Phương pháp nâng trình giao tiếp tiếng Nhật siêu hiệu quả

Dù đang ở trình độ nào thì kỹ năng giao tiếp tiếng Nhật vẫn là một nhiệm vụ quan trọng mà bất kì người học nào cũng nên trau dồi. Nó giúp bạn thể hiện được khả năng sử dụng từ vựng, ngữ pháp và truyền tải thông tin một cách hiệu quả cho người nghe.

Vậy làm sao để giao tiếp tiếng Nhật hiệu quả, LocoBee sẽ giới thiệu tới bạn các phương pháp siêu hiệu quả ngay sau đây nhé!

giao tiếp tiếng Nhật

 

#1. Tìm đối tác để trò chuyện

Chỉ tham gia một lớp học tiếng Nhật là không đủ để cung cấp nhiều giờ thực hành bạn cần để nói tiếng Nhật thành thạo. Phần lớn thời gian vốn đã ngắn trên lớp được dành cho việc giảng bài và lắng nghe các bạn học khác trả lời các câu hỏi đơn giản mà không có bất kỳ cuộc trò chuyện hoặc thảo luận tương tác thực sự nào.

Mặt khác, không phải mọi người học tiếng Nhật đều ở Nhật Bản và không biết nhiều hoặc thậm chí không biết bất kỳ người nói tiếng Nhật nào. Đặc biệt là những người có kiên nhẫn để giúp người khác học và thực hành kỹ năng hội thoại.

giao tiếp tiếng Nhật

Kỹ năng quan trọng nhất bạn cần để tìm kiếm đối tác trò chuyện là sự chủ động. Nếu bạn đang tham gia một lớp học tiếng Nhật, hãy tham gia trò chuyện với giáo viên của bạn trước hoặc sau giờ học hoặc trong giờ học. Khám phá bất kỳ câu lạc bộ hoặc hoạt động nào có thể liên quan đến người nói tiếng Nhật. Hãy xem các trang web hội họp như www.meetup.com để biết các cuộc hội ngộ ở Nhật Bản và tìm đối tác trò chuyện ở đó.

Nếu bạn muốn luyện tập trực tuyến mà không cần phải ra khỏi nhà để gặp gỡ trực tiếp mọi người, bạn nên xem www.language-exchanges.org để tìm đối tác trò chuyện trên Skype.

Sử dụng tài sản của bạn chẳng hạn như kỹ năng tiếng Việt để cung cấp một cái gì đó để đổi lấy sự trợ giúp về kỹ năng hội thoại tiếng Nhật của bạn.

 

#2. Đảm bảo có một cách để giao tiếp

Điều này có nghĩa là nếu bạn mới bắt đầu học tiếng Nhật, hãy tìm một đối tác trò chuyện có thể nói ngôn ngữ tiếng Việt hoặc tiếng Anh khá tốt (nếu bạn biết tiếng Anh). Bạn càng giỏi tiếng Nhật bao nhiêu thì đối tác của bạn càng kém tiếng Việt bấy nhiêu.

Điều này đảm bảo rằng có ít nhất một số phương pháp giao tiếp để các bạn có thể thực sự học hỏi lẫn nhau.

giao tiếp online

 

#3. Lập danh sách các chủ đề tiềm năng

Một trong những tình huống phổ biến nhất xảy ra là khi cả hai bên không biết phải nói về điều gì. Bạn có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này bằng cách suy nghĩ và chuẩn bị các chủ đề tiềm năng trước khi bắt đầu buổi trò chuyện. Ban đầu, bạn nên bắt đầu bằng những câu hỏi làm quen thông thường như “Nơi bạn sống như thế nào?” và “bạn làm nghề gì?”

kiểm tra

Dưới đây là danh sách ngắn các chủ đề để bạn bắt đầu:

  1. Phim/Âm nhạc
  2. Trường học hoặc công việc
  3. Những nơi bạn đã đến hoặc sống
  4. Lý do quan tâm đến ngôn ngữ này
  5. Phong tục địa phương và thực phẩm
  6. Sở thích và sở thích
  7. Triết lý cá nhân về lối sống và con người

 

#4. Ghi chép

Mang theo sổ tay hoặc lưu nhật ký trò chuyện trực tuyến của bạn. Ghi chép lại những điều bạn đã học được sẽ làm tăng giá trị của mỗi buổi trò chuyện và giúp giảm số lượng những thứ bạn quên. Ngoài ra, viết tay các từ và cụm từ mới gặp trong cuộc trò chuyện của bạn cũng có thể giúp ghi nhớ.

