Thực hư tình trạng thiếu điện ở Nhật

Báo Mainichi Shimbun đã có cuộc hỏi đáp với các chuyên gia liên quan về thực hư tình trạng thiếu điện ở Nhật. Cùng xem để giải đáp băn khoăn về mối lo ngại ngày nhé!

thiếu điện ở Nhật

 

Câu hỏi: Trước đây, người ta nói nhiều đến cảnh báo cúp điện. Nội dung của cảnh báo này là gì?

Trả lời: Đó là vào khoảng ngày 22 tháng 3, khoảng một tuần sau trận động đất lớn ở Đông Bắc Nhật Bản. Một nhà máy nhiệt điện gửi điện từ tỉnh Fukushima đến Tokyo Electric Power Company Holdings Inc. (TEPCO) đã bị đóng cửa, khiến việc sản xuất điện trở nên khó khăn hơn bình thường.

Sau đó, một đợt thời tiết lạnh bất thường tràn vào Nhật Bản, và số lượng người sử dụng máy sưởi tăng lên, gây ra lo ngại về việc liệu có đủ điện để đáp ứng nhu cầu hay không.

Ngày 21/3, Chính phủ Nhật Bản lần đầu tiên đưa ra cảnh báo cấp điện và kêu gọi người dân tiết kiệm điện.

 

Câu hỏi: Cảnh báo cung cấp điện là gì?

Trả lời: Chính phủ ban hành chính sách khuyến khích người dân tiết kiệm điện khi lượng điện dư thừa dự kiến ​​sẽ giảm xuống dưới 3%. Cảnh báo này được tạo ra sau trận động đất lớn ở Đông Nhật Bản năm 2011.

Các cảnh báo đã thúc đẩy các doanh nghiệp đóng cửa các nhà máy và các hộ gia đình của họ để giảm cài đặt nhiệt độ sưởi ấm của họ. Điều này đã tránh được sự cố mất điện lớn trong tháng 3.

 

Câu hỏi: Vì vậy, tình trạng thiếu điện sẽ không xảy ra nữa trong tương lai?

Trả lời: Không, điều đó không đúng.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã thông báo rằng thặng dư điện cho mùa đông năm nay sẽ dưới 3% ở các khu vực sau: Tokyo, Chubu, Hokuriku, Kansai, Chugoku, Shikoku và Kyushu. Bộ đã giải thích rằng, “Đây là tình hình nghiêm trọng nhất kể từ năm tài chính 2012.” Đặc biệt, tại các khu vực mà TEPCO cung cấp điện, tỷ lệ cung cầu là âm 1,7% vào tháng 1/2023 và âm 1,5% vào tháng 2 năm 2023, cho thấy không có điện dư thừa.

thiếu điện ở Nhật

 

Câu hỏi: Tại sao lại có sự thiếu hụt điện năng như vậy?

Trả lời: Có nhiều yếu tố.

Các nhà máy nhiệt điện cũ đang ngừng hoạt động và các nhà máy điện hạt nhân không được khởi động lại do lo ngại về an toàn sau vụ tai nạn tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của TEPCO. Ngoài ra, lượng điện được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo, chẳng hạn như năng lượng mặt trời và năng lượng gió, bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết.

Có thể nói, việc chính phủ không giải quyết được những lo ngại về việc cung cấp điện ổn định đã dẫn đến tình trạng này. Cần phải chuẩn bị gấp rút để tránh tình trạng thiếu điện.

thiếu điện sống ở Nhật

Giá trung bình của nhà mới nguyên căn khu vực quanh Tokyo

Làm thế nào để tiết kiệm tiền điện khi sống ở Nhật?

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る