15 điều giúp bạn hiểu tiếng Nhật hơn

Tiếng Nhật là một ngôn ngữ thú vị nhưng chắc chắn cũng là nỗi ám ảnh với người học. Thứ tiếng này, được tạo thành từ nhiều ký tự tượng hình, nhiều từ đồng âm và ngữ pháp rất khác so với các ngôn ngữ khác. Khám phá những điều thú vị vốn có của tiếng Nhật sẽ là một cách để bạn có thể vượt qua được những khó khăn trong quá trình chinh phục nó.

Dưới đây là 15 điều thú vị về tiếng Nhật có thể bạn chưa biết!

tiếng Nhật thú vị

 

1, Tiếng Nhật được các nhà ngôn ngữ học gọi là “cô lập”

Ví dụ, tiếng Pháp là một ngôn ngữ thuộc hệ ngôn ngữ Ấn- u. Tiếng Nhật và tiếng Hàn hoặc thậm chí là tiếng Trung có một số điểm tương đồng, nhưng chưa có mối quan hệ nào được chứng minh giữa chúng.

2, Không có mạo từ xác định hoặc không xác định trong tiếng Nhật

So sánh với tiếng Anh, từ “a”/”an” hoặc “the” không tồn tại trong ngôn ngữ Nhật Bản. Bạn cần biết ngữ cảnh để có thể hiểu nó là số ít hay số nhiều.

3, Có 4 bảng chữ cái trong tiếng Nhật

Đầu tiên, có các ký tự Trung Quốc hoặc kanji, được giới thiệu từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ thứ 6 thông qua Hàn Quốc. Hiragana được sử dụng để viết các tiểu từ ngữ pháp cụ thể và phần cuối của động từ, và katakana được sử dụng cho các từ có nguồn gốc ngoại lai. Cuối cùng, Romaji hoặc bảng chữ cái La Mã, cũng được sử dụng ở Nhật Bản.

tiếng Nhật thú vị
Romaji của các sushi thường gặp

10 chuỗi sushi băng chuyền được yêu thích ở Nhật

4, Cần phải biết hơn 2000 chữ kanji để có thể đọc bất kỳ tờ báo nào

Chính phủ Nhật Bản duy trì một danh sách chính thức các chữ kanji cần thiết để đọc báo hoặc giấy tờ hành chính được gọi là kanji joyo (常用漢字), hoặc “Hán tự thông dụng”. Đây là số lượng chữ kanji tối thiểu mà bất kỳ học sinh nào trên cả nước phải biết vào cuối cấp 3.

5, Một chữ kanji có thể có hơn 10 cách đọc

Một chữ kanji truyền thống có 2 cách đọc, on yomi được gọi là “cách đọc của Trung Quốc” và cách đọc kun yomi được gọi là “cách đọc của Nhật Bản”.

Nếu một từ thường chỉ có 2 hoặc thậm chí 3 lần cách đọc on yomi, thì số lượng cách đọc kun yomi có thể nhanh chóng tăng lên.

Ví dụ: Chữ kanji 生 (có nghĩa là “cuộc sống, sự ra đời, xác thực, nguyên bản”), ngoài hai cách đọc on yomi, còn có khoảng 10 cách đọc kun yomi! Thử tra từ điển bạn đang dùng hoặc xem trên internet để kiểm chứng điều này nhé.

tiếng Nhật thú vị

 

6, Đọc tên có thể theo kun yomi và on yomi

Thật vậy, ngoài cách đọc on yomi và kun yomi còn có cái gọi là cách đọc nanori dành riêng cho tên riêng, và có thể (hoặc không) ảnh hưởng đến cách đọc tên.

Ví dụ, nếu họ Takahashi 高橋 được phát âm là “Takahashi”, nghĩa là cách đọc kun-yomi của chữ kanji, thì tên nữ Nozomi 希 sử dụng cách đọc nanori!

Một “mê cung” mà ngay cả người Nhật cũng có thể bị lạc trong đó. Nhiều người Nhật thậm chí không chắc chắn về cách đọc tên của đối phương, trừ trường hợp đó là tên hoặc họ tương đối phổ biến.

7, Tiếng Nhật có một số lượng lớn các từ thông dụng với tiếng Trung Quốc

Điều này là do ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc đối với Nhật Bản.

Trong vài thế kỷ, nhiều từ được viết theo cùng một cách (mặc dù việc đơn giản hóa các ký tự Trung Quốc được quyết định dưới thời Mao) và thậm chí có sự đồng âm nhẹ.

