Sở thú tại Nhật thay đổi theo hướng phúc lợi cho động vật

Sở thú vốn dĩ là những cơ sở mang tính giải trí nhưng trong những năm gần đây, vai trò bảo vệ và nhân giống các loài động vật sinh sống tại đó đã dần trở nên quan trọng hơn. Có một điều đặc biệt là các vườn thú trên khắp đất nước Nhật Bản đã cùng thay đổi theo một hướng chung gọi là phúc lợi cho động vật.

 

Phúc lợi cho động vật

Phúc lợi cho động vật là việc lấy động vật làm trung tâm, tạo ra môi trường làm cho chúng cảm thấy hạnh phúc dựa trên các bằng chứng khoa học. Hiệp hội sở thú và thuỷ cung Nhật Bản đã biên soạn các hướng dẫn về chăm sóc theo hướng phúc lợi cho động vật gồm các thông tin chi tiết dành cho từng loài động vật như nuôi theo đàn hay đơn lẻ, quy mô và cấu trúc chuồng nuôi ra sao, nhiệt độ và độ ẩm như thế nào…

Sở thú Ueno xây nhà mới cho gấu trúc theo kiểu Tứ Xuyên

 

Những thay đổi trong thực tế

maruyama

Tại vườn thú Maruyama ở thành phố Sapporo có khu nuôi nhốt voi châu Á được xây dựng với tổng chi phí khoảng 3 tỉ yên (khoảng 517 tỉ đồng). Với diện tích là 5200m2 tính cả trong nhà và ngoài trời, đây là khu vực nuôi thú lớn nhất ở Nhật Bản nhưng lại chỉ có đúng 4 con voi. Tại đây có một hồ bơi trong nhà nơi voi có thể tắm cả trong mùa đông, sàn nhà được phủ cát. Nhiều ý tưởng đã được đưa vào xây dựng để voi luôn cảm thấy thoải mái nhất đến mức chúng có thể chọn bất kì chỗ nào để nằm xuống và ngủ.

Tháng 6 năm 2022, lần đầu tiên các chính quyền địa phương trên toàn Nhật Bản ban hành “Sắc lệnh về sở thú”. Trong đó quy định rằng “phúc lợi cho động vật” cần được đảm bảo để động vật có thể sống theo môi trường ban đầu của chúng mà không cảm thấy đau đớn hoặc lo lắng, qua đó góp phần bảo tồn đa dạng sinh học. Đối với thuỷ cung, các buổi biểu diễn phải là thứ thể hiện khả năng của động vật, những hành vi huấn luyện và dạy các chuyển động không tự nhiên không được khuyến khích động vật.

Thăm quan sở thú Tennoji – ốc đảo của thành phố Osaka năng động

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る