Từ 20/6 bắt buộc đăng kí thông tin chủ sở hữu drone

Tại Nhật, các phương tiện bay không người lái như drone đang được sử dụng rộng rãi trong các ngành hậu cần, an ninh, ứng phó thảm họa… do thiếu nhân lực. Tuy nhiên có một số trường hợp không xác định được chủ nhân của chúng trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc sự cố.

Luật Hàng không sửa đổi có hiệu lực từ ngày 20/6/2022 yêu cầu đăng kí thông tin về chủ sở hữu đối với tất cả các phương tiện bay không người lái có trọng lượng từ 100 gam trở lên hoạt động ngoài trời. Những phương tiện chưa đăng kí sẽ bị cấm bay, nếu vi phạm sẽ bị phạt tù dưới 1 năm hoặc phạt tiền lên đến 500.000 yên. Ngoài ra, quy định mới yêu cầu phương tiện phải có mã đăng ký do quốc gia cấp, đồng thời phải có chức năng truyền vị trí và tốc độ trong quá trình bay bằng sóng vô tuyến.

drone

Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch, từ tháng 12 năm ngoái đã có hơn 200.000 phương tiện đăng ký trước. Đối với các phương tiện bay không người lái, dự kiến ​​cuối năm nay sẽ có loại tiên tiến hơn gọi là “Cấp độ 4”, có thể hoạt động ở những khu vực không có người hoặc không thể quan sát. Điều này sẽ càng làm phương tiện bay không người lái mở rộng phạm vi ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

drone

Quy định mới nhằm cho phép xác định chủ sở hữu ngay lập tức trong trường hợp xảy ra tai nạn liên quan đến máy bay không người lái hoặc sử dụng sai mục đích. Vào ngày 25/5 đã xảy ra một vụ tai nạn trong đó một drone cỡ nhỏ đã va chạm với một chiếc xe khách đang chạy trên đường quốc lộ ở tỉnh Aichi. Camera hành trình của xe khách đã ghi lại khoảnh khắc chiếc drone bất ngờ xuất hiện từ phía sau biển báo, sau đó nó giảm dần độ cao rồi đâm vào xe khách.

Khi người lái xe dừng lại và tìm kiếm khu vực xung quanh bên đường thì thấy một người đàn ông có vẻ là người điều khiển drone. 5 phút sau khi người lái xe nói rằng đã báo cảnh sát rồi, người đàn ông liền biến mất khỏi chỗ đó. 1 tuần sau người đàn ông này đã tự đến cảnh sát khai rằng mình gây ra tai nạn.

Số vụ tai nạn liên quan đến các phương tiện bay không người lái như drone đang gia tăng. Cách đây 7 năm, người ta đã phát hiện một chiếc drone rơi trên nóc Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản.

Tham quan máy bay và nhiều trải nghiệm khác hoàn toàn miễn phí cùng JAL ở Haneda

 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る