Đồng yên sẽ còn giảm đến bao giờ?

Đồng yên giảm giá nhanh chóng đã giáng một đòn mạnh vào cuộc sống của các người Nhật Bản đang làm việc ở nước ngoài và các quan chức tại các cơ quan ngoại giao của Nhật Bản ở nước ngoài. Vào cuối tháng 4, tỷ giá hối đoái của đồng yên so với đô la Mỹ trong một thời gian ngắn đã giảm xuống mức 131 yên lần đầu tiên sau 20 năm.

tỉ giá yên Nhật

“Đồng yên sẽ còn giảm đến bao giờ?” là câu hỏi thường gặp của những người Nhật sống xa quê hương.

Một phụ nữ 31 tuổi sống ở Đức cùng chồng là một trong những người cảm thấy tác động khắc nghiệt của đồng yên giá rẻ. Chồng của cô làm việc cho một tổ chức công ty của Nhật Bản và tiền lương của anh ấy được trả vào một tài khoản ngân hàng ở Nhật Bản. Do đó, đồng yên yếu chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của họ khi họ chuyển đổi tiền lương sang nội tệ.

“Ngay cả khi tôi sử dụng dịch vụ để giảm thiểu phí chuyển tiền, số tiền nhận được bằng ngoại tệ vẫn ít so với trước đây. Đó không phải là số tiền quá lớn nhưng đó là vấn đề đáng quan tâm của một hộ gia đình nói chung”, người phụ nữ này than thở.

Một nghiên cứu sinh 30 tuổi ở Mỹ nhận học bổng của Nhật Bản. Vì tiền được trả vào tài khoản của anh ta theo tỷ giá cố định 108 yên so với đồng đô la, được ấn định khi Bộ Tài chính đưa ra yêu cầu ngân sách hàng năm, nên có một chênh lệch so với tỷ giá thực tế hiện nay. Giá thực phẩm và xăng dầu đang tăng vọt ở Mỹ do lạm phát cao và cuộc khủng hoảng ở Ukraine, vì vậy sinh viên này nói rằng tiết kiệm bằng cách đi nhiều siêu thị khác nhau để mua được giá rẻ nhát cho từng mặt hàng và đi xe buýt nhiều nhất có thể. “Điều gì sẽ còn xảy ra nếu khoảng cách tỉ giá thực tiếp tục gia tăng? Các sinh viên khác và tôi đang cảm thấy lo lắng”, anh nói.

chi phí ăn uống ở nhật

Các quan chức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản được giao nhiệm vụ tại các cơ sở ngoại giao của nước này ở nước ngoài cũng đang cảm thấy tác động tiêu cực của đồng yên giảm giá. Một nam nhân viên tại đại sứ quán Nhật Bản ở nước ngoài chia sẻ lo lắng: “Giá cả ở đây cứ tiếp tục tăng. Nếu đồng yên tiếp tục yếu, tôi lo có thể ảnh hưởng đến việc học của con tôi và các chi phí khác”.

Lương của người lao động tại các cơ quan đại diện ngoại giao của Nhật Bản ở nước ngoài thường bao gồm lương cơ bản và phụ cấp cơ bản khi đi công tác nước ngoài. Vì mức lương cơ bản được trả bằng đồng yên vào tài khoản ở Nhật Bản, thu nhập thực tế có thể giảm khi người lao động đổi tiền sang nội tệ tùy thuộc vào quốc gia hoặc khu vực mà họ sinh sống.

Khoản thu nhập nhận được cơ bản ở nước ngoài được trả bằng ngoại tệ theo tỷ giá do Bộ Tài chính quy định, đôi khi có chênh lệch với tỷ giá thực tế. Theo Bộ Ngoại giao, Bộ Ngoại giao sẽ xem xét số tiền thanh toán nhiều lần trong năm phù hợp với biến động tỷ giá hối đoái để giảm thiểu tác động, nhưng việc xem xét như vậy cũng không giải quyết được thực trạng.

tỉ giá yên Nhật

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết: “Khi đồng yên giảm giá mạnh trong vài tháng như thời điểm này, một số người đã phải vật lộn với chi phí sinh hoạt. Chúng tôi điều chỉnh nhiều nhất có thể, nhưng do bản chất của tỷ giá hối đoái, vấn đề vẫn không được giải quyết hiệu quả. Chúng tôi cảm thấy xót cho nhân viên của chúng tôi được chị định công tác ở nước ngoài, nhưng đó không phải là vấn đề riêng của chúng tôi. Công dân Nhật Bản sống ở nước ngoài cũng đang phải đối mặt với hoàn cảnh tương tự. ”

Một quan chức Bộ Ngoại giao phụ trách khu vực Mỹ Latinh nhận xét: “Khi lương trong xã hội nói chung giảm xuống, phụ cấp cho nhân viên (Bộ Ngoại giao) cũng bị giảm xuống. Tôi đã chấp nhận rằng tỉ giá hối đoái sẽ ảnh hưởng đến thu nhập khi tôi bắt đầu vào làm việc cho Bộ Ngoại giao và thực tế là cuộc sống của chúng tôi đang bị “bấp bênh” bởi tỷ giá hối đoái.”

Chi tiêu hộ gia đình ở Nhật giảm

Hướng dẫn cách giảm viện phí khi điều trị dài ngày tại Nhật

 

Theo The Mainchi 

 

bình luận

ページトップに戻る