Nội các Nhật Bản quyết định chi gần 43 tỉ đồng tổ chức quốc tang cựu Thủ tướng Abe Shinzo

Tại cuộc họp nội các ngày 26/9 liên quan đến “quốc tang” của cựu Thủ tướng Abe Shinzo, chính phủ Nhật Bản quyết định sẽ chi trả mọi chi phí từ ngân sách quốc gia. Số lượng người tham dự tối đa trong danh sách mời chính thức là khoảng 6.000 người. Quốc tang sẽ tổ chức tại Nippon Budokan ở Tokyo vào ngày 27/9 tới.

Nippon Budokan

Nippon Budokan – Nơi tổ chức quốc tang cựu Thủ tướng Abe Shinzo

Cụ thể chính phủ sẽ chi khoảng 250 triệu yên (khoảng 42,7 tỉ đồng) từ quỹ ngân sách dự phòng năm nay cho các công việc như:

  • 210 triệu yên cho trang trí, sắp xếp địa điểm tổ chức
  • 30 triệu yên cho phí thuê địa điểm và xe buýt

Chi phí trên chưa bao gồm chi phí nhân sự cho các nhân viên cảnh sát canh gác khu vực xung quanh hay chi phí bảo vệ cho các nhà lãnh đạo nước ngoài đến tham dự.

Dự kiến sẽ có nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài đến tham dự lễ tang cấp nhà nước này nên việc sắp xếp khu đặt vòng hoa tưởng niệm riêng biệt cho công chúng với Budokan đang được tiến hành.
Ngoài việc tăng cường các biện pháp an ninh ở địa điểm tổ chức và đối phó với dịch corona, chính phủ sẽ đẩy nhanh công tác chuẩn bị như xác định những người tham dự chính thức và đảm bảo phương tiện di chuyển. Bên cạnh đó, chính phủ có chính sách không yêu cầu các tổ chức liên quan như chính quyền địa phương và hội đồng giáo dục hợp tác bày tỏ lời chia buồn.

Về lí do sử dụng quỹ ngân sách dự phòng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Suzuki cho biết: “Cựu Thủ tướng Abe đã đảm nhận trọng trách thủ tướng trong 8 năm 8 tháng – thời gian lâu nhất trong lịch sử chính phủ hợp hiến và có rất nhiều lời chia buồn từ các nhà lãnh đạo nước ngoài…”. Liên quan đến việc một số công dân phản đối tổ chức lễ tang cấp nhà nước, ông Suzuki nói rằng Chính phủ phải tiếp tục giải thích cho người dân để họ hiểu được suy nghĩ của chính quyền”.

 

thủ tướng Nhật Bản Nakasone Yasuhiro

Quốc tang thủ tướng Nhật Bản Nakasone Yasuhiro

Tổng thư kí Đảng Dân chủ Tự do ông Motegi nói với các phóng viên: “Chi phí cho lễ tang của cựu Thủ tướng Nakasone 2 năm trước là 190 triệu yên nhưng lần này số người tham gia đã tăng lên nên con số cũng phải tăng lên thành 250 triệu yên. Tôi muốn chính phủ giải thích nội dung quyết định của nội các với công dân”.

Toàn cảnh vụ ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る