Nhật Bản sắp có tàu thăm dò đầu tiên hạ cánh xuống mặt trăng

2 tàu thăm dò nhỏ được phát triển bởi Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã được phóng lên mặt trăng. Trong số này, tàu OMOTENASHI đặt mục tiêu giúp Nhật Bản lần đầu tiên hạ cánh thành công xuống mặt trăng.

JAXA OMOTENASHI

Ảnh: www.isas.jaxa.jp

Nhiệm vụ của OMOTENASHI là gửi sóng vô tuyến đến trái đất sau khi tới mặt trăng với vận tốc khoảng 180km/h và hạ cánh. Một số biện pháp đã được áp dụng bên trong OMOTENASHI như chèn các vật liệu đệm hấp thụ xung kích để giúp giảm kích thước và trọng lượng của tàu.

 

Chiếc còn lại là EQUULEUS có mục tiêu tiếp cận khu vực đặc biệt ở phía xa của mặt trăng. Phía phụ trách tàu sẽ xác nhận liệu nó có thể bay đến các địa điểm quan trọng trong quá trình bay trong không gian một cách hiệu quả hay không.

JAXA EQUULEUS

Ảnh: twitter.com

Tất cả các tàu thăm dò sẽ được gắn trên tên lửa lớn “SLS” do Cục hàng không và vũ trụ quốc gia Hoa Kỳ (NASA) phát triển, và sẽ được phóng vào ngày 29/8 theo giờ Nhật Bản.

Giáo sư Hashimoto Shigeaki thuộc Viện khoa học không gian và du hành vũ trụ của JAXA – người chịu trách nhiệm phát triển OMOTENASHI – cho biết: “Quá trình vận hành từ khi phóng đến khi hạ cánh xuống mặt trăng thậm chí còn khó hơn quá trình phát triển tàu, chúng tôi đã dành 1 năm để luyện tập cho việc này”.

Giáo sư Funase Ryu thuộc Viện khoa học không gian và du hành vũ trụ của JAXA – người chịu trách nhiệm phát triển EQUULEUS – cho biết: “Đó là kế hoạch rất thách thức bao gồm nhiều nhiệm vụ trên một tàu thăm dò nhỏ”.

Bao nhiêu người Nhật đã từng bay vào vũ trụ?

 

Nguồn: www.jaxa.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る