Những nét đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản

Tại Nhật, trong bữa cơm gia đình hay ở nhà hàng chuyên món Nhật, các món khi xuất hiện đều có lượng nhỏ nhưng rất đa dạng cả về nguyên liệu lẫn hương vị. Để LocoBee giới thiệu tới bạn nét đặc sắc của ẩm thực Nhật Bản nhé!

đặc trưng ẩm thực

 

Đặc trưng ẩm thực

(1) Món ăn sử dụng nguyên liệu theo mùa, trọng tâm tổng thể luôn là gia vị nhẹ nhàng tinh tế.

(2) Món ăn đề cao sự tươi ngon của nguyên liệu, tận dụng tốt nhất các đặc tính vốn có của nguyên liệu.

(3) Được bao quanh bởi biển và có thời gian dài bị cấm ăn thịt từ lâu tạo nên nền văn hóa ẩm thực tập trung vào gạo, rau và cá.

may mắn khi thi cử konbu

(4) Chế độ ăn không dựa vào các sản phẩm từ sữa hoặc mỡ động vật – điều hiếm có trên thế giới, thay vào đó sửdụng “nước dùng” chẳng hạn như dashi.

(5) Khâu chế biến đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn thời gian, chẳng hạn như sashimi phải cắt ra và phục vụ với cá sống, dashi làm từ tảo bẹ, cá ngừ khô và cá mòi khô.

(6) Có xu hướng ăn đồ tươi như sashimi, trứng sống và rau sống.

(7) Do khí hậu ấm và ẩm nên có nhiều loại thực phẩm lên men (sake, miso, giấm, nước tương, natto, cá ngừ khô, dưa chua,…).

(8) Tiếp nhận văn hoá ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới và biến tấu thành theo cách của mình (tempura, cơm cà ri, cốt lết heo, đồ ăn kèm bánh mì,…).

 

Văn hoá ẩm thực là văn hoá phép trừ

Ẩm thực phương Tây, Ấn Độ, Trung Quốc,… được mô tả là “văn hóa phép cộng” do khi chế biến cần thêm các thành phần khác nhau như gia vị, thảo mộc, các sản phẩm từ sữa, dầu mỡ, và gia nhiệt (lửa).

Ví dụ về “Văn hoá phép trừ” của ẩm thực Nhật Bản chính là sashimi (cá sống). Cá không được làm nóng, chỉ làm ráo nước, loại bỏ những phần thừa, xếp hình dạng nhất định, chỉ có một vài lát được phục vụ trên đĩa. Hơn hết khi thưởng thức chỉ thêm những gia vị đơn giản như nước tương và wasabi, không cần nêm nếm gia vị. Chính vì thế khi nấu món Nhật bạn không nên sửa đổi công thức quá nhiều, chỉ  cần sử dụng những gì thực sự cần thiết để làm nổi bật hương vị của chính nguyên liệu.

ẩm thực Nhật Bản

Nếu bạn hiểu được những đặc điểm cơ bản của món ăn Nhật Bản, đó sẽ là một gợi ý cho việc nghiên cứu và kinh doanh không chỉ riêng món ăn Nhật Bản mà còn trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề liên quan đến món ăn Nhật Bản đấy!

20 gia vị thường có trong gian bếp của người Nhật

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る