 

#5. Đặt câu hỏi

Nếu bạn không biết làm thế nào để nói điều gì đó, đừng chỉ nói không biết! Hỏi người đối thoại của bạn xem họ sẽ nói như thế nào. Cách tốt nhất để học là hỏi, “Bạn sẽ nói điều này như thế nào trong tiếng Nhật?”

Chắc chắn, tất cả chúng ta đều muốn trở nên thông minh và độc đáo nhưng khi bạn đang học một ngôn ngữ, trước tiên bạn cần phải làm quen với cách mà hầu hết mọi người khác sẽ nói. Ngoài ra, điều quan trọng là phải theo dõi các câu hỏi để bạn hiểu tại sao câu hỏi lại được nói như vậy. Bằng cách này, bạn cũng có thể học ngữ pháp mới và mở rộng những gì bạn vừa học được.

Người Nhật cũng thường quá lịch sự khi chỉ ra lỗi sai của bạn mà không được yêu cầu sửa chữa. Nếu bạn không chắc những gì mình đang nói là chính xác, hãy hỏi. Ngoài ra, hãy nói rõ ngay từ đầu rằng bạn muốn chỉnh sửa càng nhiều càng tốt.

Về phần mình, đừng sợ hãi hoặc xấu hổ khi mắc lỗi cũng như không nên cảm thấy thất vọng hay bực bội vì liên tục được sửa chữa. Sai lầm (đặc biệt là những sai lầm đáng xấu hổ) là cách tốt nhất để học hỏi và được sửa chữa sớm sẽ giúp bạn tránh được những thói quen xấu trước khi chúng hình thành.

Ngoài ra, để tiếp tục sử dụng ngôn ngữ mục tiêu của bạn, cuối cùng bạn nên học cách đặt các câu hỏi thông thường như sau bằng tiếng Nhật:

  1. 意味 (imi) – ý nghĩa
  2. 何 (nani) – cái gì
  3. 日本語 (nihongo) – tiếng Nhật
  4. どう(dou) – như thế nào
  5. 言う(iu) – nói
  6. もう一度 (mou ichido) – thêm một lần nữa
  7. ゆっくり (yukkuri) – chậm
  8. 正しい (tadashii) – chính xác

Một số câu rất hữu ích để hỏi trong các trường hợp này:

[A]の意味はなんですか?

A no imi wa nandesuka.

Nghĩa của A là gì?

 

[A]は日本語でどういいますか?

A wa nihongo de dou ii masu ka?

A được nói bằng tiếng Nhật như thế nào?

 

もう一度ゆっくりいってください。

Mou ichido yukkuri ittekudasai.

Vui lòng nói từ từ một lần nữa.

 

[A]と言うのは正しいですか。

A to iu no wa tadashii desu ka?

Nói là A có đúng không ạ?

 

#6. Đảm bảo hai bên đều có lợi

Chắc chắn bạn muốn giúp người kia học ngôn ngữ của mình nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên dành phần lớn thời gian để giúp họ học thay vì bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn dành ít nhất 50% thời gian trò chuyện để học những gì bạn cần học. Nếu đối tác trò chuyện của bạn luôn trả lời bằng ngôn ngữ của bạn chứ không phải bằng tiếng Nhật, hãy chỉ ra rằng điều đó rất công bằng và bạn không làm điều này chỉ vì anh ấy hoặc cô ấy. Điều này khá hiếm khi xảy ra nhưng nếu bạn tình cờ gặp một đối tác trò chuyện dường như không thực sự sẵn sàng giúp bạn học tiếng Nhật, bạn nên lịch sự chuyển sang một đối tác trò chuyện khác.

Hi vọng với những tips trên đây sẽ giúp bạn dần nâng trình tiếng Nhật của bạn hơn mỗi ngày. Và đừng quên đăng ký để học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee nhé!

thành viên LocoBee

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

(Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Shadowing trong tiếng Nhật như thế nào cho hiệu quả?

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る