Tượng Đại Phật ở Hiroshima trở về sau hơn nửa thế kỉ mất tích

Vào năm 1201, tượng Đại Phật ở Hiroshima do nhà điêu khắc Phật giáo đại diện cho thời kì Nara hoàn thiện tại chùa Fukusho thuộc tỉnh Yamagata ngày nay. Năm 1950 – 5 năm sau vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima, Đại Phật được tôn trí tại chùa Sairen ở thành phố Hiroshima.

đại phật Hiroshima

Ảnh: hiroshimaforpeace.com

Tại đây, bức tượng trở thành biểu tượng cho sự phục hồi của thành phố từ đống đổ nát tàn khốc của bom nguyên tử và trở thành nguồn hỗ trợ tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, khi Công viên tưởng niệm hoà bình được thành lập và chùa Sairen bị di dời thì tượng Đại Phật cũng biến mất. Chẳng bao lâu sau, người dân thành phố đã quên mất tượng Đại Phật ở Hiroshima.

 

đại phật Hiroshima tại chùa Gokuraku

Tượng Đại Phật tại chùa Gokuraku – Ảnh: hiroshimaforpeace.com

Năm 2011, trụ trì Tanaka của chùa Gokuraku ở thị trấn Ando, tỉnh Nara sau khi kiểm tra các bức ảnh về tượng Đại Phật ở Hiroshima, đồng thời tham khảo kết quả thẩm định từ một chuyên gia đã thông báo tượng Đại Phật tại chùa Gokuraku chính là tượng Đại Phật ở Hiroshima. Trong vài tháng tiếp theo, trụ trì cùng các bên liên quan đã quyên góp tiền thông qua hình thức huy động vốn cộng đồng và quyết định đưa tượng Đại Phật ở Hiroshima về nhà. Sau khi hoàn thành lễ tưởng niệm, tượng Đại Phật được tháo dỡ, đóng gói cẩn thận và lên đường đến Hiroshima.

tháp Orizuru Hiroshima

Tháp Orizuru gần Vòm bom nguyên tử

Vào đêm 28/6, tượng Đại Phật ở Hiroshima được đưa từ tỉnh Nara đến thành phố Hiroshima, tới tháp Orizuru gần Mái vòm bom nguyên tử. Sau hành trình dài khoảng 370 cây số, cuối cùng thì tượng Đại Phật ở Hiroshima cũng đã trở về nhà. Tuy nhiên, do tượng Đại Phật quá lớn không thể chở bằng thang máy nên người ta phải dùng đến một con dốc để đẩy bằng sức người. Công việc được thực hiện trong khoảng thời gian nhiều ngày và cuối cùng tượng Đại Phật được đưa lên tầng 12 của tháp Orizuru.

đại phật Hiroshima

Ảnh: www.fnn.jp

Sau đó, vào ngày 1 tháng 7, nhiều vị sư ở các đền chùa khác nhau tại Hiroshima đã tập trung tại tháp Orizuru để tổ chức lễ tưởng niệm. Sau lễ tưởng niệm, công chúng được phép vào chiêm ngưỡng tượng Đại Phật tự do.

Địa chỉ tháp Orizuru: 〒730-0051 広島県広島市中区大手町1丁目2−1

Thị trấn Akiota, Hiroshima: Hẻm núi Sandankyo và ruộng bậc thang Ini Tanada

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る