Bất bình đẳng về giới ở Nhật thuộc mức “tụt hậu”

Nhật Bản đứng thứ 116 trong số 146 quốc gia trong bảng xếp hạng khoảng cách giới năm nay, đứng cuối nhóm Đông Á và Thái Bình Dương, và Nhóm bảy nền kinh tế lớn – G7. Thông tin được một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Thụy Sĩ cho biết mới đây.

Bất bình đẳng về giới ở Nhật

Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho thấy sự tham gia của phụ nữ trong các lĩnh vực chính trị và kinh tế vẫn đặc biệt thấp ở Nhật Bản. Tuy nhiên, quốc gia này đã đạt được điểm số cao trong tiếp cận giáo dục và y tế. Nhật Bản đứng thứ 120 trong số 156 quốc gia trong bảng xếp hạng năm ngoái. Ở châu Á, Philippines vẫn là quốc gia có thành tích tốt nhất ở vị trí thứ 19, trong khi Hàn Quốc đứng thứ 99 và Trung Quốc đứng thứ 102.

Thành viên G-7 bị xếp hạng tệ nhất tiếp theo vào năm 2022 là Ý ở vị trí thứ 63. Các quốc gia G-7 khác là Đức, Pháp, Anh, Canada và Hoa Kỳ – xếp hạng từ 10 đến 27.

Phát ngôn viên hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết tại một cuộc họp báo ở Tokyo “Kết quả cho thấy tình hình ở Nhật Bản tụt hậu so với các quốc gia khác”. Thành tích chung của Nhật Bản kém hơn một chút so với năm ngoái với số điểm chung là 0,65. Tiêu chuẩn được sử dụng trong nghiên cứu thay đổi giữa 0 và 1,1 là sự ngang bằng hoàn toàn giữa nam và nữ. Chỉ số này theo dõi sự chênh lệch giữa 2 giới.

Iceland vẫn là quốc gia bình đẳng giới nhất, đứng đầu bảng xếp hạng năm thứ 13 liên tiếp, với số điểm chung là hơn 0,9. Phần Lan, Na Uy, New Zealand và Thụy Điển lọt vào top 5. Ngoại trừ Na Uy, tất cả các quốc gia đứng đầu khác đều do nữ thủ tướng lãnh đạo.

Bất bình đẳng về giới ở Nhật

Báo cáo theo dõi tiến độ bình đẳng giới trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, giáo dục và y tế, ghi nhận chỉ 9,7% nghị sĩ Nhật Bản là nữ, trong khi chỉ 10% các vị trí bộ trưởng do nữ giới đảm nhiệm. Nó cũng lưu ý rằng đất nước này chưa bao giờ có một nữ thủ tướng.

Tỷ lệ nữ giới làm việc bán thời gian cao hơn gấp đôi so với nam giới và thu nhập trung bình của nữ giới Nhật Bản chỉ bằng 57% so với thu nhập của một nam giới.

Ông Matsuno, Chánh văn phòng Nội các, cho biết việc thúc đẩy độc lập kinh tế của nữ giới là trọng tâm trong nỗ lực của Thủ tướng Fumio Kishida nhằm tạo ra “một hình thức chủ nghĩa tư bản mới” và chính phủ sẽ cố gắng đạt được điều đó.

Ông nói thêm “Chúng tôi sẽ yêu cầu các công ty phải tiết lộ thông tin về chênh lệch tiền lương theo giới, đào tạo thêm nữ giới trong lĩnh vực kỹ thuật số và tăng lương cho những người làm việc trong các lĩnh vực có nhiều nhân viên nữ, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe, người già và trẻ em “.

bệnh viện

Công việc và lương của một giáo viên mầm non ở Nhật

Mặc dù có sự khác biệt lớn giữa các quốc gia, nhưng nhóm nghiên cứu ước tính sẽ mất 132 năm để thu hẹp hoàn toàn khoảng cách giới toàn cầu. Nó đánh dấu một sự cải thiện nhỏ so với ước tính năm 2021, đưa ra khung thời gian là 136 năm. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết đại dịch corona đã khiến “cả một thế hệ” trở lại bình đẳng giới và sự phục hồi yếu ớt đã không giúp bù đắp cho nó.

Báo cáo về khoảng cách giới đã được tổ chức tư vấn phát hành hàng năm kể từ năm 2006. Năm nay đánh dấu lần xuất bản thứ 16.

Sự chênh lệch giới tính ở cấp quản lý trong công ty Nhật

 

Theo The Mainichi

 

bình luận

ページトップに戻る