Fukugyo/副業 – Ưu và nhược điểm nhìn từ phía công ty

Khi cho phép nhân viên làm thêm bên ngoài – fukugyo (副業), doanh nghiệp cần hiểu trước cả những thuận lợi và khó khăn trong kinh doanh và quản lý lao động. Dưới đây là những ưu và nhược điểm khi nhìn từ phía công ty.

fukugyo làm việc ở nhật bản

所得税 – Điều cần biết về thuế thu nhập khi sống ở Nhật Bản

 

Ưu điểm

Đối mới gia tăng nếu được tận dụng hiệu quả

Fukugyo có ưu điểm là phát huy tác dụng của đổi mới thông qua trao đổi nhân sự. Khi có cơ hội trao đổi nhân sự giữa các công ty mới thành lập hoặc khi nhân viên có hoạt động fukugyo trên thực tế, tính ưu việt của mỗi công ty được phát huy, từ đó các sản phẩm và dịch vụ mới có thể được tạo ra.

làm việc

Hiệu quả đào tạo như sự độc lập của nhân viên và mở rộng tầm nhìn

Fukugyo có tác dụng mở rộng sự độc lập và tầm nhìn, chẳng hạn như tiếp thu góc nhìn từ bên ngoài công ty và tận dụng chúng trong công việc. Đồng thời nhân viên cũng rèn luyện được cho mình tính tự lập, có kế hoạch từ quá trình làm từ 2 công việc trở lên.

Ví dụ, một kỹ sư CNTT làm và bán phần mềm như một công việc phụ, hoặc một nguồn nhân lực có kỹ năng chuyên môn làm việc ở nhiều công ty như một công việc phụ, thì khả năng tự thúc đẩy công việc được yêu cầu nhiều hơn. Rất có thể bí quyết ứng xử của các doanh nghiệp phụ này sẽ có ảnh hưởng tích cực đến hoạt động kinh doanh chính.

Ngăn chặn thất thoát nguồn nhân lực

Nếu doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu của nguồn nhân lực xuất sắc được làm công việc phụ, chúng ta có thể mong đợi hiệu quả của việc cải thiện sự gắn bó với công việc và ngăn ngừa thất thoát nguồn nhân lực. Ngoài ra, nếu có một môi trường phù hợp để người lao động có thể làm cả hai công việc thì đây sẽ là một cách tốt để giữ chân nhân lực.

làm việc ở Nhật Bản

 

Nhược điểm

Thời gian làm việc ngắn hơn

Khi cho nhân viên làm các công việc phụ, thời gian làm việc tại công ty chính sẽ được rút ngắn tương ứng. Khi nhân viên có công việc phụ thì việc làm thêm giờ sẽ rất khó khăn, điều này dẫn đến công ty giảm đi sức lao động.

Chất lượng công việc

Khi nhân viên làm nhiều việc một lúc, thời gian làm việc tăng lên, do đó, họ không chỉ làm việc nhiều giờ mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Nếu công việc phụ không thuận lợi còn ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần làm việc, tâm trí của người lao động. Từ đó năng suất làm việc của người đó ở công việc chính và phụ đều bị ảnh hưởng xấu như trễ hạn, có sai sót…

tìm việc làm ở Nhật

Quản lý lao động trở nên phức tạp

Khi nhân viên làm việc cho các công ty khác, việc quản lý giờ làm việc trở nên khó khăn hơn. Ngay cả khi một nhân viên làm việc tại một công ty là cơ sở kinh doanh phụ sau khi rời khỏi công ty thì lượng công việc đã làm ở công ty và lượng công việc ở cơ sở kinh doanh phụ được cộng vào số giờ làm việc mỗi ngày.

Ví dụ: ngay cả khi thời gian làm thêm giờ tại công ty của bạn nằm trong giờ làm việc hợp pháp, bạn có thể phải trả thêm tiền lương nếu vượt quá số giờ làm việc hợp pháp khi cộng thêm các công việc phụ.

Có nguy cơ rò rỉ thông tin

Nếu các biện pháp quản lý rủi ro thích hợp không được áp dụng khi cho phép nhân viên làm thêm giờ sẽ có nguy cơ rò rỉ thông tin. Ngoài ra còn có khả năng xảy ra các vi phạm Luật Tiêu chuẩn Lao động, bảo hiểm xã hội và vi phạm pháp luật thuế.

làm việc ở Nhật Bản

Nếu bạn là doanh nghiệp, bạn có sẵn sàng tạo ra một môi trường tốt nhất để nhân viên của mình có thể làm thêm một công việc thứ hai?

Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé!

 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Nghề tay trái hợp với 12 cung hoàng đạo (Bạch Dương ~ Xử Nữ)

Nghề tay trái hợp với 12 cung hoàng đạo (Thiên Bình ~ Song Ngư)

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る