Để khỏi bỡ ngỡ khi được giới thiệu, làm quen hay nhận danh thiếp của một ai đó, việc nắm được đặc điểm cơ bản của họ tên người Nhật là việc rất quan trọng.

Hãy để LocoBee giới thiệu tới bạn ngày sau đây nhé.

5 thói quen thú vị của người Nhật Bản

 

Thứ tự của họ tên người Nhật

Ở Nhật Bản, giống như ở Trung Quốc và Hàn Quốc, tên sẽ theo sau họ. Do đó, một người có tên đầu tiên là “Ichiro” và họ “Suzuki” được gọi là “Suzuki Ichiro” chứ không phải là “Ichiro Suzuki”.

Họ

Hầu hết các họ của Nhật Bản bao gồm hai chữ kanji (chữ Hán). Ý nghĩa của nhiều chữ kanji được sử dụng trong tên họ có liên quan đến thiên nhiên, đặc điểm địa lý hoặc vị trí, ví dụ như núi (yama), cây (ki), ruộng lúa (ta), đảo (shima), làng (mura), cây cầu (hashi), giữa (naka), bên dưới (shita)…

Một số họ phổ biến nhất của Nhật Bản là Sato, Suzuki, Takahashi, Tanaka và Watanabe.

Họ tên của người Nhật

Họ của người Nhật bắt nguồn từ đâu?

 

Tên

Sau khi một đứa trẻ được sinh ra, cha mẹ thích đặt tên. Nói chung, để tạo ra tên, họ kết hợp một số Hán tự ở Nhật Bản. Tất nhiên, các ký tự hiragana và katakana cũng được. Bảng chữ cái và các ký tự của các ngôn ngữ khác, các ký tự số và ký hiệu không được phép sử dụng.

Mỗi ký tự kanji có một hoặc một vài nghĩa. Cha mẹ người Nhật có thể chọn các ký tự cho bé trong số hơn 3.000 ký tự. Cũng giống Việt Nam, đương nhiên, cha mẹ chọn một vài ký tự có ý nghĩa tốt cho cuộc sống của em bé.

tên người nhật

Tên tiếng Nhật cũng thường bao gồm hai chữ kanji.

Đối với bé trai, cha mẹ thường chọn các ký tự có nghĩa như “lớn”, “vĩ đại”, “dũng cảm”, “bay”, “chiến đấu”, “thông minh”, “siêng năng”, v.v. Đối với bé gái, họ chọn các ký tự có ý nghĩa như “tươi sáng”, “nắng”, “xinh đẹp”, “đáng yêu”, và một số tên hoa.

Ngoài ra, các ký tự có nghĩa là hạnh phúc, lý tưởng, hy vọng, v.v. cũng được chọn. Vì khá nhiều chữ kanji có cách phát âm giống hệt nhau, tên được phát âm giống nhau, không nhất thiết phải được viết bằng chữ kanji giống nhau. Ví dụ, có khoảng năm phiên bản thông dụng cho tên nữ phổ biến Yoko, tùy thuộc vào chữ kanji của “Yo”.

Không hiếm khi, giới tính của một người có thể được đoán bằng phần cuối của tên họ. Các tên kết thúc bằng -ro, -shi, -ya hoặc -o thường là tên nam, trong khi các tên kết thúc bằng -ko, -mi, -e và -yo thường là tên nữ.

Giao tiếp tiếng Nhật: 目が点になる

Tên của người nước ngoài thường được viết bằng katakana.

Những cái tên được yêu thích sẽ thay đổi theo thời gian. Bạn có thể thấy một số báo cáo về những cái tên thường được đặt nhiều nhất vào năm nào đó được đăng tải trên các phương tiện truyền thông ở Nhật. Điều này có thể thấy tên của các bé là một trong số những chủ đề được người Nhật rất quan tâm.

 

Hậu tố

Người Nhật thường gọi nhau bằng họ. Chỉ những người bạn thân và con cái thường được xưng hô bằng tên. Ngoài ra, người ta hiếm khi xưng hô với nhau chỉ bằng tên, mà thường gắn một hậu tố thích hợp vào tên/họ. Có một số lượng lớn các hậu tố như vậy tùy thuộc vào giới tính và vị trí xã hội của người đó.

Họ tên của người Nhật

Một số hậu tố được sử dụng thường xuyên nhất là:

san

Ví dụ: Sato san

Đây là hậu tố trung lập và nổi tiếng nhất, và có thể được sử dụng trong hầu hết các tình huống.

sama

Ví dụ: Sato sama

Đây là một dạng “san” lịch sự hơn, thường được sử dụng đối với khách hàng hoặc trong văn bản trang trọng, nhưng quá lịch sự trong bối cảnh bình thường.

kun

Ví dụ: Yusuke kun

Đây là một hậu tố dùng trong đời sống thông thường, không trang trọng, được sử dụng cho các cậu bé, hoặc nam giới trẻ hơn bạn

chan

Ví dụ: Megumi chan

Đây là một hậu tố trong đời sống thông thường, không trang trọng, được sử dụng cho trẻ nhỏ và bạn thân hoặc các thành viên trong gia đình.

sensei

Ví dụ: Sato sensei

Đây là một hậu tố được sử dụng cho giáo viên, bác sĩ và những người khác có trình độ học vấn cao hơn.

 

Seimei Handan

Seimei handan hay chẩn đoán tên là một kiểu bói liên quan đến tên. Các lý thuyết của nó xoay quanh số lượng nét cần thiết để viết các ký tự của tên. Lưu ý rằng có một số nét nhất định cho mỗi ký tự tiếng Nhật.

Tùy thuộc vào tổng số nét của các phần khác nhau của tê, một cái tên được nhận định là nhiều hoặc ít điều tốt lành hơn. Một số người tham khảo ý kiến ​​của seimei handan khi chọn tên của con họ hoặc tên nghệ sĩ của riêng họ.

Họ tên của người Nhật

Omamori – Bùa hộ mệnh may mắn của người Nhật

Bạn thấy tự tin hơn khi nắm được các đặc điểm trên đây về họ tên của người Nhật chưa? Nếu được chọn tên tiếng Nhật của mình, bạn sẽ chọn tên gì nhỉ?

thành viên LocoBee

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Top 10 họ của người Nhật được bình chọn là “hay ho nhất”

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る