Ví dụ, “thiên tài” 天才 trong tiếng Nhật được phát âm là “tensai”; từ này được viết theo cùng một cách trong tiếng Trung Quốc, và được phát âm theo phiên âm là “tsièn-sai”.

tiếng Nhật thú vị

Học tiếng Nhật: Một số cách nói thú vị của người Nhật với Hán tự “耳”

 

8, Tiếng Nhật sử dụng chữ hiragana để phiên âm cách phát âm của chữ kanji được cho là khó đọc

Những chữ hiragana này, được gọi là “furigana”, được đặt phía trên chữ kanji được đề cập. Nó có thể là chữ kanji được sử dụng trên các tạp chí hoặc manga dành cho giới trẻ hoặc đơn giản là chữ kanji không thuộc danh sách Hán tự thông dụng.

9, Có một hệ thống ngữ pháp riêng để thể hiện sự lịch sự

Được gọi là “keigo”, nó không chỉ là động từ, danh từ hay thậm chí là hậu tố nhằm thể hiện mức độ lịch sự mà người nói muốn thể hiện. Dạng bị động cũng được sử dụng trong ngữ cảnh của keigo.

Bất bình đẳng về giới ở Nhật

Học tiếng Nhật: Phân biệt tôn kính ngữ và khiêm nhường ngữ

 

10, Sự thể hiện ý chí cũng được thể hiện ở các hình thức khác nhau

Ví dụ: “muốn ai đó làm gì” có thể được sử dụng với dạng hoshii/ほしい được sử dụng để thể hiện mong muốn của một đối tượng. Ý muốn thực hiện một hành động của bản thân người đó thì sẽ sử dụng hậu tố – tai/たい, vì vậy “tôi muốn ăn” là “ăn- tai” 食べたい. Ngoài ra trong tiếng Nhật còn có hậu tố tagaru/たがる, được áp dụng để mô tả mong muốn của bên thứ ba.

11, Số lượng trong tiếng Nhật được theo sau bởi một bộ đếm dành riêng cho loại đối tượng được đếm

Vì dụ, nếu chúng ta đếm số lượng sách, chúng ta viết 二冊/ni satsu nghĩa là “hai cuốn sách” trong khi đó nếu chúng ta đếm số lượng xe, chúng ta viết 二台/ni-dai nghĩa là “hai chiếc xe”.

[Học tiếng Nhật] Sự thú vị của trợ từ đếm trong tiếng Nhật

 

12, Các con số trong tiếng Nhật cũng có cách đọc on yomi và kun yomi

Đếm bằng on yomi được sử dụng nhiều nhất, để đếm hầu hết các đồ vật hoặc sinh vật sống. Cách đọc tiếng Nhật – on yomi được áp dụng cho số ngày hoặc nếu không có bộ đếm cụ thể.

13, Các tháng không có tên trong tiếng Nhật

Chúng được biểu thị bằng cách sử dụng chữ kanji 月/getsu, cũng có nghĩa là “tháng”, phía trước là con số tương ứng với thứ tự của 12 tháng trong năm. Tuy nhiên, lịch chính thức được sử dụng là giống nhau, vì vậy tháng 1 là tháng đầu tiên của năm.

14, Thứ trong tiếng Nhật bắt nguồn từ 7 bảy ngôi sao

Bảy ngôi sao này được biết đến trong thời Cổ đại, theo thứ tự từ thứ Hai đến Chủ nhật:
Mặt trăng (chữ Hán là 月) – thứ 2, Sao Hỏa (chữ Hán là 火) – thứ 3, Sao Thủy (chữ Hán là 水) – thứ 4, Sao Mộc (chữ Hán là 木) – thứ 5, Sao Kim (chữ Hán là 金) – thứ 6, Sao Thổ (chữ Hán là 土) và Mặt trời (chữ Hán là 日) – Chủ nhật.

tiếng Nhật thú vị

15, Trong tiếng Nhật, năm được phiên âm theo hai cách khác nhau

Hoặc là năm của lịch Gregory; hoặc năm được bao gồm trong một thời đại ở Nhật, tương ứng với triều đại của một vị hoàng đế. Ví dụ, năm 2022 là năm thứ 4 của thời đại Reiwa.

Nếu bạn đang học tiếng Nhật, bạn có cảm nhận thấy những điều này không? Và nếu bạn đang dự định học tiếng Nhật, hãy chuẩn bị tinh thần để chiến đấu nhé!

Chúc bạn học tiếng Nhật hiệu quả!

thành viên LocoBee

Học tiếng Nhật miễn phí tại LocoBee với các video học giao tiếp, Minna no Nihongo, thi thử JLPT – Nhanh tay đăng ký thành viên để học mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn miễn phí!

 (Sau khi đăng ký vào Sinh viên, chọn Tiếng Nhật thực hành để học qua các video, làm đề thi thử!)

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る