từ trung hạn đến dài hạn với tư cách cư trú theo Đạo luật Kiểm soát Nhập cư, và cụ thể là những người không thuộc bất kỳ điều nào từ 1 đến 6 sau đây. Ví dụ, những người nước ngoài ở Nhật Bản trong thời gian ngắn để tham quan không phải là đối tượng của hệ thống quản lý lưu trú.

– Người có thời gian lưu trú từ 3 tháng trở xuống

– Người có tình trạng lưu trú là lưu trú ngắn hạn

– Người có tình trạng lưu trú đã được xác định là ngoại giao hoặc viên chức

– Những người được Bộ Tư pháp chỉ định tương đương với những người nước ngoài này (cụ thể là nhân viên của văn phòng Nhật Bản của Hiệp hội Quan hệ Đài Loan-Nhật Bản hoặc Tổng phái đoàn Palestine đến Nhật Bản, hoặc thành viên gia đình của họ)

– Cá nhân là thường trú nhân đặc biệt

– Người không có tư cách cư trú

 

#5. Một đứa trẻ mang quốc tịch nước ngoài được sinh ra tại Nhật Bản sẽ phải chịu sự quản lý của hệ thống quản lý cư trú từ khi nào? Ngoài ra, những người đã mất quốc tịch Nhật Bản thì sao?

Một công dân nước ngoài ở lại Nhật Bản mà không làm thủ tục nhập cảnh do sinh hoặc mất quốc tịch Nhật Bản, … và có ý định ở lại Nhật Bản hơn 60 ngày kể từ ngày xảy ra lý do, người đó phải nộp đơn xin tư cách lưu trú tại Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực trong vòng 30 ngày kể từ ngày đó. Kể từ khi nhận được tư cách lưu trú và trở thành cư dân trung hạn đến dài hạn, họ sẽ phải tuân thủ theo luật lệ của hệ thống quản lý lưu trú.

Ngoài ra, công dân nước ngoài đã tạo hồ sơ lưu trú bằng cách nộp giấy khai sinh, v.v. và đang nộp đơn xin cấp lại tư cách cư trú, cần phải nộp bản sao thẻ sơ cư trú cho Cục trưởng cục quản lý xuất nhập cảnh. Khi nhận được tư cách lưu trú thì coi như địa chỉ đã được xác nhận, và không cần thông báo lại địa chỉ cho chính quyền thành phố nữa.

thủ tục khai sinh ở Nhật

Hướng dẫn thủ tục khai sinh cho con ở Nhật

 

#6. Sự thuận tiện có được kể từ khi bắt đầu có hệ thống quản lý cư trú là gì?

Trước hết, có thể nắm bắt chính xác và liên tục thông tin cư trú của công dân nước ngoài lưu trú hợp pháp tại Nhật Bản trong thời gian trung và dài hạn. Thời gian lưu trú tối đa đã được nâng lên (từ 3 năm lên đến 5 năm)

Theo nguyên tắc chung, thủ tục giấy phép tái nhập cảnh không còn cần thiết khi tái nhập cảnh Nhật Bản trong vòng 01 năm kể từ ngày xuất cảnh. Do đó, gánh nặng của việc chuẩn bị hồ sơ cho các thủ tục xin xác nhận khác nhau và việc phải đến cục nhập cảnh khu vực (nay là cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực) đã được giảm bớt rất nhiều.

thủ tục hành chính ở nhật bản

Ngoài ra, theo Luật đăng ký lưu trú dành cho người nước ngoài, bất kể người nước ngoài có tình trạng cư trú như thế nào, thì nghĩa vụ báo cáo thông tin gần như phải bắt buộc thực hiện một cách thống nhất. Theo luật sửa đổi năm 2014, nghĩa vụ báo cáo những thông tin thật sự cần thiết đã được linh động áp dụng theo tình trạng cư trú của người nước ngoài. Do đó gánh nặng về vấn đề này đã được giảm bớt.

Cùng với sự ra đời của hệ thống quản lý cư trú hiện tại, người nước ngoài đã được bổ sung vào phạm vi của hệ thống đăng ký cư trú cơ bản. Hiện tại, có thể nắm bắt chính xác tình trạng cư trú của người nước ngoài và sử dụng nó để cung cấp các dịch vụ hành chính khác nhau một cách thích hợp.

 

#7. Với sự ra đời của thẻ lưu trú, người ta nói rằng “Hiện nay, có thể sử dụng thẻ lưu trú để cung cấp các dịch vụ hành chính khác nhau một cách thích hợp.” Chính xác thì các dịch vụ hành chính khác nhau là gì? Có bất kỳ sự khác biệt nào so với cách xử lý trong hệ thống đăng ký người nước ngoài không?

Ví dụ, có các dịch vụ hành chính như bảo hiểm y tế quốc gia, bảo hiểm chăm sóc dài hạn, lương hưu quốc gia, giáo dục và các khoản trợ cấp khác nhau. Sự ra đời của thẻ cư trú đã giúp các thành phố có thể theo dõi thông tin mới nhất về cư dân nước ngoài tại mọi thời điểm và cung cấp các dịch vụ hành chính khác nhau một cách phù hợp hơn.

 

#8. Những biện pháp ngăn chặn việc làm giả thẻ cư trú nào được thực hiện?

Thẻ lưu trú được tích hợp chip IC với các chức năng bảo mật tiên tiến và các biện pháp ngăn chặn hàng giả như ảnh 3 chiều và mực thay đổi quang học được áp dụng cho mặt thẻ.

Để biết chi tiết, vui lòng tham khảo “Cách đọc ‘Thẻ cư trú’ và ‘Giấy chứng nhận thường trú nhân đặc biệt'” trên trang web của Cơ quan quản lý nhập cư Bộ Tư pháp.

 

#9. Phân biệt người Nhật và người nước ngoài trên thẻ lưu trú như thế nào?

Theo Đạo luật Đăng ký Thường trú Cơ bản, cư dân nước ngoài được định nghĩa là:

(1) Cư dân trung hạn đến dài hạn

(2) Thường trú nhân đặc biệt

(3) Người đã được cấp phép nhập cư để tị nạn tạm thời hoặc cho phép tạm trú

(4) Một người cư trú do khai sinh hoặc là cư dân chuyển tiếp do mất quốc tịch Nhật Bản

Đối với cư dân nước ngoài, hồ sơ lưu trú sẽ được tạo theo cách tương tự như đối với cư dân Nhật Bản. Giấy chứng nhận cư trú của cư dân nước ngoài bao gồm các thông tin cơ bản như tên, ngày sinh, giới tính, địa chỉ, v.v., thông tin liên quan đến người được bảo hiểm như bảo hiểm y tế quốc gia, v.v., cũng như các thông tin cụ thể đối với người cư trú nước ngoài như quốc tịch, tình trạng cư trú, thời gian lưu trú, v.v.

Luật Đăng ký thường trú sửa đổi được thực thi cùng ngày với Luật nhập cư sửa đổi (ngày 9 tháng 7 năm 2012).

thành viên LocoBee

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Kinh nghiệm xin visa thăm thân tại Nhật Bản

 

Nguồn: Cục quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る